ClockThứ Hai, 12/09/2016 05:21

Nhờ bộ đội, bà con hiểu nhiều về pháp luật

TTH - Theo trung tá Lê Xuân Thanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh), công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) luôn được đồn quan tâm, bởi không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà còn góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự, quản lý, bảo vệ tốt đường biên mốc giới, chủ quyền quốc gia.

Phát tờ rơi, tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Hồng Vân

Theo chân cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân tuyên truyền pháp luật mới thấy hết những vất vả của những người đưa pháp luật đến với đồng bào vùng cao A Lưới. Trung úy Hồ Xuân Mia, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết: “Cái khó nhất trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật là trình độ dân trí còn thấp, trình độ nghe hiểu tiếng phổ thông của đồng bào dân tộc còn nhiều hạn chế. Bởi vậy, chúng tôi vừa tuyên truyền bằng tiếng phổ thông vừa diễn giải theo tiếng bản địa để người dân dễ hiểu. Việc tập trung được bà con để tuyên truyền cũng là một vấn đề nan giải bởi ban ngày bà con đi nương, đi rẫy đến tối mịt mới về, chúng tôi đành tổ chức tuyên truyền từng nhóm nhỏ và hầu hết là vào ban đêm”.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân được giao nhiệm vụ quản lý đường biên giới quốc gia dài 16,5km thuộc địa bàn 3 xã: Hồng Trung, Hồng Vân, Hồng Thủy (huyện A Lưới). Đến nay, 100% số hộ dân ở 3 xã biên giới nơi đồn đóng quân đều được tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Riêng những tháng đầu năm 2016, đồn phối hợp với 3 xã và các cơ quan liên quan tổ chức 72 buổi TTPBGDPL với trên 5.600 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật Biên giới quốc gia; Luật Phòng, chống ma túy; tuyên truyền về phòng chống buôn lậu, buôn bán người, xuất nhập cảnh trái phép...

Ông Lê Văn Hương, người dân thôn Kê, xã Hồng Vân chia sẻ: “Tôi biết rất ít chữ, lại không có điều kiện tiếp xúc với phương tiện thông tin đại chúng, những kiến thức pháp luật mà tôi cùng nhiều người khác trong thôn có được là do bộ đội biên phòng và chính quyền xã tuyên truyền”.

 Ông Hồ Bá Bình, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết thêm, không chỉ chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền xuống từng thôn, bản của xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân còn phối hợp tuyên truyền lồng ghép với những cuộc họp, sinh hoạt chung của xã, của các thôn, bản. Qua đó, giúp người dân trong xã có thêm kiến thức và chấp hành tốt pháp luật, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương, nhất là các thôn, bản giáp biên. Nhiều năm liền, xã không để xảy ra trường hợp vi phạm nghiêm trọng về an ninh trật tự, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Với nỗ lực của những người lính mang quân hàm xanh, nhận thức về pháp luật của người dân vùng biên A Lưới đã được nâng lên rõ rệt. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, tình trạng vi phạm pháp luật có chiều hướng giảm. Việc nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật còn được thể hiện như người dân tham gia giữ gìn, bảo vệ và phát triển rừng; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; quan tâm đến công tác bình đẳng giới...Từ đó, tạo thêm điều kiện để cư dân biên giới ổn định sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo.

Nhận thức về pháp luật được nâng cao, người dân còn ý thức cung cấp cho đồn nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự, đường biên mốc giới...Qua đó, giúp đồn đưa ra những giải pháp kịp thời để phối hợp giải quyết một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

Hồ Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Return to top