ClockThứ Ba, 01/03/2016 07:01

Nhiều công trình có dấu hiệu xuống cấp

TTH - Thủ tướng chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 15/2/2016 (Chỉ thị số 05) về việc kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh về công tác triển khai thực hiện chỉ thị trên. Ông Nguyễn Đại Viên cho biết:

Ngay sau khi Bộ Xây dựng có Công văn số 2176/BXD-GĐ ngày 23/9/2015 về việc tổ chức giải quyết sự cố công trình 107 Trần Hưng Đạo, TP. Hà Nội và rà soát các công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng trong cả nước, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng thực hiện công tác rà soát, thống kê các công trình có dấu hiệu nguy hiểm, các công trình hết niên hạn sử dụng. Trên cơ sở báo cáo của các ngành, địa phương, sở đã tổng hợp được danh sách hơn 150 công trình có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND để tổ chức thực hiện các công việc tiếp theo.

Ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng hiện tại của các chung cư, công trình công cộng được sử dụng lâu năm trên địa bàn?

Số liệu thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình có thời gian sử dụng lâu năm, một số bộ phận công trình đã hư hỏng. Cá biệt có một số công trình theo đánh giá ban đầu là xuống cấp khá nghiêm trọng, có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng gây mất an toàn cho người sử dụng. Nguyên nhân được xác định do các công trình này trải qua quá trình sử dụng lâu năm, đan xen nhiều hình thức sở hữu, nhiều người sử dụng, thiếu sự quản lý chung. Mặt khác, do thiếu nguồn vốn và chưa có sự quan tâm đúng mức của các cấp, các ngành trong việc bảo trì, sửa chữa nên các công trình này ngày càng có dấu hiệu xuống cấp. 

Ngôi nhà cổ số 50 Nguyễn Chí Diểu trước đây là nhà Lục Bộ và Thượng thư Bộ Công được xây dựng từ thời vua Minh Mạng đã xuống cấp và hết niên hạn sử dụng

Trước thực tế đó sở đã tham mưu với UBND tỉnh những giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên?

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đang kiến nghị UBND tỉnh cho phép lập kế hoạch để thực hiện bước 1 của Chỉ thị số 05. Đó là “Sử dụng phương pháp đo đạc, đánh giá trực quan và phân loại, xác định các công trình có nguy cơ, dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn chịu lực để lập danh sách đưa vào diện cần kiểm định chất lượng” và sẽ hoàn thành công tác này trong năm 2016.

Sau khi Bộ Xây dựng ban hành quy trình đánh giá, kiểm định an toàn chịu lực đối với nhà ở và các công trình công cộng, sở sẽ tiến hành tổ chức đánh giá mức độ an toàn chịu lực đối với các công trình có nguy cơ, dấu hiệu nguy hiểm đã được lập danh sách đưa vào diện cần kiểm định chất lượng tại bước 1 nêu trên. Khi có kết quả kiểm định, chúng tôi sẽ có văn bản cảnh báo đối với các chủ đầu tư, người quản lý sử dụng các công trình có dấu hiệu nguy hiểm hoặc tổ chức cưỡng chế nếu cần thiết. Công tác này phải hoàn thành trong năm 2017.

javascript:void(0)

Ngôi nhà cổ số 50 Nguyễn Chí Diểu trước đây là nhà Lục Bộ và Thượng thư Bộ Công được xây dựng từ thời vua Minh Mạng đã xuống cấp và hết niên hạn sử dụng

Chung cư Đống Đa là một trong những chung cư lâu năm có nhiều dấu hiệu xuống cấp, sở có những đề xuất nào nhằm cải tạo chung cư này?

Chung cư Đống Đa (đường Đống Đa, phường Phú Nhuận, t.p Huế) xây dựng từ năm 1977, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng; hiện có 161 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống với tiện nghi ở mức thấp, hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện chiếu sáng công cộng xuống cấp, không an toàn; kiến trúc công trình và việc cơi nới của các hộ dân làm ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị. Do đó, việc thực hiện chỉnh trang khu chung cư Đống Đa để góp phần chỉnh trang đô thị Huế, đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan là cần thiết.

Đầu năm 2014, UBND tỉnh đã thực hiện thủ tục lựa chọn Công ty TNHH Thành Đạt làm chủ đầu tư dự án chỉnh trang khu chung cư Đống Đa. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số lý do khách quan, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên công ty đã xin dừng thực hiện dự án và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương chỉnh trang khu chung cư Đống Đa, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng giám sát, đánh giá và  thực hiện thông báo về chất lượng hiện trạng công trình. Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các bên liên quan. Theo đó, công trình chung cư Đống Đa được đưa vào sử dụng đã lâu, tình trạng xuống cấp công trình đã xuất hiện, trong quá trình sử dụng công trình chưa được bảo trì theo quy định. Vì vậy việc theo dõi, đánh giá chất lượng hiện trạng đáp ứng yêu cầu sử dụng phải được chủ sở hữu công trình đặc biệt quan tâm, kịp thời có những biện pháp sửa chữa, gia cường cần thiết, để đảm bảo an toàn cho công trình theo quy định của pháp luật.

Hoàng Loan (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

TIN MỚI

Return to top