ClockThứ Sáu, 28/04/2017 15:25

Nhiều dấu ấn

TTH - Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2006, Hội Doanh nghiệp (nay là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh) đã trải qua hai nhiệm kỳ và để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

UBND tỉnh tuyên dương khen thưởng các doanh nghiệp

Hỗ trợ liên kết

Với chức năng là cầu nối giữa các doanh nghiệp (DN) hội viên với cơ quan hữu quan của Nhà nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN trong mọi hoạt động, Hiệp hội DN (HHDN) tỉnh đã đi đầu trong việc “khởi động” sự liên kết giữa các DN, qua đó tạo ra những thay đổi căn bản trong suy nghĩ của các DN về tính cạnh tranh cũng như dấu ấn trên thị trường.

Ông Nguyễn Mậu Chi, Chủ tịch HHDN tỉnh khẳng định: “Những năm trở lại đây, nhiều hội, hiệp hội, trong đó có HHDN tỉnh đã xây dựng các cam kết, triển khai các chương trình “Hội viên hỗ trợ hội viên” với hàng trăm DN hội viên ký cam kết sử dụng sản phẩm của nhau theo hình thức, sản phẩm đầu ra của đơn vị này là đầu vào của đơn vị khác. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các DN thành viên. Đây cũng là một trong những giải pháp để hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; từng bước hình thành một chuỗi liên kết trong hiệp hội nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của nhau theo cam kết.

Đại diện một DN kinh doanh ngành hàng đặc sản Huế cho rằng, so với việc “mạnh ai nấy làm” như trước đây thì sự liên kết, sử dụng chéo sản phẩm giữa các DN trên địa bàn tỉnh tương đối hiệu quả, tạo sự gắn kết cộng đồng có trách nhiệm cao và có tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị.

Tặng thưởng các DN xuất sắc trên các lĩnh vực năm 2016

Hiệp hội đã làm cầu nối cho các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các DN. Qua đó, đã có hàng trăm ý kiến của DN phản ánh với tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan để có hướng tháo gỡ, giải quyết. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp để giúp đỡ các DN hội viên, như: hỗ trợ thông tin xúc tiến thương mại; phối hợp xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với các nước trong khu vực; phối hợp tổ chức tư vấn pháp lý, đào tạo nguồn nhân lực (với trên 30 lớp tập huấn cho hơn 4.600 người tham gia), ứng dụng thành công các giải pháp về tài chính trong kinh doanh; tổ chức đối thoại với các cơ quan chức năng, các ngân hàng về thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn về nợ và vốn.

Để chuẩn bị hành trang cho các DN thời hội nhập, HHDN tỉnh đã phối hợp tổ chức các hội nghị chuyên đề, diễn đàn thông tin kinh tế, hội thảo nhằm giúp DN có định hướng đúng trong quản trị DN. Hiệp hội còn thiết lập mối quan hệ tốt với VCCI, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, khu vực miền Trung, Hiệp hội DN các tỉnh bạn...  

Hoạt động cộng đồng

Sau 11 năm hình thành và phát triển với 170 thành viên, đến nay, HHDN tỉnh đã có 627 hội viên; trong đó, có 350 hội viên chính thức thuộc hiệp hội và 277 hội viên của các hội cơ sở trực thuộc. Các DN đang tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đóng góp đáng kể vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội lớn của tỉnh.

Năm 2012, HHDN đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 5 năm liền, từ 2012-2016 được VCCI và HHDN nhỏ và vừa Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích tổ chức hoạt động hiệp hội; UBND tỉnh tặng Bằng khen về tích cực tham gia tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại...

Bên cạnh hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, HHDN tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội. Các chương trình này trở thành hoạt động truyền thống của hiệp hội, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của tổ chức; đồng thời xây dựng văn hóa DN. Nhiều DN hội viên đã dành nhiều kinh phí giúp người nghèo, trẻ em, bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai... vượt qua khó khăn.

Nhiệm kỳ 2012-2017, từ nguồn Qũy xã hội DN, hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, như: tặng quà cho trẻ em khuyết tật, mồ côi; hỗ trợ cơ sở vật chất cho các cơ sở nuôi dạy trẻ; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, chương trình “ Một bức tranh, nhiều hy vọng” và “Hát cho bệnh nhân tôi nghe” ở Bệnh viện TW Huế, Bệnh viện ĐH Y Dược.... Hiệp hội còn vận động DN hội viên tham gia ủng hộ hàng chục tỷ đồng trong các hoạt động vì người nghèo.

HHDN tỉnh phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức thành công các chương trình có ý nghĩa lớn nhằm góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, như: “Chương trình góp đá xây Trường Sa”, “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”. Thông qua các chương trình này, hiệp hội đã vận động các DN hội viên ủng hộ số tiền gần 2 tỷ đồng để cùng với Báo Tuổi trẻ thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top