ClockThứ Ba, 27/02/2018 12:52

Nhiều yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu da giày trong năm nay

Đánh giá về triển vọng phát triển của ngành da giày trong năm nay, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội da giầy và Túi xách Việt Nam cho rằng, với kết quả khả quan đạt 18 tỷ USD năm 2017, tăng 10,7% so với năm trước, ngành da giày nhiều khả năng sẽ có sức bật tốt trong năm nay bởi có nhiều yếu tố thuận lợi.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Cụ thể, đó là thuận lợi bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết vào giữa năm 2018. So với đối thủ cạnh tranh khác, sản phẩm giày, dép của Việt Nam sẽ được hưởng chênh lệch thuế từ 3,5 - 4,2% khi xuất khẩu vào EU tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn. 

Khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất giảm về 0%, đặc biệt là mức thuế sản phẩm chủ lực giày thể thao, chiếm tới 2/3 tổng lượng giày xuất khẩu vào EU sẽ giảm ngay chứ không chịu mức bảo hộ 7 năm như giày da. 

Tương tự, mặt hàng túi xách không bảo hộ nên thuế suất cũng sẽ về 0%."Quy tắc xuất xứ áp dụng như GSP nên khá thuận lợi nên chắc chắn dòng đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam sẽ rất nhiều. Vấn đề chỉ còn là doanh nghiệp trong nước sẽ đón nhận cơ hội từ hiệp định này ra sao” - bà Xuân nói. 

Theo nhiều chuyên gia, hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra cơ hội thu hút đơn hàng cho ngành da giày. Đặc biệt, khi các nhãn hàng lớn đến Việt Nam cũng kéo theo dòng luân chuyển của vốn và công nghệ. 

Sự biến đổi này vừa là cơ hội cũng là thách thức buộc doanh nghiệp trong nước phải có sự đầu tư tương ứng nhằm đủ khả năng tiếp nhận được đơn hàng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và thời gian giao hàng. Đồng thời, cũng là một cơ hội tốt cho ngành da giày biến đổi cả về chất lượng.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục Thừa Thiên Huế: Nhiều thuận lợi

Chuyển đổi số (CĐS) đang là hướng đi tạo động lực giúp Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong tiến trình thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, giáo dục Thừa Thiên Huế có nhiều thuận lợi trong việc triển khai CĐS.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục Thừa Thiên Huế Nhiều thuận lợi
Hàng hóa thương hiệu Việt xuất khẩu sang các thị trường trong EVFTA còn hạn chế

Mặc dù EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, nhưng thực tế Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm gắn thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam được phân phối ở thị trường này. Nhiều sản phẩm Việt Nam đang được xuất khẩu vào thị trường quốc tế nhưng lại đứng dưới tên thương hiệu của quốc gia khác.

Hàng hóa thương hiệu Việt xuất khẩu sang các thị trường trong EVFTA còn hạn chế
“Trái ngọt” từ EVFTA

Là hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được ví như “con đường cao tốc” quan trọng kết nối trực tiếp nền kinh tế Việt Nam với 27 nền kinh tế EU.

“Trái ngọt” từ EVFTA

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top