ClockThứ Bảy, 25/05/2019 06:30
TUỔI TRẺ HỌC VÀ LÀM THEO LỜI BÁC:

Nhiều cách làm hay, ý nghĩa

TTH - Để tư tưởng, đạo đức của Bác là mạch nguồn định hướng nhân cách cho các thế hệ học sinh, các đơn vị đoàn trường đã có những công trình, việc làm ý nghĩa.

Tuổi trẻ Huế tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 129 năm Ngày sinh nhật BácTuổi trẻ năng độngHành trình cứu nước của Hồ Chí Minh: Bài học về lý tưởng cho tuổi trẻ

Đoàn Trường cao đẳng Du lịch Huế tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Những công trình ý nghĩa

Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy) bận rộn với công tác chuẩn bị cho ngày khánh thành “Cột mốc chủ quyền biển đảo” trong khuôn viên trường học. Thầy Phan Châu Bình, Bí thư Đoàn Trường THPT Phú Bài cho biết, đây là công trình do Đoàn trường đảm nhận thực hiện từ hơn 2 tháng nay từ nguồn kinh phí đóng góp của thầy cô và các em học sinh, nhằm chào mừng kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Bác. Cột mốc sẽ là giáo trình sinh động giáo dục tình yêu biển đảo cho các em học sinh như Bác hằng mong muốn.

Theo thầy Bình, thời gian qua để cụ thể hóa Chỉ thị 05 về học Bác, Đoàn trường còn duy trì thường xuyên mô hình câu chuyện dưới cờ. Sau mỗi câu chuyện về đức tính giản dị, khiêm tốn, sự cần, kiệm và tinh thần tương thân, tương ái của Bác, Đoàn trường đều có liên hệ thực tiễn để học sinh dễ hiểu, dễ vận dụng. Trong các chương trình phát thanh của Câu lạc bộ “Phát thanh truyền thông” của Đoàn trường, chủ đề về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ cũng thường xuyên được lựa chọn để tuyên truyền. "Nhờ đó, nhiều học sinh không chỉ biết nỗ lực học giỏi mà còn giúp đỡ các bạn khác cùng tiến bộ”, thầy Bình tự hào.

Học tập tinh thần tương thân, tương ái của Bác, Đoàn trường THPT Đặng Trần Côn (TP. Huế) đã triển khai công trình bán đồ dùng học tập để gây quỹ. Thầy Trần Thế An, Bí thư Đoàn trường- người khởi xướng công trình cho biết: "Để có kinh phí tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường và tổ chức các hoạt động khác, tôi đã đảm nhận công trình này. Từ đầu năm đến nay, qua 2 lần phát động, Đoàn trường gây quỹ được gần 10 triệu đồng; qua đó mua 3 xe đạp tặng cho học sinh, đầu tư xây dựng 3 bồn hoa trong sân trường, tặng các suất cháo cho bệnh nhân nghèo… "Được tặng xe đạp đi học, em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ tấm lòng thầy cô, bạn bè", em Lê Thị Khánh Nhi, lớp 11B1 chia sẻ. Còn với những học sinh tham gia bán hay mua đồ dùng của Đoàn trường để gây quỹ cũng cảm thấy vui và tự hào vì hành động nhỏ của mình nhưng lại mang ý nghĩa lớn.

Và những cách làm hay

Để khích lệ tinh thần làm việc tốt trong học sinh, Đoàn trường THPT Đặng Trần Côn đã duy trì mô hình tuyên dương “Người tốt, việc tốt” trong học sinh toàn trường. Vào tiết chào cờ sáng thứ 2 của tuần thứ nhất hàng tháng, những học sinh có những thành tích nổi bật trong tháng sẽ được Đoàn trường tuyên dương trước cờ. Thầy Trần Thế An cho biết: "Hình thức này vừa động viên những em đạt thành tích nỗ lực hơn nữa, đồng thời vừa khích lệ những em khác phấn đấu". Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm chiến khu xưa được Đoàn trường quan tâm tổ chức để bồi đắp lý tưởng cho học sinh. Gần đây, cuộc thi tìm hiểu 88 năm Ngày thành lập Đoàn, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác do Đoàn trường tổ chức cũng đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Ngoài ra, cách làm được nhiều đơn vị Đoàn trường áp dụng là tổ chức cho các chi đoàn kể chuyện về các tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác trong và ngoài nhà trường. 

Thầy Lại Văn Hóa, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Du lịch Huế cho biết, năm 2018, Đoàn trường vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, trong đó có những hoạt động làm theo lời Bác dạy. Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, năm học vừa qua, trường có 2 sinh viên tham dự kỳ thi tay nghề quốc gia và đoạt một giải nhì, một giải khuyến khích. Có 2 sinh viên đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh.

Từ những mô hình, cách làm phù hợp, các đơn vị Đoàn khối trường học đang dần giúp các học sinh nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo Bác.

Anh Ngô Hà Trung, Trưởng ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn cho biết: Ðể tiếp tục có những mô hình mới, cách làm hay nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các đơn vị đoàn trường cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, khuyến khích, vận động học sinh trong trường học chia sẻ, học tập những tin tốt, câu chuyện đẹp trong cuộc sống. Các đoàn trường trong khối THPT cần tập trung tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” nhằm chia sẻ, cổ vũ những thói quen tốt, những hành động đẹp, tình bạn đẹp.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Tháng Giêng xanh

Màu xanh tháng Giêng có một sức gợi thật mạnh mẽ, như buổi sáng hôm “ngày còn mồng” dịp Tết, đi chợ đầu năm mua cái sự may mắn như quan niệm xưa của người Việt mình. Đến chợ, quên mất là mua cau trầu đầu tiên để lấy duyên, tôi sà ngay vào gánh hàng rau mua ngay hai bó, một rau khoai và một rau cải - những món xanh non cuốn hút và chỉ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào rồi.

Tháng Giêng xanh
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ngày 25/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" tại huyện Phong Điền. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc

Các thế lực phản động đã và đang tìm mọi cách tiêm nhiễm những luận điểm sai trái, hướng đến kích động bất tuân pháp luật của thanh niên, trong đó có Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc
Return to top