ClockThứ Năm, 16/05/2019 06:57

Nhiều công ty công nghệ đẩy mạnh cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan trực tuyến

TTH.VN - Hôm qua (15/5), nhiều công ty công nghệ lớn cam kết sẽ đưa ra các biện pháp mới để loại bỏ nội dung cực đoan bạo lực trên internet, trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ chính phủ các nước kêu gọi thúc đẩy hành động sau vụ thảm sát tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng 3 vừa qua.

Facebook siết chặt quy định livestream để chống lại bạo lực trực tuyếnApple, Facebook, Twitter... cùng thảo luận xây dựng kế hoạch chống ISNga phát triển phần mềm ngăn chặn IS tuyển dụng trực tuyến

Cuộc họp của nhiều nhà lãnh đạo các nước và các công ty công nghệ hàng đầu nhằm phát động "Lời kêu gọi Christchurch"  ở Paris ngày 15/5/2019. Ảnh: Reuters

Theo tin từ AFP, các giám đốc điều hành từ Google, Twitter, Facebook và Microsoft đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Pháp, New Zealand và các quốc gia khác ở Paris để phát động "Lời kêu gọi Christchurch" về các cam kết tự nguyện cho các nền tảng trực tuyến.

Chiến dịch được đặt theo tên của thành phố  ở New Zealand, nơi một tay súng đã giết chết 51 người tại hai nhà thờ Hồi giáo cách đây 2 tháng trong khi phát trực tiếp vụ thảm sát của mình trên Facebook thông qua một camera gắn trên đầu. Gã khổng lồ mạng xã hội này theo đó đã phải đối mặt với những chỉ trích từ vụ việc, sau khi đoạn phim kinh hoàng được đăng tải và chia sẻ hàng triệu lần bất chấp những nỗ lực để loại bỏ nó.

"Lời kêu gọi là một lộ trình hành động", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. "Chúng tôi cam kết tất cả chúng ta sẽ xây dựng một mạng internet nhân đạo hơn, không thể bị những kẻ khủng bố lạm dụng cho mục đích kinh hoàng của chúng", bà nhấn mạnh.

Google, Microsoft, Facebook, Twitter và Amazon sau đó đã vạch ra một kế hoạch gồm 9 điểm để cùng nhau đưa các cam kết đi vào hoạt động, nhất là để giải quyết các mối đe dọa gây ra bằng cách phát trực tiếp (livestream), bằng cách cam kết sẽ đầu tư vào "dấu vân tay kỹ thuật số" để theo dõi và xóa các hình ảnh và video có hại, đồng thời áp dụng các phương pháp dễ sử dụng để người dùng báo cáo những nội dung bất hợp pháp.

Một ngày trước đó, Facebook cam kết sẽ thắt chặt quyền truy cập vào Facebook Live, nhất là từ chối dịch vụ này cho những người dùng đã chia sẻ các nội dung cực đoan.

Sáng kiến "Lời kêu gọi Christchurch" ​chủ yếu mang tính biểu tượng, nhằm duy trì áp lực đối với các công ty truyền thông xã hội, vốn phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các chính trị gia trên khắp thế giới để ngăn chặn các nền tảng của họ trở thành phương tiện phát sóng bạo lực cực đoan. Các nhà lãnh đạo của Anh, Canada, Ireland, Senegal, Indonesia và Na Uy đã tới Paris như một phần của những người đầu tiên ủng hộ kế hoạch.

Các công ty công nghệ nói trên cho biết sẽ hợp tác tìm kiếm các công cụ mới để xác định và nhanh chóng xóa bỏ các nội dung cực đoan, chẳng hạn như chia sẻ cơ sở dữ liệu của các bài đăng hoặc hình ảnh bạo lực để đảm bảo chúng không lan truyền trên nhiều nền tảng. Các công ty này cũng tiết lộ sẽ nghiên cứu việc chỉnh sửa các thuật toán của mình để ngăn chặn nội dung bạo lực hoặc bị nhiễm virus, đồng thời giúp người dùng dễ dàng báo cáo các bài đăng có hại, nhưng  sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty để phát triển các công cụ hoặc chính sách cụ thể.

Nhiều quốc gia hiện cũng đã thắt chặt các điều luật để đưa ra các hình phạt đối với các công ty không gỡ bỏ những nội dung phản cảm một khi nó bị "gắn cờ" bởi người dùng hoặc chính quyền sở tại. 

Được biết, cuộc họp phát động "Lời kêu gọi Christchurch" diễn ra song song với một sáng kiến ​​do Tổng thống Pháp Macron khởi xướng có tên "Tech for Good", tập hợp 80 giám đốc điều hành công nghệ để thảo luận về cách khai thác công nghệ vì lợi ích chung.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Return to top