Thế giới
Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu LHQ:

Nhiều công ty lớn cam kết cắt giảm khí thải

ClockChủ Nhật, 22/09/2019 20:24
TTH - Gần 90 công ty lớn trong các lĩnh vực từ thực phẩm, xi măng cho đến viễn thông đang cam kết sẽ cắt giảm lượng khí thải nhà kính trong một chiến dịch đa quốc gia mới, hướng tới một tương lai carbon thấp, các nhà tổ chức cho biết ngày 22/9.

Khi biến đổi khí hậu đe dọa hòa bìnhLHQ đề cao vai trò của chủ nghĩa đa phương và luật pháp quốc tế

Gần 90 công ty lớn trên toàn cầu cam kết sẽ cắt giảm lượng phát thải. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo liên minh của các nhóm vận động vì môi trường có tên “We Mean Business”, hàng chục công ty lớn đã tham gia sáng kiến ​​này trong 2 tháng trước khi Hội nghị Thượng đỉnh LHQ về biến đổi khí hậu diễn ra vào ngày 23/9, nhằm thúc đẩy thêm nhiều hành động nhanh chóng hơn chống biến đổi khí hậu.

Ra mắt từ tháng 6/2019 với lời kêu gọi hành động của LHQ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và xã hội dân sự, liên minh thu hút được 28 công ty đầu tiên tham gia chỉ trong một tháng sau đó. Theo tổ chức này, hiện có 87 công ty đang tham gia chương trình, với tổng vốn hóa thị trường hơn 2,3 nghìn tỷ USD. Một số công ty trong liên minh đã đồng ý cắt giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0% vào năm 2050, trong đó có công ty thực phẩm Thụy Sĩ Nestle, công ty vật liệu xây dựng Pháp Saint-Gobain và nhà sản xuất mỹ phẩm Pháp L'Oreal.

Một số công ty khác mặc dù đã tạm ngừng cam kết trung hòa carbon nhưng cho biết sẽ điều chỉnh hoạt động của mình với mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 1,5 độ C, như đã được ghi trong Thỏa thuận Paris 2015. Nhóm này bao gồm công ty viễn thông Phần Lan Nokia, tập đoàn thực phẩm Pháp Danone và nhà sản xuất dược phẩm Anh AstraZeneca Plc...

Khi các tác động khí hậu đang đẩy nhanh quá trình tan băng dẫn đến mực nước biển dâng cao và thời tiết ngày càng khắc nghiệt, các nhà khoa học cho rằng, thế giới cần giảm một nửa lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ tới để tránh hiện tượng nóng lên nghiêm trọng trên toàn cầu.

Thực tế, có mối nghi ngại rằng giữa bối cảnh các công ty nhiên liệu hóa thạch vẫn đang phát triển các mỏ dầu khí mới và nhiều nước đang phát triển vẫn mở rộng năng lượng đốt than, những cam kết của liên minh có thể sẽ chỉ có ý nghĩa rất nhỏ so với sự gia tăng lượng khí thải toàn cầu. Tuy nhiên, dưới áp lực từ sự trỗi dậy của phong trào do giới trẻ lãnh đạo, đã huy động hàng triệu người trên khắp thế giới xuống đường tuần hành chống biến đổi khí hậu vào cuối tuần qua, nhiều công ty đã phải có hành động vì môi trường. We Mean Business tin rằng, các cam kết của nhiều công ty lớn, chủ yếu của châu Âu, Bắc Mỹ và một số ở châu Á, cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải độc lập sẽ thúc đẩy những doanh nghiệp khác làm theo.

 "Các công ty này đang đi đầu để hướng tới một điểm bùng phát tích cực, đưa các chiến lược có liên kết với mục tiêu kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ ở mức dưới 1,5 độ C trở thành một tiêu chuẩn mới đối với các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng của họ trên khắp thế giới", Lise Kingo - Giám đốc điều hành của Hiệp ước Toàn cầu LHQ (UN Global Compact) cho hay.

Song song đó, Tổng Thư ký LHQ Guterres cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong việc đảm bảo các cam kết tham vọng hơn tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu ngày 23/9, nhằm mục đích thúc đẩy Thỏa thuận Paris trước khi bước vào giai đoạn thực thi quan trọng trong năm 2020.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top