Thể thao trong nước

Nhiều tín hiệu vui

ClockThứ Năm, 11/08/2011 10:00
TTH - Được xem là một trong những môn thể thao "quý tộc", chi phí đầu tư cho môn thể thao này vẫn khá cao so với thu nhập của đại bộ phân người dân Cố đô nên quần vợt chưa được phổ biến rộng rãi như bóng đá, cầu lông... Dẫu vậy, tại giải quần vợt thanh thiếu niên xuất sắc toàn quốc 2011, khán giả đến xem phải chen nhau vòng trong, vòng ngoài bởi khán đài cho người hâm mộ luôn chật cứng.

Được chờ đợi nhất vẫn là cuộc so tài giữa hai tay vợt đình đám lứa U18: Hoàng Thiên – Đan Mạch.

Một bên là Hồ Huỳnh Đan Mạch, người con gốc Huế xa xứ từ năm 11 tuổi đang đầu quân cho Bình Dương – với thành tích giành 3 ngôi vô địch cá nhân liên tiếp chỉ trong vòng 2 tháng ở lứa tuổi U18 cùng ngôi vô địch giải quần vợt quốc tế các lứa tuổi (Head Junior Championships) vừa kết thúc tại Thái Lan. Một bên là Nguyễn Hoàng Thiên (Tp.Hồ Chí Minh), tay vợt đã định danh trong làng banh nỉ Việt Nam và chủ yếu thi đấu ở các giải trẻ quốc tế. 
 
Bước vào trận đấu, dưới sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả nhà, Hồ Huỳnh Đan Mạch liên tục dẫn trước Hoàng Thiên. Những đường bóng nhanh, chậm, bóng thẳng hoặc xoáy, các pha cắt bóng đánh lạc hướng đối thủ... được Đan Mạch thực hiện khá điệu nghệ. Tuy nhiên, lợi thế đó không giữ vững được lâu khi Hoàng Thiên với bản lĩnh của một tay vợt từng dày dạn chinh chiến trên đấu trường quốc tế liên tiếp thực hiện những màn rượt đuổi tỷ số để cuối cùng vượt qua Đan Mạch với tỷ số chung cuộc 2-0.

Dù chỉ giành HCB U14 nhưng Trần Trung Tính (Kiên Giang)
nhận được rất nhiều sự cổ vũ từ khán giả Cố đô. Ảnh: VĐN

Ông Phan Bình, Trưởng văn phòng Prudetial Huế cho biết: “Trong 8 năm qua, với sự hỗ trợ của Quỹ Prudence Việt Nam, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đã thực hiện khá tốt chương trình đào tạo lực lượng quần vợt trẻ. Đến nay đã phát hiện, tiếp sức và tạo đà cho không ít các tay vợt trẻ Việt Nam có được bước tiến ngày càng gần hơn với đẳng cấp quốc tế”.
Một trận đấu cũng thu hút sự ủng hộ cuồng nhiệt không kém của khán giả Cố đô là cuộc đối đầu giữa Trần Trung Tính (Kiên Giang) và Nguyễn Bảo Long (Hà Nội). Dù kém hơn về thể hình, thể lực, nhưng Trung Tính đã khiến khán giả Huế “tốn” không biết bao nhiêu tràng vỗ tay, lời tán thưởng vì những cú giao banh đầy sức mạnh, rất hiểm hóc, khó đoán được hướng đi. Tuy vậy, dù đã thắng Bảo Long trong sec thứ nhất, nhưng ở các sec đấu kế tiếp, hạn chế về thể lực của Trung Tính và những cú rờ ve, vô lê thuận tay đầy uy lực của Bảo Long đã giúp đoàn Hà Nội đem về một chiếc HCV đơn nam U14...
 
Quần vợt là môn thể thao mang tính cá nhân cao. Ngoài năng khiếu, lòng say mê và cả... kinh phí dồi dào, người chơi cần phải trải qua nhiều cọ xát khốc liệt thông qua từng buổi tập, những đợt thi đấu. Cũng vì lẽ đó, số lượng người chơi quần vợt nói chung và VĐV Thừa Thiên Huế đăng ký tham gia giải đấu này nói riêng còn rất hạn chế.
 
Trước khi khai mạc giải quần vợt thanh thiếu niên xuất sắc toàn quốc - Prudetial cup 2011, một số người yêu quần vợt Huế và cả BTC quan ngại giải đấu sẽ buồn hắt hiu bởi một phần môn thể thao này chưa thật sự phát triển mạnh, mặt khác, Huế chỉ cử có 3 VĐV trẻ tham dự với mục đích giao lưu, học hỏi là chính. Nhưng ngay ở ngày đầu tiên của giải, sự thật hoàn toàn trái ngược. Dù tham dự chỉ với 3 VĐV và bị loại... ngay từ “vòng gửi xe” nhưng không vì thế mà giải đấu mất đi sức hút cùng sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả Thừa Thiên Huế trong suốt 1 tuần diễn ra trên sân quần ợt khu đô thị mới An Cựu City.

Khán đài luôn chật cứng...

 Bất kể nam hay nữ, 160 tay vợt các lứa U 10, 12, 14, 16, 18 đến từ 17 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc đã phô diễn được phẩm chất kỹ thuật cùng lối đánh hiện đại của mình. Bất kể TP Hồ Chí Minh chiếm ưu thế khi giành tới 5 HCV cá nhân nam, nữ nhưng nếu nhìn vào bảng kết quả, các đoàn ít tiếng tăm hơn, như Kiên Giang, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng, Quân Đội, Đồng Nai và Đà Nẵng vẫn có VĐV lọt tới trận chung kết. Nói như vậy để thấy, ở các lứa U nói trên, chênh lệch trình độ ở khoảng cách quá xa đã không còn. Rõ ràng, đây là tín hiệu đáng mừng cho bộ môn Quần vợt Việt Nam.

Võ Đại Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Vòng 14 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận?

Thêm 1 trận thua 1-2 trước CLB Trường Tươi Bình Phước ở vòng 14, CLB Huế đã bị chính đội bóng này “bỏ lại” với khoảng cách 3 điểm trên bảng xếp hạng Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024.

Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận
Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Return to top