Thế giới

Nhiều người tị nạn ở Đức có khả năng thất nghiệp

ClockThứ Ba, 22/12/2015 07:17
TTH.VN - Phần lớn người tị nạn đến Đức có thể gặp nhiều khó khăn để kiếm được công việc phù hợp, theo báo cáo của ngân hàng trung ương Đức Bundesbank ngày 21/12.


Một người tị nạn vui mừng “cảm ơn nước Đức” sau khi đến ga xe lửa Dortmund, Đức. Ảnh: AFP

Bundesbank ước tính, số người tị nạn nhập cư thuần (hiệu số giữa số người nhập cư và số người xuất cư) là hơn 1,5 người từ năm 2015 đến năm 2017. Trong đó, số lượng người thất nghiệp có khả năng tương đối cao trong thời gian tới, bởi nhiều người tị nạn mới nhập cư cần thời gian để học ngôn ngữ Đức và đạt được nhiều trình độ khác cho công việc của họ.

Đức, nền kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp nhận 1 triệu người chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói trong năm nay. Đây được xem là những thách thức lớn nhất cho Chính phủ Berlin kể từ khi đất nước thống nhất cách đây 1/4 thế kỷ. Theo đó, Đức sẽ tiếp nhận nhiều người tị nạn hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Tuy nhiên, thực tế cũng khiến nhiều người lo lắng bởi những hậu quả kinh tế từ quyết định này.

Theo Viện Nghiên cứu thị trường việc làm Đức (IAB), tỷ lệ thất nghiệp của người tị nạn mới nhập cư vào Đức đang ở mức 40%, thấp hơn mức trung bình của dân số Đức nói chung ( khoảng 3/4 dân số là lực lượng lao động).

“Các kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, tỷ lệ này sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ thất nghiệp ở Đức do kỹ năng kém, cũng như các rào cản văn hóa và ngôn ngữ. Vì vậy, người tị nạn sẽ cần nhiều thời gian để tìm được chỗ đứng trong thị trường lao động”, Bundesbank nói thêm.

“Khả năng hội nhập của người tị nạn sẽ là một thách thức lớn trong thời gian tới”, báo cáo của ngân hàng Bundesbank kết luận.

Trong một diễn biến liên quan, số người tị nạn đến ở Đức trong tháng 12 giảm hơn một nửa so với tháng trước đó. Từ ngày 1-20/12, Đức ghi nhận 73.500 người tị nạn, giảm từ 170.000 người trong cùng kỳ tháng 11, theo số liệu thống kê của cảnh sát liên bang Đức.

Sự suy giảm có thể do thời tiết xấu ở Biển Aegean, tuyến đường chính của người tị nạn đến Châu Âu, cũng những biện pháp kiểm soát cứng rắn hơn tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Ukdaily)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top