ClockThứ Ba, 02/05/2017 12:23

Nhiệt huyết và đam mê

TTH - Trong chiến tranh, rất nhiều đảng viên trẻ luôn tiên phong trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc. Trong hòa bình, cũng không hiếm gương đảng viên trẻ gương mẫu đi đầu, tiếp bước cha anh, góp phần kiến tạo sự phồn vinh cho đất nước.

TS. Đỗ Thị Việt Hương (35 tuổi), giảng viên Khoa Địa lý - Địa chất, Trường đại học Khoa học Huế:

Tìm cái mới để giảng dạy cho sinh viên 

Tốt nghiệp Khoa Địa lý- Địa chất Trường đại học Khoa học Huế năm 2004 với tấm bằng loại giỏi, Đỗ Thị Việt Hương được giữ lại khoa làm công tác giảng dạy. Từ đó, chị không ngừng nỗ lực trong công tác chuyên môn cũng như nghiên cứu khoa học. Chị đã hoàn thành chương trình thạc sĩ năm 2008 và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường đại học Tottori, Nhật Bản vào năm 2014, lúc tròn 32 tuổi.

Đỗ Thị Việt Hương đã tham gia thực hiện 15 đề tài các cấp, trong đó chủ nhiệm 4 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài hợp tác quốc tế Nhật Bản, đăng 45 công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học, trong đó có nhiều bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín. Hiện chị đang chủ nhiệm thực hiện đề tài nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến biến đổi cảnh quan TP. Đà Nẵng bằng công nghệ viễn thám và GIS. Đây là đề tài chị khá tâm đắc, bởi sau khi nghiệm thu có thể áp dụng để góp phần quản lý cảnh quan đô thị Huế một cách hiệu quả hơn, vừa gìn giữ được nét đặc trưng riêng của một vùng đất di sản vừa đáp ứng được nhu cầu của đô thị hoá theo hướng hiện đại.

Về động lực để có những công trình khoa học được đánh giá cao, chị Việt Hương cho biết: “Lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng với niềm say mê nghiên cứu khoa học đã kích thích tôi tìm tòi, khám phá và quyết tâm đạt kết quả. Hơn nữa, tôi muốn có cái mới để giảng dạy cho sinh viên và không muốn truyền đạt cho các em một cách máy móc”.

ThS. Trương Thế Khánh Quỳnh (32 tuổi), Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thuận An:

Để xứng đáng với những hy sinh của cha anh

Sau 2 năm công tác trong ngành Hải quan, Trương Thế Khánh Quỳnh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 9 năm qua, đảm nhận nhiều vị trí khác nhau nhưng việc nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2011, khi được điều động đến công tác ở Chi cục Hải quan Thủy An, đối với anh đó là thời gian khó khăn nhất bởi Chi cục Hải quan Thủy An chiếm hơn 60% số lượng tờ khai của toàn cục, đơn vị lại quản lý 1 địa điểm thông quan ngoài cửa khẩu, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, 1 Kho ngoại quan Khu công nghiệp Phú Bài. Tuy nhiên, chính trong khó khăn đã giúp anh thể hiện được năng lực bản thân. Ngoài tranh thủ thời gian học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, anh còn có nhiều sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc như: xây dựng phần mềm quản lý kho ngoại quan để thuận tiện trong việc kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu tại kho; nâng cao kỹ năng xử lý vi phạm cho cán bộ, công chức thi hành; rút ngắn thời gian xử lý công văn trong mạng nội bộ...

Ngoài những thành tích trong lĩnh vực chuyên môn, Trương Thế Khánh Quỳnh còn làm tốt vai trò Bí thư Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh với nhiều hoạt động nổi bật. Anh chia sẻ: “Ngày xưa bằng tuổi tôi, bao nhiêu chàng trai, cô gái phải gác lại ước mơ đèn sách để ra chiến trường bảo vệ quê hương đất nước. May mắn được sinh ra trong thời bình nên tôi muốn cống hiến sức trẻ để xứng đáng với những hy sinh của cha anh đi trước”.

Cử nhân Nguyễn Văn Quyền (34 tuổi), Trưởng phòng mổ ngoại B, Khoa Gây mê hồi sức B, Bệnh viện Trung ương Huế:

Hành trang là lòng nhiệt huyết, đam mê 

Gần 10 năm công tác tại Khoa Gây mê hồi sức B, hành trang của đảng viên trẻ Nguyễn Văn Quyền là lòng nhiệt huyết, đam mê, là tình yêu thương và sự đồng cảm sâu sắc với những người “bất đắc dĩ” phải vào viện thăm khám, điều trị.

Từ khi còn là một điều dưỡng phụ mổ, anh đã cẩn trọng trong mọi thao thác, làm tốt vai trò cánh tay phải đắc lực của bác sĩ trong mọi ca mổ từ đơn giản cho đến phức tạp. “Tôi không ngần ngại khi cùng các bác sĩ đứng hàng giờ đồng hồ với những ca mổ khó để cứu sống bệnh nhân. Trong lúc phụ mổ, phải tuyệt đối tỉnh táo, vì không đủ tỉnh táo có thể mắc sai sót, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân”, anh Quyền chia sẻ.

Ghi nhận đóng góp của anh Nguyễn Văn Quyền, năm 2013, anh được lãnh đạo bệnh viện bổ nhiệm Trưởng phòng mổ ngoại B, Khoa Gây mê hồi sức B, đảm nhận việc quản lý, phân công công tác điều dưỡng phòng mổ ngoại... Với vị trí mới, Nguyễn Văn Quyền phải căng mình vì công việc. Sáng nào trước khi đi giao ban và làm các nhiệm vụ khác anh cũng có mặt tại khoa trước giờ hành chính 30 phút để kiểm tra các phòng mổ, xem lại bảng phân công lịch mổ, kiểm tra máy móc, phương tiện trước khi bệnh nhân vào mổ...Quyền luôn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của điều dưỡng trong bệnh viện. Anh cũng luôn nhắc nhở các hộ lý cần đảm bảo công tác vệ sinh các phòng bệnh, tạo khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát, giúp người bệnh và người nhà yên tâm điều trị. Để nâng cao năng lực chuyên môn, anh tích cực tham gia nhiều đề tài nghiên cứu. Ngoài ra, anh luôn làm tốt vai trò là thủ lĩnh của Chi đoàn Khoa Gây mê hồi sức B; tích cực tham gia các chuyến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa.

5 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; từng được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, bằng khen của Trung ương Đoàn và hiện nay anh Nguyễn Văn Quyền đang được đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ”.

Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Return to top