ClockThứ Hai, 26/08/2019 21:23
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G7:

Nhiều vấn đề cần giải quyết

TTH - Các nhà lãnh đạo G7 vừa kết thúc kỳ hội nghị thượng đỉnh vào ngày 26/8 với các cuộc thảo luận về nhiều vấn đề trên thế giới, bao gồm hàng loạt vụ cháy phá hủy rừng nhiệt đới Amazon. Tuy nhiên, dường như mọi kết quả bàn bạc đều bị lu mờ bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang rất phức tạp và tương lai về sự thống nhất của khối.

Nga sẽ là chủ đề “nóng” tại Hội nghị thượng đỉnh G7?Tổng thống Trump nhắc lại lời kêu gọi Nga tái nhập G7

Lãnh đạo các nước tại hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: Sputnik News

Sau phiên bế mạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia buổi họp báo chung.

Sau những bất đồng trong kỳ hội nghị trước, năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, ông đã tìm thấy sự hòa hợp với các lãnh đạo khác của nhóm bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Iran và Mỹ đang căng thẳng, sự xuất hiện của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khiến phái đoàn Mỹ bất ngờ và tạo nên một số thách thức cho chủ nhà Pháp, nhất là khi Tổng thống Emmanuel Macron đang nỗ lực tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa hai nước. Đối với vấn đề hạt nhân Iran, kế hoạch hành động chung đã không được nhất trí. Thay vào đó, các nước thành viên G7 tuyên bố sẽ có cách riêng của mình.

Về một khía cạnh khác, đại diện phía Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết: Nước này sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua các cuộc đàm phán “bình tĩnh” và kiên quyết phản đối sự leo thang trong xung đột. Trước những phát biểu cứng rắn của Mỹ, vị lãnh đạo khẳng định chiến tranh thương mại leo thang là không tốt cho cả Trung Quốc, Mỹ, cũng như lợi ích của người dân trên thế giới. Trung Quốc luôn hoan nghênh doanh nghiệp từ khắp mọi nơi, bao gồm cả Mỹ đến đầu tư và hoạt động tại thị trường nước này. Trong đó các công ty Mỹ sẽ luôn được đối xử tốt tại đây.

Chương trình nghị sự cũng thảo luận về cách thức đối phó với hỏa hoạn ở Amazon – vụ việc mà các lãnh đạo gọi là sự tấn công vào lá phổi xanh của thế giới. Trong đó, một số quốc gia đã gần như đồng ý sẽ tài trợ kỹ thuật và tài chính để cải thiện vấn đề.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top