ClockThứ Năm, 01/12/2016 13:54

Nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh

Các đại biểu đã đề xuất nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Điện ảnh khu vực phía Bắc diễn ra ngày 1/12, tại Hà Nội.

Cụ thể, các đại biểu cho rằng cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung giải thích từ ngữ, các quy định về chính sách phát triển điện ảnh; bổ sung quy định về nguồn, cơ quan quản lý Quỹ hỗ trợ điện ảnh, cơ chế ưu đãi đối với hoạt động điện ảnh để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung quy định về cấp giấy phép hợp tác, liên doanh sản xuất phim; quy định về phổ biến phim trên mạng internet, khai thác phim từ vệ tinh; sửa đổi quy định về sản xuất phim đặt hàng...

Các khách mời trên thảm đỏ buổi khai mạc liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2016. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên nhấn mạnh: So với nhiều loại hình nghệ thuật, chỉ duy nhất ngành nghệ thuật thứ 7 có luật riêng. Qua 10 năm thực hiện theo Luật, điện ảnh Việt Nam có nhiều bước tiến bộ; thu hút, khuyến khích sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân từ mọi thành phần kinh tế vào các lĩnh vực của điện ảnh; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm thông qua chương trình mục tiêu phát triển điện ảnh.

Việt Nam cũng đã có chính sách tài trợ cho việc phổ biến phim phục vụ miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, nông thôn, thiếu nhi, lực lượng vũ trang, phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, đối ngoại. Bên cạnh đó, các quy định về thành lập cơ sở sản xuất phim, phát hành và phổ biến phim, việc tổ chức, tham gia Liên hoan phim, hội chợ phim đã đưa điện ảnh Việt Nam từng bước phát triển, hội nhập vào dòng chảy điện ảnh quốc tế.

Trong bối cảnh mới hiện nay, nhất là khoa học công nghệ và công nghiệp văn hóa ở nhiều nước trên thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ, thị hiếu và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng ngày càng cao, Luật Điện ảnh đã bộc lộ một số bất cập cần được điều chỉnh phù hợp, phát huy được vai trò, ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Sau 10 năm, hệ thống văn bản pháp quy hướng dẫn thi hành Luật Điện ảnh về cơ bản phù hợp với các cam kết quốc tế, văn bản pháp luật hiện hành có liên quan, đảm bảo công tác quản lý, điều chỉnh được hầu hết các hoạt động điện ảnh... Một số nội dung trong chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh đã bước đầu được thực hiện.

Tính đến tháng 11/2016, cả nước đã có 450 doanh nghiệp tư nhân có chức năng, được phép sản xuất phim, trong đó có khoảng 15 doanh nghiệp đầu tư thường xuyên, tích cực vào sản xuất phim điện ảnh, tạo ra 50-60% tổng sản lượng điện ảnh trong nước. Cả nước đã có 145 rạp, cụm rạp với tổng số 520 phòng chiếu; có 270 đội chiếu phim lưu động, trung bình hàng năm phục vụ khoảng 50.000 buổi chiếu với hơn 11 triệu lượt người xem.

Việt Nam cũng đã tổ chức thành công 4 Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội; tham gia 148 liên hoan phim quốc tế; tổ chức 48 chương trình giới thiệu phim Việt Nam ra nước ngoài. Đặc biệt, từ năm 2007-2016, đã có hơn 100 dự án làm phim hợp tác, cung cấp dịch vụ và phim có yếu tố nước ngoài được thực hiện tại Việt Nam.

Hiện nay, Luật Điện ảnh đang có một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành. Cụ thể: Việc giải thích một số từ ngữ quy định tại Điều 4 Luật Điện ảnh đến thời điểm này không còn phù hợp, gây khó khăn trong công tác quản lý; các chính sách cơ bản để phát triển điện ảnh chủ yếu được quy định trong Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, tính pháp chế chưa cao, chưa được thực thi nghiêm túc; việc soạn thảo đề án xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh được tiến hành từ năm 2010 song đến nay vẫn chưa được lập...

Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Điện ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức để tổng kết, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cho phù hợp với thực tiễn phát triển, góp phần thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh theo đúng định hướng trong bối cảnh hội nhập quốc tế...

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Bổ sung nguồn vốn kết dư, hoàn thiện hạ tầng nghề cá

Các dự án (DA) đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá được triển khai từ nguồn vốn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, triển khai trên địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. UBND tỉnh đề xuất Trung ương, các bộ ngành bố trí nguồn vốn kết dư để tiếp tục đầu tư một số công trình nâng cấp hạ tầng thủy sản trên địa bàn.

Bổ sung nguồn vốn kết dư, hoàn thiện hạ tầng nghề cá
Giữ ấm cho người bệnh ngày đông

Cùng với khám chữa bệnh, các bệnh viện đã quan tâm đầu tư trang thiết bị chăm sóc, giữ ấm khi trời chuyển lạnh. Người bệnh được hưởng các tiện nghi đảm bảo sức khoẻ, nâng cao thể trạng, yên tâm điều trị… ​

Giữ ấm cho người bệnh ngày đông
WHO bổ sung bệnh viêm họng hoại tử vào danh sách các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Là một động thái quan trọng nhằm giải quyết một trong những thách thức y tế chưa được công nhận trên thế giới, mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố đưa bệnh noma (bệnh viêm họng hoại tử) vào danh sách chính thức các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD), nhấn mạnh cam kết của tổ chức trong việc mở rộng dịch vụ y tế cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

WHO bổ sung bệnh viêm họng hoại tử vào danh sách các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
Return to top