05/01/2014 - 05:44

Nhiều gương mặt mới

TTH - Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô là sân chơi lớn của văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Tổ chức 5 năm một lần, các sản phẩm dự thi ở 8 lĩnh vực đều là những “đứa con tinh thần” được các nghệ sĩ trau chuốt bằng tài năng và trách nhiệm. Trước thềm lễ trao giải lần thứ V với 40 tác phẩm đạt giải, PV báo Thừa Thiên Huế có cuộc trò chuyện với Nhạc sĩ Lê Phùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, thành viên Ban tổ chức.

Xin ông cho biết nét mới của giải thưởng lần thứ V?
 
Về cơ bản, điều kiện tham gia giải không thay đổi, những nét mới chủ yếu đã tạo cơ hội cho nhiều tác giả tham gia. Như loại hình của từng thể loại mở rộng hơn; không cần cụm tác phẩm mà chỉ cần tác phẩm có đời sống nghệ thuật, được công chúng đón nhận. Về tác giả, có sự xuất hiện nhiều hơn của người trẻ. Cụ thể có 11/15 giải B, 12/18 giải C là của người trẻ. Có những gương mặt mới xuất hiện lần đầu đã vào giải như “Hồn đất” (giải A) của Trần Đại Dũng…
 
Hội đồng giám khảo mùa thứ 5 này được xem là chất lượng nhất, gồm họa sĩ Lê Trọng Lân, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam, NSNA Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Xuân Kính, PCT Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam… Theo đánh giá của một số thành viên BTC, tác phẩm lần này có chất lượng hơn và sự đột phá cũng lớn hơn. Các tác giả đã mang đến những sản phẩm có giá trị và được thẩm định trong thời gian tới 5 năm. Ví dụ, ở lĩnh vực văn học, sân khấu, âm nhạc và nhiếp ảnh đều có những sản phẩm được khẳng định về nghệ thuật trên sân chơi chuyên ngành và mang tính nhân văn sâu sắc. 
 
Ông nghĩ gì về quy trình tổ chức và chất lượng giải thưởng?
 
Tổ chức 5 năm một lần, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô là một giải địa phương, nhưng có sức lan tỏa và uy tín tầm quốc gia. Chúng ta có thể thấy đây là một giải có quy mô xét cũng như quy trình chấm nghiêm túc. Với hai vòng là sơ khảo và chung khảo hoạt động độc lập, số giám khảo được mời đều là các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ uy tín của ba vùng Bắc - Trung - Nam. Với 183 tác phẩm, 110 công trình dự giải, Ban giám khảo đã chọn ra 40 công trình, tác phẩm để trao giải. Tuy những giải đặc biệt xuất sắc (giải A) vẫn chưa có những khuôn mặt mới, nhưng các giải còn lại (B, C) lần này thực sự là sự nở rộ của những gương mặt mới. Nhiều người mới chân ướt chân ráo vào hội, người mới xuất hiện trên sân chơi nghệ thuật chưa lâu, người tuổi đời dưới 30… cho thấy giải thưởng đã là sự ghi nhận đáng kể để khuyến khích sự phát triển của văn học nghệ thuật tỉnh nhà.
 
Với quy mô rộng, theo tôi giải đã quy tụ được số tác giả và tác phẩm, công trình lớn gồm 8 lĩnh vực (Âm nhạc, Kiến trúc, Múa, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn học, Văn nghệ Dân gian); ở lĩnh vực nào cũng có những tác phẩm ấn tượng, được công nhận về chất lượng. Tất nhiên, như mọi cuộc thi, không thể không có những thiếu sót, nhưng tôi khẳng định Ban tổ chức đã làm việc công tâm, nhiệt tình.
 
Theo ông, ảnh hưởng của tác phẩm đạt giải sẽ như thế nào?
 
Đây là một giải VHNT có tính truyền thống và đã là lần thứ V, thành quả của nó trong các lần trao giải trước đã khẳng định sức sống của tác phẩm, tác giả. Giải thưởng lần này được đánh giá cao về chất lượng, về quy mô nên chúng ta càng có quyền kỳ vọng hơn vào sức sống và khả năng phục vụ nhân sinh của tác phẩm, công trình đạt giải. Vấn đề còn lại là phải làm gì để phát huy hơn nữa những tác phẩm, công trình đạt giải này. Như một số nhà văn, nhà thơ trẻ đạt giải, họ mong muốn tỉnh có chính sách thông qua các hoạt động lễ hội để quảng bá sản phẩm, tôi thấy đây là một ý hay. Chúng ta có thể quảng bá cho tác giả, nhất là tác giả trẻ trên sân chơi Festival. Không nhiều, một góc nhỏ trưng bày trang trọng, hay sự đầu tư sản phẩm để có tập sách, tập ảnh…là sản phẩm của giải thưởng trong các sự kiện của vùng đất chẳng hạn.

Hương Giang (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP