ClockThứ Năm, 21/09/2017 15:07

Nhật-Pháp tăng cường hợp tác an ninh và luật biển

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (20/9) nhất trí sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng, tái khẳng định cam kết duy trì các quy định pháp luật trên biển.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp ngày 20/9/2017. Ảnh: AFP

Theo một quan chức cấp cao Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận tiếp nhận và thỏa thuận chéo - loại thỏa thuận chia sẻ an ninh song phương giữa hai nước.

Trong cuộc họp của họ bên lề Đại hội đồng LHQ, hai nhà lãnh đạo hoan nghênh các hoạt động hợp tác an ninh song phương, bao gồm các cuộc tập trận gần đây gần đây giữa tàu Nhật, Pháp, Mỹ và Anh như là một phần trong cuộc tập trận "Jeanne D'Arc" của Pháp.

Đối với vấn đề Biển Đông, Tokyo và Paris sẽ "tiếp tục hợp tác chặt chẽ để duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp", vị quan chức này nói, trong vụ việc được cho là có liên quan đến các hoạt động hàng hải mở rộng của Trung Quốc.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Macron cũng "chia sẻ vai trò quan trọng của Trung Quốc và Nga" trong việc kiềm chế các vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên và các chương trình tên lửa đạn đạo, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, bao gồm cả với Hội đồng Bảo an LHQ, để tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp kéo dài 40 phút hôm qua, hai nhà lãnh đạo cũng xác nhận sẽ nỗ lực hướng tới việc nhanh chóng hoàn tất hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japantimes)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

TIN MỚI

Return to top