ClockThứ Bảy, 21/04/2018 05:15

Nhìn thẳng vào hạn chế để khắc phục

TTH - Thường xuyên kiểm tra, rà soát, nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế để khắc phục kịp thời là phương châm của Chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Quảng Điền trong quá trình lãnh đạo sản xuất nông nghiệp, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phấn đấu thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mớiPhấn đấu thu nhập bình quân đầu người tăng 1,8 lầnPhối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minhĐẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mớiDấu ấn dân vận ở Phú Lộc

Khắc phục tồn tại, khuyết điểm

Ông Phan Văn Lự, Chi ủy viên Chi bộ Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho rằng, trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, khó có thể tránh khỏi những khuyết điểm, hạn chế. Vấn đề cốt lõi là cấp ủy, chi bộ cũng như mỗi đảng viên nhận ra những mặt tồn tại, từ đó đề ra giải pháp khắc phục hợp lý, mang lại hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của huyện.

Chăn nuôi gà mang lại hiệu quả kinh tế cao trong điều kiện giá thịt lợn giảm mạnh

Chi ủy nhận thấy, công tác tự phê bình và phê bình trong các đợt sinh hoạt của một số đảng viên còn hạn chế nên những khuyết điểm, khó khăn chưa được khắc phục kịp thời. Việc chỉ đạo sản xuất tại một số hợp tác xã chưa tốt. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp chưa mạnh, thiếu đồng bộ. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chưa được quan tâm đúng mức. Kinh tế trang trại phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo ông Lự, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế do yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Sản xuất nông nghiệp trong những năm gần đây chịu tác động lớn của thời tiết bất lợi, bão lũ, giá cả một số nông sản quá thấp. Một số công chức chưa ý thức, chấp hành chưa nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác lãnh, chỉ đạo của chi ủy trong thực hiện một số nhiệm vụ đôi lúc còn thiếu kịp thời. Một bộ phận đảng viên còn tâm lý nể nang, “dĩ hòa vi quý”, ảnh hưởng đến công tác đấu tranh, giáo dục tư tưởng và quá trình triển khai các nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng như lãnh đạo sản xuất.

Từ đó, cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của người đảng viên, ngăn ngừa các hành vi sai trái và các biểu hiện tiêu cực. Riêng năm 2017, chi bộ đã tổ chức kiểm tra hai đồng chí (chiếm 17% tổng số đảng viên). Nội dung kiểm tra tập trung vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, các đảng viên không mắc phải khuyết điểm, vi phạm lớn.

Hiệu quả

Bí thư Chi bộ Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền Nguyễn Ngọc Tiến khẳng định, cấp ủy phân công đảng viên bám sát địa bàn phụ trách, phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi sát sao các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã để nắm bắt những khó khăn, tồn tại. Chẳng hạn, các đợt mưa lũ đầu vụ làm nhiều diện tích lúa bị ngập gây thiệt hại, cấp ủy kịp thời chỉ đạo các đảng viên tích cực phối hợp với các địa phương hướng dẫn, vận động người dân đăng ký mua giống ngắn ngày để gieo cấy nhằm đảm bảo sinh trưởng, thu hoạch đúng lịch thời vụ, góp phần giúp ngành nông nghiệp đạt những kết quả nhất định. Năng suất lúa năm 2017 ở huyện bình quân đạt gần 63 tạ/ha, tăng 0,3 tạ so với năm trước; giá trị sản lượng bình quân mỗi ha canh tác 70,4 triệu đồng.

Phòng NN&PTNT cũng tham mưu cho huyện thực hiện có hiệu quả hai chương trình trọng điểm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM. Chi bộ lãnh đạo đơn vị phối hợp với các địa phương mở rộng cánh đồng lớn với diện tích 254 ha; nâng diện tích gieo cấy giống lúa chất lượng lên hơn 1.200 ha. Hạ tầng kênh mương, thủy lợi, giao thông nội đồng được đầu tư nhằm ổn định và phát triển các vùng sản xuất rau tập trung. Các địa phương vận động Nhân dân chuyển đổi 73,1 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen và nuôi trồng thủy sản, trồng khoai lang tím. Diện tích trồng mía ổn định 30,5ha, tập trung ở HTX Phú Thuận. Người dân mở rộng diện tích trồng ném lên 54,4 ha, hành lá 8 ha, trồng hoa 91,7 ha. Chăn nuôi tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tổng đàn gia súc, gia cầm vẫn ổn định, nhiều trang trại thu lãi hàng trăm triệu đồng trở lên nhờ chăn nuôi gà...

Ngoài xã Quảng Phú đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, xã Quảng Phước cũng đang làm hồ sơ trình tỉnh thẩm định để công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018; các xã còn lại đạt từ 15-17 tiêu chí…

Chi bộ Phòng NN&PTNT có 11 đảng viên. Nhiều năm qua luôn được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top