ClockThứ Hai, 18/11/2019 05:45

Nhờ có bàn tay phụ nữ

TTH - Những tuyến đường phụ nữ tự quản, tuyến đường hoa do phụ nữ trồng, chăm sóc và áp dụng giỏ xách đi chợ giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại xử lý rác thải tại nguồn... là những mô hình mà các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Phong Điền đang triển khai hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

“Vệ sĩ” sông HươngPhụ nữ Hương Thủy chung tay bảo vệ môi trường

 Tặng giỏ nhựa cho các hộ gia đình

Rực rỡ đường hoa

Nhiều con đường trước đây cỏ dại mọc um tùm với nhiều tụ điểm  rác thải mất vệ sinh nay đã được trồng hoa ngay ngắn, đẹp mắt.

“Xã Phong Xuân đã có 9/11 thôn xây dựng được tuyến đường hoa với tổng chiều dài hơn 1.200m, trong đó có 16 tuyến đường phụ nữ tự quản với chiều dài hơn 8.00m. Nhiều tuyến đường hoa rực rỡ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp đã hình thành”, chị Nguyễn Thị Thu Hoài, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Xuân chia sẻ.

Ngoài các tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc, người dân chủ động trồng hoa ở các đường làng, ngõ xóm. Phong trào trồng hoa ven đường thực sự lan tỏa.

Chị Hà Thị Bích Hường, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Hiền thông tin: Những tuyến đường hoa làm thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan thôn, xóm được nâng lên. Tại những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, chăn thả gia súc ven đường như trước.

Hiện, trên địa bàn huyện Phong Điền, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng khoảng 50 tuyến đường hoa từ vài chục đến vài trăm mét. Chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho rằng: Mô hình “Tuyến đường hoa” đã trở thành phong trào lớn mạnh và thực sự đi vào cuộc sống của hội viên phụ nữ nói riêng và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân về chăm sóc và bảo vệ môi trường, đặc biệt là thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hiệu quả "kép"

Hội LHPN huyện đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” thông qua hình thức nói chuyện chuyên đề; giao lưu, tọa đàm; sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ hội từ cấp xã, thị trấn đến chi hội… Hội cũng thành lập các mô hình hỗ trợ thùng phân loại rác thải, tặng giỏ xách, túi đệm đi chợ và bao ni lông tự hủy cho hội viên.

Chị Nguyễn Thị Quy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Thu chia sẻ: “Hàng tuần, tất cả các gia đình hội viên đều tập trung làm sạch ngõ xóm, đường làng và các khu vực công cộng. Không chỉ có chị em phụ nữ thực hiện việc này mà còn có cả nam giới cùng tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó đã tạo cảnh quan sạch đẹp. Các chi hội còn thường xuyên tổ chức thu gom rác thải đưa về nơi quy định, trồng cây xanh tạo bóng mát ở hai bên đường…”.

Các cấp hội vận động hội viên hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, chai nước suối... chuyển sang sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách; khuyến khích các hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các tiểu thương buôn bán tại các chợ giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ...

Phong Thu là đơn vị làm điểm mô hình “Chi hội Phụ nữ “5 không 3 sạch” gắn với phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” ở huyện Phong Điền. Qua quá trình thực hiện, mô hình này đã đem lại hiệu quả “kép”; ngoài việc giảm lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường, rác thải qua xử lý là nguồn phân bón sạch cho cây trồng.

“Với việc tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc sống các gia đình hội viên đã được cải thiện, đường làng, ngõ xóm được giữ gìn vệ sinh, việc thả rông gia súc không còn diễn ra. Từ những thành công đó, Hội LHPN huyện Phong Điền tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện”, chị Trần Thị Lý khẳng định.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường
Ký ức xanh

Ký ức đó tồn tại trên nhiều tuyến đường, những khu vườn của người con xứ Huế, từ khi được chính quyền quan tâm tiếp sức, có thêm nhiều động lực, trở thành ý thức và lan tỏa bền vững…

Ký ức xanh
Động viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024 và giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh, sáng 28/1, huyện Phú Vang đồng loạt tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị.

Động viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top