ClockThứ Hai, 11/01/2016 09:08

Nhiều giải pháp để giảm nghèo

TTH - Giải quyết nhà ở, việc làm là một trong những mục tiêu quan trọng được TP Huế tập trung thực hiện trong nhiều năm qua. Song, để thực hiện hiệu quả vấn đề nhà ở, việc làm cho hộ nghèo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Huế lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, đòi hỏi phải có những nỗ lực, quyết tâm mới.

Tập trung nguồn lực

Thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở, chương trình xoá nhà tạm đã được chính quyền TP Huế chú trọng, chỉ tiêu xoá nhà tạm được đưa ra cụ thể hàng năm. Ông Ngô Văn Pháp, Uỷ viên Thường vụ Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Huế cho biết: “Nét mới năm nay là chương trình xóa nhà tạm cho người dân chủ yếu được nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Huế hỗ trợ. Năm 2015, có 18 nhà được xây mới (thành phố hỗ trợ mỗi nhà 20 triệu đồng, phường ủng hộ 5 triệu đồng và phía các hộ dân tự bỏ ra ít nhất 5 triệu đồng). Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 340 triệu đồng giúp 34 hộ nghèo sửa chữa nhà ở. Chương trình xóa nhà tạm cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía các ban ngành, đoàn thể như: Liên đoàn Lao động TP, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ…”.

Lãnh đạo thành phố thăm hộ nghèo vừa có nhà mới

Sự hỗ trợ từ nhiều phía giúp nhiều người nghèo ở TP Huế có được những ngôi nhà kiên cố. Qua 5 năm thực hiện chương trình, TP đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà cho 647 hộ nghèo; đồng thời hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 246 gia đình chính sách. Cùng với việc xoá nhà tạm, từ năm 2010 đến nay, TP Huế đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ dân ven sông Ngự Hà, thượng thành… thuộc diện di dời được mua nhà chung cư, nhà liền kề, giao đất để tự xây nhà.

Vấn đề giải quyết việc làm cũng là một chỉ tiêu quan trọng được TP đặt ra hàng năm. Các phường đưa chương trình giảm nghèo vào Nghị quyết của Đảng bộ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều giải pháp TP Huế đã thực hiện, như: Giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn giảm nghèo để sản xuất; tập trung các chương trình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo nghề; nắm tình hình đời sống nhân dân để có chính sách hỗ trợ kịp thời, nhất là những lúc lễ tết. Thông qua các dự án đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề theo định hướng thị trường, giới thiệu việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo… 5 năm qua, TP Huế đã giải quyết việc làm mới cho hơn 47.000 lao động.

Hộ nghèo phải chủ động vươn lên

 Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Huế lần thứ XI, phấn đấu tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân hàng năm 0,7-0,8% (theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020), hàng năm giải quyết việc làm mới cho trên 9.000 lao động.  “Giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền TP Huế trong những năm qua. Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chương trình xoá nhà tạm, thực hiện các chương trình tái định cư ổn định cuộc sống…” - Phó Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Đăng Thạnh thông tin.

Được biết, TP Huế vừa triển khai điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo phục vụ cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2016- 2020. Từ những cuộc điều tra, khảo sát này, chính quyền TP Huế sẽ căn cứ vào những nguyên nhân cụ thể để có hướng chỉ đạo giúp đỡ từng. “Bên cạnh điều tra, phân loại, phải tìm cách để các chính sách hỗ trợ tác động trực tiếp đến người nghèo. Ví dụ, chính sách cho vay vốn, mua bảo hiểm hoặc chính sách cho gia đình nghèo, cận nghèo học hành, dạy nghề, chính sách về nhà ở…”, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội TP Huế Ngô Vui nhận định

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, địa phương, hơn ai hết bản thân hộ nghèo, cận nghèo phải quyết tâm vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước. Làm được điều này, việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2016 và những năm tiếp theo mà tinh thần Nghị quyết Thành ủy Huế đề ra mới thu được thành công.

Bài, ảnh: HOÀI PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top