ClockThứ Tư, 10/08/2016 10:32

Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Căn cứ vào yêu cầu, nhu cầu của Việt Nam, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ xây dựng năng lực quốc phòng cho Việt Nam.

Nhật Bản cam kết tiếp tục cung cấp nguồn vốn ODA cho Việt NamBáo chí Nhật Bản đưa tin chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng NhậtNhật Bản có thể mời lãnh đạo Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh G7

Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam
Ông Shimpei Ara (phải) trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ - Ảnh: Tsuyoshi Nguyen

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho Tuổi Trẻ tại Tokyo, ông Shimpei Ara, trưởng phòng chính sách quốc tế (Bộ Quốc phòng Nhật), cho biết Việt Nam là một quốc gia mà Nhật đặc biệt quan tâm về quốc phòng. Việt Nam và các quốc gia khác của ASEAN nằm trên tuyến đường biển quan trọng nên việc đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực cũng mang đến sự thịnh vượng cho Nhật.

* Bộ Quốc phòng Nhật Bản có sáng kiến gì để góp phần giữ hòa bình, ổn định ở Biển Đông?

- Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường năng lực quốc phòng, xây dựng quân đội mạnh và đặc biệt là đã xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông gây nên phản ứng của các nước trong khu vực và quốc tế, Nhật Bản cũng như Việt Nam liên tục yêu cầu Trung Quốc phải tự kiềm chế mình.

Tuy nhiên Trung Quốc đã không tuân thủ các yêu cầu này. Đặc biệt, sau khi Tòa trọng tài ở The Hague ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, phía Trung Quốc đã công khai phủ nhận phán quyết.

Cộng đồng quốc tế đã có luật rất rõ ràng, các quốc gia phải tuân thủ theo là tất yếu và cần thiết. Để Trung Quốc tuân theo các phán quyết này, Nhật Bản đã thông qua các kênh ngoại giao tác động đến Trung Quốc.

Bằng các chính sách mềm, chúng tôi xây dựng năng lực cho các quốc gia liên quan trong khu vực Biển Đông. Chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương mạnh lên thì Trung Quốc sẽ phải giảm các hành vi đơn phương như vậy.

“Một nội dung quan trọng nữa là thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Việt Nam về kỹ thuật và vũ khí quốc phòng. Nhật cấm xuất khẩu vũ khí, tuy nhiên nếu đảm bảo được sự an toàn, an ninh của Nhật thì điều đó có thể thực hiện được.

Ông Shimpei Ara (trưởng phòng chính sách quốc tế, 
Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

* Ông đánh giá thế nào về vai trò của Việt Nam với khu vực và Nhật Bản?

- Vị trí của Việt Nam nằm trên con đường biển quan trọng của Nhật Bản. Việt Nam cũng là quốc gia có ảnh hưởng lớn đến khu vực nên chúng tôi mong Việt Nam cùng Nhật Bản chung tay tác động với cộng đồng quốc tế để Trung Quốc phải tuân theo luật quốc tế.

Hòa bình và ổn định của Việt Nam ảnh hưởng đến Nhật Bản, vì vậy cần nâng cao năng lực cho Việt Nam về hải quân cũng như cảnh sát biển. Một khi Việt Nam nâng cao được các thế mạnh này thì sự ảnh hưởng của mình ở khu vực sẽ tăng lên nhất định. An ninh biển được đảm bảo thì trật tự hàng hải thế giới sẽ ổn định và khi đường biển ổn định thì Nhật Bản mới thịnh vượng được.

* Vậy những chính sách quốc phòng cụ thể của Nhật Bản với Việt Nam là gì?

- Căn cứ trên những định hướng chung của bộ quốc phòng hai nước, chúng tôi đã đưa ra các chủ đề cụ thể ở các lĩnh vực sau: giao lưu lãnh đạo cấp cao bộ quốc phòng từ bộ trưởng, thứ trưởng và tổng tham mưu trưởng; hợp tác các chuyên viên thông qua các hội thảo; hỗ trợ xây dựng năng lực; giao lưu giữa các lực lượng quốc phòng; giao lưu về học thuật, hội thảo đa quốc gia...

Và điều quan trọng là tăng cường hợp tác ở các lĩnh vực mà trước đây chưa thực hiện được như an ninh phi truyền thống, an ninh, an toàn hàng hải, điều tra và cứu nạn.

Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây của bộ trưởng quốc phòng Nhật, hai bên đã đưa ra các tuyên bố làm sao giữ vững hòa bình, ổn định khu vực; phản ứng trước việc bất cứ quốc gia nào làm bất ổn tình hình khu vực; tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và cả không phận.

Trong tương lai, Bộ Quốc phòng Nhật Bản căn cứ vào yêu cầu, nhu cầu của Việt Nam sẽ nâng cao hợp tác hỗ trợ xây dựng năng lực quốc phòng cho Việt Nam.

Sẽ có nhiều tàu Nhật ghé Việt Nam

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản quan ngại đặc biệt đến chống cướp biển Somalia, do đó khi lực lượng của Nhật đi tuần tra ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Somalia và về thì phải ghé Việt Nam để tiếp tế, theo lời ông Ara. Bên cạnh đó, các quốc gia Đông Nam Á thường gặp rất nhiều thiên tai, các tàu của quân đội Nhật Bản do đó sẽ đến các quốc gia này để hỗ trợ, cứu hộ.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, “chúng tôi cần tìm ra các cảng cho tàu lực lượng phòng vệ Nhật Bản ghé và Việt Nam là một địa chỉ thích hợp. Vì thế khi hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản được tăng cường, tàu Nhật Bản sẽ có nhiều cơ hội cập cảng Việt Nam” - ông Ara nhấn mạnh.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top