ClockThứ Năm, 29/06/2017 05:49

Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành trả nợ bảo hiểm xã hội

TTH - Sau khi tiếp nhận 50 hồ sơ doanh nghiệp (DN) nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài do BHXH tỉnh chuyển sang, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát công văn, tiến hành làm việc với các DN để thu hồi nợ đọng BHXH. Kết quả, nhiều DN đã tiến hành trả nợ hoặc đưa ra cam kết lộ trình trả nợ trong năm 2017.

Việc tuân thủ quy định đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp giúp lao động yên tâm sản xuất (ảnh có tính minh họa)

Kết quả ban đầu

“Làm việc với nhiều DN, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân việc nợ đọng BHXH kéo dài gồm: DN thực sự gặp khó khăn, một số DN đã đóng cửa, ngưng hoạt động, một số DN còn lại rất ít lao động hoặc đã cho người lao động thôi việc nhưng không thực hiện việc báo giảm với cơ quan BHXH dẫn đến việc nợ đọng gia tăng. Nhiều DN do đối tác kinh doanh chưa trả tiền công nợ hoặc chậm thanh toán dẫn đến việc DN nợ đóng, chậm đóng BHXH. Ngoài ra, có một số DN cố tình chây ỳ, không chịu nộp BHXH” – ông Ngô Châu Phương, Phó Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho hay.

Sau khi làm việc với các DN, LĐLĐ tỉnh đã đưa ra phương án đồng ý cho các DN trả bớt một phần và yêu cầu DN cam kết đưa ra lộ trình trả nợ trong năm 2017. Nhiều DN đã thực hiện khá tốt phương án này như: Công ty cổ phần In và sản xuất bao bì Huế, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế, Công ty cổ phần An Phú Thừa Thiên Huế…

Việc tuân thủ quy định đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp giúp lao động yên tâm sản xuất (ảnh có tính minh họa)

Nhờ sự nỗ lực của LĐLĐ tỉnh và công đoàn cơ sở các cấp trong việc thu hồi nợ đọng BHXH, cũng như ý thức trong việc trả nợ đọng BHXH của nhiều DN nên kết quả ban đầu thu được rất khả quan. Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, tính đến hết tháng 4/2017, tổng số nợ BHXH của 50 DN là hơn 42 tỷ đồng, trong đó đã thu nợ được hơn 6 tỷ đồng. Đến hết tháng 5/2017, tổng số nợ BHXH của 50 DN hơn 48 tỷ đồng và số tiền đã thu được hơn 11 tỷ đồng. Đáng chú ý, vào ngày 2/6, Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Thành Đạt và Khách sạn Heritage Huế đã chuyển trả xong số tiền hơn 4,2 tỷ đồng nợ đọng BHXH trong thời gian qua.

Kiên quyết xử lý doanh nghiệp nợ chây ỳ

“Bên cạnh những DN có ý thức trả nợ vẫn có một số DN cố tình chây ỳ, không có động thái nộp tiền nợ BHXH cũng như không sắp xếp lịch làm việc theo yêu cầu của Hội đồng chỉ đạo và thực hiện việc khởi kiện, một số khác đưa ra cam kết nhưng không thực hiện theo đúng lộ trình đề ra. Đối với những DN như vậy, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý” - ông Nguyễn Văn Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh khẳng định.

Điển hình cho việc sẽ xử lý nghiêm khắc DN chây ỳ là LĐLĐ tỉnh đã thuê luật sư của Công ty luật Ngọc Hạnh và Cộng sự tư vấn về thủ tục hồ sơ khởi kiện Công ty TNHH TM&DV Hoàng Đức. Qua đơn khiếu nại của 49 người lao động của công ty này, liên ngành Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, BHXH tỉnh và Sở GTVT đã có cuộc họp. Tại cuộc họp, công ty này cam kết sẽ đóng BHXH để giải quyết chế độ trong tháng 3/2017 cho 49 lao động đã nghỉ việc; thực hiện đóng đầy đủ tiền nợ BHXH theo lộ trình đưa ra trong vòng 6 tháng, vậy nhưng không thực hiện cam kết. Ngày 5/5, Hội đồng chỉ đạo và thực hiện khởi kiện LĐLĐ tỉnh cùng đại diện BHXH tỉnh tiếp tục có buổi làm việc và công ty này tiếp tục đưa ra cam kết sẽ chuyển 500 triệu đồng ngay khi được UBND tỉnh tạm ứng (chuyển trước 15/5) nhưng không thực hiện đúng cam kết. Một số lao động quá bức xúc đã đến liên hệ với LĐLĐ tỉnh xin hỗ trợ thủ tục và đã nhận được hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục ủy quyền.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, đối với các DN không thực hiện đúng cam kết, LĐLĐ tỉnh đề nghị BHXH tỉnh chỉ đạo cán bộ bảo hiểm tăng cường đi cơ sở nắm tình hình cụ thể của DN, đôn đốc thu trước khi lập danh sách gửi sang LĐLĐ tỉnh đề nghị khởi kiện. Khi có danh sách từ BHXH tỉnh gửi sang, LĐLĐ tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc khởi kiện những DN có tên trong danh sách.

Bài, ảnh: Hào Vũ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Return to top