ClockThứ Năm, 25/05/2017 08:50

Nhớ thời rơm “đụn”

TTH - Tranh thủ ngày cuối tuần, hai mẹ con tôi về thăm ngoại. Ngoại bảo, đang mùa gặt dẫn cháu về cho nó biết chút hương vị đồng quê.

Đường về có vẻ “ngái” hơn thường lệ, dọc tuyến quốc lộ về quê người dân đua nhau phơi lúa. Đường đông chẳng dám chạy nhanh lại thêm hai bên đường người dân đốt đồng khói phủ kín cả đường đi. Nhớ thời còn nhỏ, rơm được trưng dụng triệt để chứ không gặt xong rồi đốt như bây giờ. Không chỉ dùng trong đun nấu, mẹ còn sử dụng rơm làm đệm lót cho chuồng gà, lợn, sau 1 thời gian lấy ra đem ủ làm phân bón cho đồng ruộng. Rơm còn được sử dụng làm thức ăn cho trâu, bò, vì thế rơm được người nông dân quý không khác gì hạt lúa. Cứ mỗi khi đến mùa gặt, ngoài nhiệm vụ phơi lúa, tôi và chị gái còn được phân công gom rơm lại từng đống nhỏ trong vườn mỗi khi giông tới.

Thời ấy chưa có máy thổi, máy gặt đập liên hợp như bây giờ. Lúa sau khi gặt đưa lên nhà, sau đó dùng máy tuốt từng nắm nhỏ rất kỳ công. Mà máy tuốt thời ấy có tuốt được hết hạt đâu, ba mẹ tuốt đến đâu quẳng nắm thân lúa xuống đất để chị em tôi thay nhau chà, đạp. Sau mỗi ngày tuốt lúa, đêm đến chúng tôi lại có những trận ngứa “kinh hoàng”, chỉ nghĩ thôi chân tôi đã có cảm giác xót xót khó chịu lắm. Sau này có máy thổi, mọi việc nhẹ nhàng hơn nhiều.

Kết thúc mùa vụ, nhà nhà lại hối hả xây “đụn” rơm. Thường trước đó vài ngày, ba hay đi dọc vườn tre, chặt cây có thân to, già, thẳng nhất rồi chọn vị trí thích hợp đào hố cắm làm trụ chính ngay tâm đụn rơm sắp xây. Tôi thường được ba cho lên đứng “đụn” cùng để san rơm cho đều. Khi đụn rơm cao bằng thân người lớn cũng là lúc tôi bị “điều chuyển” xuống đất phục vụ công tác “hậu cần”. Rơm được mẹ và anh trai đưa lên bao nhiêu, ba vừa phủ tròn khắp đụn, dùng cây tre đánh mạnh để nén rơm xuống, khi rơm đã phủ đầy cột, ba vừa đi quanh trụ chính vừa đạp mạnh để nén rơm. Ba bảo: “Đụn rơm phải được nén chặt, nhất là khu vực xung quanh khu trụ chính nếu không vào mùa mưa rơm sẽ bị thối”. Đụn rơm sau khi hoàn thành nhìn cứ như búp nấm rơm.

Giờ mùa vụ cũng gần kết thúc, anh chị trong nhà đã chuẩn bị giống, cày ải cho vụ tiếp theo, vậy mà vườn nhà chẳng thấy bóng dáng cọng rơm nào. Dạo một vòng quanh đường làng cũng không thấy bóng dáng những đụn rơm con con ven đường. Trẻ con giờ cũng không còn thích thú với trò trốn tìm quanh các đụn rơm, thay vào đó là việc dán mắt vào màn hình ti vi hay các thiết bị điện tử thông minh.

Chợt có chút gì đó cay cay, là khói rơm đang vào mùa đốt đồng.

Hoàng Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người dân vẫn vô tư đốt đồng

Đốt rơm rạ trên đồng đang diễn ra rất phổ biến tại nhiều địa phương, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và hậu quả khôn lường đến môi trường, sức khỏe con người.

Người dân vẫn vô tư đốt đồng
Giếng nước, đụn rơm

Ở quê tôi có cái lệ là những ngày đầu năm không được đi gánh nước và xin lửa nhà khác.

Giếng nước, đụn rơm
Hạn chế khói đồng

Ngột ngạt, ô nhiễm vì khói. Ảnh hưởng đến sức khỏe, tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông… là những điều đã được báo động do đốt đồng sau thu hoạch. Đây là tình trạng lưu cữu, diễn ra ở rất nhiều địa phương. Việc tìm một giải pháp tốt để giải quyết tình trạng này vẫn đang được chính quyền các địa phương đặt ra như một yêu cầu.

Hạn chế khói đồng
Nhớ đụn rơm của mạ

Mười mấy năm trời tôi mới thấy lại đụn rơm nhờ về Phú Lương (huyện Phú Vang) thăm nhà người bạn thân.

Nhớ đụn rơm của mạ

TIN MỚI

Return to top