ClockThứ Ba, 16/05/2017 18:04

Nhiều doanh nghiệp đến A Lưới đầu tư

TTH - Lần đầu tiên, hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô cấp tỉnh được tổ chức tại huyện miền núi A Lưới vào sáng 16/5, thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh tham gia.

Các doanh nghiệp, đại biểu tham quan các hình ảnh, địa điểm kêu gọi đầu tư ở A Lưới

Chất độc dioxin không còn trong đất, bùn

Sau khi nghe Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của A Lưới cũng như phát biểu cam kết đồng hành cùng DN của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, hội trường đã dành nhiều thời gian để nghe giáo sư Phùng Tửu Bôi, chuyên gia nghiên cứu chiến dịch Ranch Hand ở Việt Nam, về chất độc dioxin ở A Lưới nêu tổng quan về vấn đề này để giải toả các mối lo ngại khi đầu tư tại A Lưới.

Cơ sở để Giáo sư Bôi khẳng định chất độc dioxin trong đất, bùn trên địa bàn huyện A Lưới hiện không còn, có thể trồng cây ngắn ngày, dài ngày, lâu năm là dựa trên kết quả các mẫu phân tích đã được kiểm tra chéo từ các trung tâm xét nghiệm phân tích trong và ngoài nước.  Khẳng định này của ông giúp các DN, đại biểu thở phào nhẹ nhõm.

Giáo sư Bôi giải thích, chất độc dioxin không tan trong nước nên không ảnh hưởng đến cây, lá hoa. Hơn nữa, các mẫu xét nghiệm từ cá, mỡ động vật và một số thực phẩm khác được chăn nuôi, trồng, chế biến tại A Lưới đều cho kết quả tốt, không có mẫu vật phẩm nào tồn dư các chất độc hoá học hoặc liên quan đến dioxin, do đó, người dân có thể yên tâm chăn nuôi, trồng trọt cũng như DN có thể đến A Lưới đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương thừa nhận, lâu nay ông cũng khá lo lắng và chưa thật sự chắc chắn có hay không sự ảnh hưởng của chất độc dioxin với cây trồng, vật nuôi. Khi xem các báo cáo do Giáo sư Phùng Tửu Bôi trình bày, ông như trút được lo lắng và khẳng định việc kêu gọi đầu tư vào A Lưới sẽ thuận lợi hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trao văn bản chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư cho doanh nghiệp

Tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư

Tại hội nghị, sau khi nghe giáo sư Phùng Tửu Bôi trình bày các thông tin về chất độc dioxin cũng như các chủ trương, chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư vào A Lưới, nhiều DN bày tỏ mong muốn đến A Lưới tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai dự án đầu tư.

Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera ngoài đăng ký đầu tư dự án về trồng cây dược liệu tại A Lưới, còn bày tỏ mong muốn được tham quan thêm nhiều địa điểm khác để tiếp tục đầu tư các dự án liên quan.

Lãnh đạo DN hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến cao su ở khu vực Tây Nguyên cũng cam kết sẽ đầu tư mở rộng diện tích cây cao su và cây sắn trên địa bàn huyện A Lưới để đảm bảo nguyên liệu trước khi xây dựng nhà máy chế biến.

Riêng nhà đầu tư Thái Lan, người góp phần mở đường bay Huế-Băng Cốc, ông Chayayos Rojanakatanyoo, Giám đốc Công ty CP Việt Lào Thái khẳng định sẽ đưa đoàn DN ở Thái Lan đến nghiên cứu trồng cây dâu tây, sau khi ông đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về khí hậu thời tiết và đất đai, thổ nhưỡng nơi đây.

Một số DN khác chia sẻ sẽ tìm hiểu nhiều hơn để đầu tư vào lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng khi A Lưới có nhiều thác nước có vẻ đẹp nguyên sơ và chưa được khai phá, cùng với đó là hàng loạt các tài nguyên khác có thể đầu tư phát triển như chăn nuôi bò theo hướng trang trại, trồng rừng, gỗ, dược liệu…

Sau khi nghe DN bày tỏ mong muốn được đầu tư ở A Lưới cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, ông Nguyễn Văn Phương cam kết sẽ đồng hành cùng DN, sẵn sàng lắng nghe chia sẻ và cùng với DN tháo gỡ khó khăn để dự án triển khai đúng tiến độ.

Lãnh đạo huyện A Lưới cũng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa mọi thủ tục để DN đến đầu tư, đồng thời, tăng cường kêu gọi, mở rộng các mối quan hệ hợp tác, giới thiệu, quảng bá hình ảnh nhằm ngày càng thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư đến với A Lưới.

Bà Phan Thị Như Phương, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng cho DN vừa và nhỏ thông tin, tất cả các dự án tại danh mục kêu gọi đầu tư tại huyện A Lưới đều đủ điều kiện để vay vốn quỹ bảo lãnh tín dụng. Bà Phương bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều DN đến A Lưới đầu tư và vay vốn của quỹ tín dụng, khi nguồn quỹ này hiện đã được cấp gần đạt 100% tổng nguồn vốn, tương đương 257/326 tỷ đồng.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Chế biến nông sản A Lưới, với dự án Nhà máy tinh bột sắn A Lưới tại thôn Tà Ay, xã Hồng Vân, có tổng mức đầu tư 92,77 tỷ đồng và trao 4 văn bản chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư cho các DN: Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera, Công ty TNHH MTV Đồng Tiến Phương, Công ty TNHH Đa ngành Thành Lợi, Công ty CP Lâm nghiệp tỉnh, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng gần 100 tỷ đồng. Các lĩnh vực mà DN nghiên cứu đầu tư, gồm: trồng cây dược liệu, sản xuất dăm gỗ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trại chăn nuôi gia súc công nghệ cao.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top