ClockThứ Sáu, 30/06/2017 05:56

Nhiều nhà hàng nổi trên đầm phá không có giấy phép

TTH - Nhiều nhà hàng nổi, chòi quán mọc lên trên đầm Lập An (Phú Lộc), đầm Chuồn (Phú Vang)... để phục vụ du khách song đa phần chưa có giấy phép, chưa có các phương án cứu nạn, cứu hộ...

Chờ để được cấp phép

Dọc đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) nối ra Quốc lộ 1A có 4 nhà hàng nổi hình thành từ nhiều năm nay. Những ngày cao điểm, khu vực này trở thành điểm đến của nhiều du khách. Các nhà hàng cách bờ chừng 10 – 40m, diện tích mỗi nhà hàng rộng hàng trăm m2.

Những nhà hàng nổi trên đầm Lập An hoạt động cầm chừng chờ ngày tháo dỡ

Trong 4 nhà hàng nói trên, có một nhà hàng ngừng hoạt động. Ba nhà hàng còn lại gồm: Làng Chài, Bé Thân và Việt Long; trong đó chỉ có Việt Long là được cấp phép. Những nhà hàng này được dựng bằng trụ sắt, cột gỗ, trụ bê tông hoặc thùng phuy nhựa, sàn gỗ.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, chủ nhà hàng Việt Long cho biết, nhà hàng của ông được dựng lên từ năm 2010, ban đầu có xin chính quyền địa phương và cam kết một số nội dung liên quan. Với diện tích khoảng 600m2, nhà hàng này có khả năng phục vụ 300 - 400 người. Ông Vĩnh thừa nhận, trải qua thời gian, nhà hàng của ông đang xuống cấp nhưng không dám sửa sang vì vẫn đang chờ được cấp phép để làm mới.

“Tui chỉ dựng lên và tính chịu lực theo cách truyền thống chứ không có thiết kế, quy chuẩn nào. Nhiều lần các đoàn kiểm tra cũng yêu cầu tháo dỡ, nhưng là người địa phương mong muốn làm ăn lâu dài nên tui làm cam kết và chờ để xin được cấp phép”, ông Vĩnh nói.

Không riêng gì đầm Lập An, hiện nay ở đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang) vẫn còn chòi quán chưa được cấp phép hoặc có phép nhưng chỉ mang tính…tạm thời. Một chủ quán cho rằng, cần sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng để đảm bảo các yếu tố kinh doanh các cửa hàng, chòi quán trên đầm; quan trọng nhất vẫn là tính chịu lực, sức chứa đảm bảo an toàn.

Theo ông Phan Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Phú An, hàng năm xã kiểm tra các điều kiện an toàn, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự… Còn vấn đề chịu lực, đảm bảo an toàn cho khách, xã thường xuyên nhắc nhở các chòi quan tâm gia cố.

Đề nghị tháo dỡ

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho hay, những nhà hàng trên đầm Lập An hình thành từ năm 2009, thời điểm du lịch phát triển nên địa phương tạo điều kiện cho một vài hộ dân địa phương làm ăn. Tuy nhiên, về sau yêu cầu có giấy phép nhưng việc này thuộc thẩm quyền cấp cao hơn. Ông Trung cũng thừa nhận khó nói được độ an toàn, tính chịu lực của các nhà hàng chưa được cấp phép hiện nay.

Theo Sở Xây dựng, hệ thống nhà hàng nổi trên địa bàn hai huyện Phú Lộc và Phú Vang chưa có phương án cứu nạn

“Trong quy hoạch phát triển đầm Lập An sẽ có 5 nhà nổi, chúng tôi đề nghị cấp trên ưu tiên các nhà hàng đã hoạt động trước đó. Khi đã được cấp phép các nhà hàng phải tháo dỡ, xây lại theo quy chuẩn nhà hàng nổi và đáp ứng các vấn đề liên quan như vệ sinh môi trường, hệ thống nước thải sinh hoạt…”, ông Trung thông tin.

Huyện Phú Lộc cũng kiến nghị với tỉnh, Sở Xây dựng cho phép các nhà hàng trên đầm Lập An tự tháo dỡ trước ngày 31/3/2017 và có văn bản hướng dẫn thủ tục, thời gian đăng ký đấu thầu các vị trí phù hợp. Tuy nhiên, đến nay chủ kinh doanh các nhà hàng nổi trên chưa thực hiện xong việc tháo dỡ.

Theo Sở Xây dựng, vừa qua đã lập đoàn kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xây dựng công trình, nhà hàng nổi trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, hầu hết các nhà hàng nổi trên địa bàn các huyện Phú Lộc, Phú Vang không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền và chưa được cấp phép bến thủy nội địa (đối với các nhà hàng đưa khách bằng thuyền). Các nhà hàng nổi chưa có phương án cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra.

Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Phú Vang tiến hành tháo dỡ các nhà hàng nổi không an toàn đang tồn tại trên đầm Chuồn. Cùng với đó, thực hiện công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn một cách chặt chẽ, rà soát các trường hợp đủ điều kiện xin chủ trương của tỉnh cho phép kết hợp kinh doanh dịch vụ nhà hàng nổi với nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, buộc tháo dỡ đối với 3 nhà hàng nổi trên đầm Lập An.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm, hiện đang nghiên cứu hình thức, quy chế quản lý hoạt động, xây dựng, sử dụng công trình nổi; việc phối hợp, phân công và gắn trách nhiệm cho từng lực lượng cụ thể.

Quy hoạch lại các nhà hàng nổi trên đầm Lập An

Ông Ngô Văn Phong, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Xây dựng-Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, theo quy hoạch, trên đầm Lập An có 4 nhà hàng ẩm thực, 1 bến thuyền và câu lạc bộ bến thuyền, câu lạc bộ nghệ thuật biểu diễn, công viên nước. Hiện nhà hàng ẩm thực số 2 đã được triển khai dự án (DA), các nhà hàng số 1, 3 và 4 đang triển khai trình tự thủ tục chọn nhà đầu tư thực hiện DA.

Ông Phong cũng cho biết thêm, đối với hai nhà hàng ẩm thực số 1, 3 và 4, bến thuyền và câu lạc bộ bến thuyền, đã được phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển các nhà đầu tư. Khi có quyết định phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển sẽ đăng tải rộng rãi để nhiều người biết.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Xây dựng Phú Vang trở thành một huyện mạnh về biển, đầm phá

Chiều 11/12, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang tổ chức Hội nghị Huyện ủy lần thứ 16 (khóa XV) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; bàn thông qua nhiều nội dung quan trọng khác. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xây dựng Phú Vang trở thành một huyện mạnh về biển, đầm phá

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top