ClockThứ Ba, 21/11/2017 05:46

Nhiệm vụ thầm lặng

TTH - Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, lực lượng chuyên trách về phòng chống tội phạm và ma túy (PCTP&MT), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phá nhiều chuyên án, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên tuyến biên giới.

Lực lượng PCTP&MT Đồn BPCK cảng Thuận An bắt giữ 4 đối tượng cùng tang vật là một gói chất ma túy và các dụng cụ để sử dụng

Phá các chuyên án tội phạm ma túy

Cuối tháng 9/2017, Phòng PCTP&MT thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhận được nguồn tin tại khu vực tổ dân phố Hải Tiến, thị trấn Thuận An (Phú Vang) xuất hiện một số đối tượng thanh niên lén lút sử dụng ma túy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phối hợp với lực lượng PCTP&MT của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An triển khai bắt giữ 4 đối tượng cùng tang vật là một gói chất ma túy và các dụng cụ để sử dụng. Đây là một trong nhiều vụ việc được đơn vị đấu tranh hiệu quả đối với loại tội phạm này, góp phần giữ vững an ninhtrật tự trên địa bàn biên giới phụ trách.

Đại tá Hoàng Thanh Phong, Trưởng phòng PCTP&MT Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhớ lại: Trước đây, tại các tụ điểm khai thác vàng sa khoáng ở xã Nhâm và khu vực bãi vàng 71 gần hầm A Roàng, thuộc huyện A Lưới thường xuất hiện hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy có liên quan đến các đối tượng trong và ngoài địa bàn. Để chủ động đấu tranh có hiệu quả với hoạt động tội phạm này, đơn vị tiến hành xác minh, phối hợp lập chuyên án 602L, tiến hành triệt phá.

Sau khi nắm được nguồn tin các đối tượng liên quan trong chuyên án rời địa bàn để tiến hành trao đổi và vận chuyển trái phép chất ma túy, lực lượng Phòng PCTP&MT cùng Phòng Trinh sát BĐBP tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ xuất kích. Qua hơn 38 tiếng đồng hồ theo dõi, đơn vị đã tiến hành bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 5,06 gam heroin cùng 1 xe máy và gần 1,2 triệu đồng tiền mặt tại khu vực ngã ba đường tránh Huế thuộc thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, kết thúc thành công chuyên án.

Khu vực 2 tuyến biên giới của tỉnh có địa bàn rộng, địa hình đi lại khó khăn, hiểm trở, được xác định là vùng trọng điểm của các đối tượng tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Để đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các loại đối tượng tội phạm, kể từ khi thành lập, Phòng PCTP&MT thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phân công lực lượng trực tiếp nằm vùng tại những địa bàn phức tạp, thực hiện công tác điều tra cơ bản, rà soát, sàng lọc các đối tượng, thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng công an nhằm kiểm soát địa bàn.

Phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm

Theo Đại tá Hoàng Thanh Phong, sau khi Phòng PCTP&MT được thành lập (4/2009), công tác rà soát, bổ sung điều tra cơ bản về trật tự xã hội được đẩy mạnh. Trước những hoạt động của tội phạm ngày càng gia tăng, đơn vị phối hợp với Phòng Trinh sát và các đồn biên phòng trên 2 tuyến biên giới tăng cường lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện các dấu hiệu, đường dây tội phạm.

Qua nhận định tình hình, hoạt động của tội phạm ma túy trên 2 tuyến biên giới ngày càng gia tăng. Chúng lợi dụng địa hình biên giới để vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ ma túy tại chỗ hoặc trung chuyển vào nội địa và chuyển đến nước thứ ba. Thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Các tổ chức, đường dây, băng, ổ, nhóm hoạt động có sự phối hợp chặt chẽ liên quốc gia, vận chuyển ma túy với số lượng lớn; khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng thường sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt hoặc tìm cách trốn thoát...

Để đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa từ xa, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiến hành xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đồn biên phòng cùng phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân tiến hành công tác nắm tình hình nội, ngoại biên. Ban chỉ huy các đồn chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường điều tra, rà soát, chủ động phòng chống, trấn áp tội phạm; phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để trao đổi, nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết thêm: “Đơn vị đã tiến hành ký kết phối hợp với Sở An ninh hai tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào) trong công tác PCTP&MT. Từ kế hoạch này, Phòng PCTP&MT cùng các Đội chuyên trách công tác PCTP&MT của các đồn biên phòng tuyến núi phối hợp với lực lượng nước bạn trong công tác nắm tình hình ngoại biên, nên thực hiện tốt công tác phòng ngừa. Ngoài ra, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để đảm bảo việc đấu tranh được tiến hành liên hoàn từ nội địa đến tuyến biên giới; xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với các cơ quan Hải quan, Quản lý thị trường, Kiểm lâm… nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn biên giới.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Return to top