ClockThứ Hai, 15/10/2018 12:45

Nhất thiết phải chấn chỉnh

TTH - Hải Vân Quan đã là Di tích cấp quốc gia, là "điểm đến" hấp dẫn đang ngày càng thu hút nhiều du khách nội địa lẫn quốc tế ghé thăm.

Hãy khuấy động từ Lăng CôBừng tỉnh Hải Vân Quan

Hải Vân Quan ngày càng trở thành "điểm đến" hấp dẫn

Chẳng biết duyên cơ làm sao mà dạo gần đây tôi lại có nhiều dịp được ghé qua Hải Vân Quan. Vui vì so với trước, cho dù chưa thấy đầu tư gì nhiều nhưng Hải Vân Quan vẫn "bừng bừng khí thế", hôm nào cũng đón khách thăm nườm nượp chứ không còn buồn tênh như cách đây vài năm. Tuy nhiên, điều làm tôi cảm thấy ái ngại là trong không gian lịch sử ấy, giữa điệp trùng gió núi mây ngàn ấy, thỉnh thoảng lại phảng phất thứ mùi không lấy gì làm lịch sự cho lắm do người thiếu ý thức "làm bậy" đâu đó. Mà kể cũng lạ, giữa thanh thiên bạch nhật thế này, tại nơi mà bao giờ cũng thấy người lên kẻ xuống như vậy, ai mà dám "to gan" thế nhỉ ?!!

Hôm qua có việc đi Đà Nẵng, nổi hứng vác xe máy chạy chơi, cho chủ động mà cũng là để thử sức vóc so với thời trai trẻ bây giờ nó thế nào. Vòng ra, đến chân đèo thì trời đã tối. Cũng hơi ớn, nhưng thôi, cứ xe máy chạy đèo ban đêm một bữa cho có trải nghiệm. Hóa ra, cũng không ít người đi xe máy vượt đèo ban đêm như tôi. Đường tốt, cứ pha đèn mà chạy, chẳng mấy chốc xe đã lên tới đỉnh. Dừng lại để vươn vai một chút cho đỡ mỏi, vừa tranh thủ hít thở khí trời và tận hưởng cái cảm giác mát lạnh nơi đỉnh Hải Vân về đêm. Cũng vì vậy mà tôi vô tình... phát hiện cái nguyên nhân đã làm tôi băn khoăn cách đấy mấy bữa. Trời ạ, thì ra cũng một vài người chạy đèo, đến đỉnh vừa thoáng rộng, vừa cảm thấy an toàn do có ánh đèn, có quán xá gần đó, vậy là tranh thủ... vạch quần giải bí (!). Chưa hết, tôi còn bắt gặp có người từ mấy cái quán phía bên kia đường tay xách bịch rác, lững thững tiến ra một quãng rồi vung tay ném đại về phía các thùng rác, bất chấp trước mặt là lố nhố những bóng người cũng đang dừng xe nghỉ chân như tôi. Tất nhiên là rác không đến đúng địa chỉ, cứ nằm bừa ra đấy, mặc ai dọn thì dọn (!)

Hải Vân Quan đã là Di tích cấp quốc gia, là "điểm đến" hấp dẫn đang ngày càng thu hút nhiều du khách nội địa lẫn quốc tế ghé thăm. Trong lúc chờ đầu tư tôn tạo, thiển nghĩ tất cả những lối hành xử phản cảm, gây tổn hại hình ảnh di tích nhất thiết phải được chấn chỉnh. Bằng cách gì thì tin chắc các cơ quan hữu trách sẽ có "phép". Làm sao đó đừng để "người qua kẻ lại" đôi lúc nửa đùa nửa thật: Hai địa phương to đùng không quản nổi một điểm di tích, nghe rất phiền lòng.

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Return to top