ClockThứ Tư, 23/05/2018 06:00

Nhiều chính sách thu hút thí sinh

TTH - Chế độ thu hút người học và chính sách miễn, giảm học phí là vấn đề thí sinh thắc mắc nhiều trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà các cơ sở giáo dục trực thuộc Đại học (ĐH) Huế hướng đến để thu hút người học.

Những điểm mới trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri PhươngTuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Vẫn sẽ chật vật?

Thí sinh trao đổi các vấn đề tuyển sinh với cán bộ một trường thành viên thuộc ĐH Huế

“Ưu đãi” cho tân sinh viên

Năm học 2018 – 2019, lần đầu tiên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế đưa ra chính sách ưu đãi cho tân sinh viên năm 2018. Theo đó, những thí sinh có điểm đầu vào trên 26 điểm, nhà trường sẽ cấp 100% học phí năm thứ nhất, đồng thời tuyển chọn đi học nước ngoài theo các chương trình trao đổi sinh viên với các trường ĐH trên thế giới. Với những thí sinh có điểm đầu vào từ 24 - 26 điểm, nhà trường cấp 50% học phí năm thứ nhất. Ngoài ra, các thí sinh có điểm từ 24 điểm trở lên sẽ được xét cấp học bổng của các cá nhân, tổ chức dành cho sinh viên.

Ông Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, Thường trực Ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế lý giải: “Chính sách ưu đãi, khuyến khích đối với các thí sinh có điểm đầu vào cao được các trường ĐH trong toàn quốc áp dụng từ nhiều năm trước. Với Trường ĐH Kinh tế Huế, hằng năm có khoảng 50 – 70 tân sinh viên có điểm đầu vào từ 24 điểm trở lên. Năm nay, nhà trường muốn thu hút thí sinh giỏi nên triển khai chính sách này. Đây cũng là cách để hỗ trợ các thí sinh có khả năng học tập nhưng điều kiện gia đình còn khó khăn”.

Tại Trường ĐH Nông lâm – ĐH Huế, lãnh đạo nhà trường cùng các khoa, bộ môn đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để tìm chính sách tốt cho tân sinh viên. Theo Ths. Trần Võ Văn May, Thường trực Ban Tư vấn tuyển sinh của nhà trường, nhiều khoa, như Chăn nuôi – Thú y, Thủy sản… đã liên kết với các doanh nghiệp lớn để hỗ trợ học bổng cho sinh viên có điểm đầu vào cao, trung bình là 10 sinh viên/ngành. Học bổng này gồm học phí và các khoản chi phí học tập, đảm bảo cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện học tập tốt. Ngoài ra, nhà trường cũng tìm kiếm, kết nối các tổ chức xã hội để hỗ trợ học bổng toàn khóa hay học bổng theo năm và các khóa kỹ năng cho sinh viên.

Năm học này, ngoài các ngành sư phạm, một số ngành, như kinh tế chính trị (Trường ĐH Kinh tế), triết học (Trường ĐH Khoa học) cũng được miễn học phí. Ngoài ra, ngành ngôn ngữ Nga của Trường ĐH Ngoại ngữ cũng tiếp tục được giảm 50% học phí. Ông Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo ĐH, Trường ĐH Ngoại ngữ chia sẻ, do là ngành tuyển sinh khá khó khăn nên nhà trường có chính sách này để thu hút người học. Thực tế, đây là ngành học hay nhưng nhiều thí sinh chưa tìm hiểu và đăng ký, việc giảm một nửa học phí sẽ kích thích họ tìm hiểu về ngành học nhiều hơn.

Riêng các ngành khoa học cơ bản vẫn chưa thể triển khai chính sách thu hút người học. Mặc dù có Quyết định 186/QĐ-TTg ngày 10/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mở ra cơ chế miễn 100% học phí cho sinh viên theo học các ngành khoa học cơ bản, song đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn nên chưa thể áp dụng.

Trao đổi thông tin về các ngành học và chế độ, chính sách miễn giảm học phí tại ngày hội tư vấn tuyển sinh

Đảm bảo quyền lợi cho người học

Theo đại diện Ban Công tác học sinh, sinh viên ĐH Huế, về cơ bản, năm học này ĐH Huế vẫn giữ nguyên các chế độ, chính sách về học phí cho các đối tượng theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có quy định rõ cho từng đối tượng với các mức khác nhau từ miễn học phí, giảm 70% và giảm 50% học phí. “Hiện nay, ĐH Huế thường xuyên có thông báo và trả lời tư vấn tuyển sinh, giải đáp thắc mắc với từng đối tượng. Thí sinh có thể liên hệ Ban Tư vấn – Quảng bá tuyển sinh ĐH Huế hoặc bộ phận chức năng ở các trường để giải đáp rõ ràng về từng trường hợp nhằm hiểu rõ và được đảm bảo quyền lợi chính đáng. Địa chỉ email, điện thoại đường dây nóng đều được ghi rõ trên trang web tuyển sinh của ĐH Huế và các đơn vị thành viên”, một cán bộ ĐH Huế nói.

ĐH Huế cũng có chính sách miễn 100% học phí đối với sinh viên hệ chính quy có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Thuận. Đây là chính sách đặc thù mà các cơ sở giáo dục thực hiện hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ người học tại tỉnh Ninh Thuận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được ĐH Huế áp dụng từ năm học 2015 - 2016 đến năm 2021. Với các thí sinh này, hằng năm UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ thống kê và gửi danh sách cho ĐH Huế.

Các chuyên gia giáo dục gợi ý, chế độ thu hút người học và chính sách miễn, giảm học phí là vấn đề quan trọng. Trước khi thí sinh đưa ra quyết định cuối cùng (trong lần điều chỉnh nguyện vọng), nếu thí sinh chưa hiểu rõ, có thể liên hệ bộ phận chức năng ở các cơ sở giáo dục để được tư vấn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top