ClockThứ Hai, 19/06/2017 08:28

Nhức nhối không chỉ với báo chí

TTH - Vụ nhóm phóng viên Đài truyền hình Việt Nam bị một đối tượng 56 tuổi lái ô tô đâm thẳng vào khi đang tác nghiệp việc lấn chiếm ao hồ trên địa bàn xã xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nhằm uy hiếp tính mạng, đồng thời đâm hỏng chiếc máy quay phim trị giá trên 1 tỷ đồng hôm 13/6 vừa qua, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn cho hoạt động báo chí hiện nay.

Thời gian gần đây, việc uy hiếp, hành hung nhà báo đã dành được sự quan tâm lớn từ dư luận, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vụ Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, Báo Lao động bị 3 đối tượng hành hung dã man vì đã và đang liên tiếp đăng các phóng sự điều tra gây hiệu ứng xã hội lớn hồi cuối tháng 3/2016 chưa kịp lắng xuống thì ít tháng sau Nhà báo Trần Quang Thế, Báo Tuổi trẻ bị hành hung trên cầu Nhật Tân. Trước đó, tháng 9/2015, Nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, Đài PTTH Thái Nguyên cũng bị 3 đối tượng hành hung, gây chấn động dư luận.

Thống kê của Hội Nhà báo Việt Nam, trong khoảng 5 năm trở lại đây có khoảng 50 vụ tấn công nhà báo. Tuy nhiên, đây chỉ là những vụ việc nổi cộm. trong thực tế, phóng viên, nhà báo bị đe dọa, cản trở còn rất nhiều. Ngay cả phóng viên chúng tôi đã không ít lần đối mặt với những hành vi trên. Nhiều chuyến công tác điều tra phá rừng, khai thác cát sỏi hay tìm sự thật cho một vụ việc nào đó… vẫn có người đến hăm dọa, bám theo; phóng viên phải khôn khéo “cắt đuôi” mới đảm bảo an toàn. Cũng không ít trường hợp phóng viên bị đối tượng “lên mặt” rằng quen biết ông này, bà nọ. Rồi nhiều cơ quan, đơn vị lạm dụng quy chế phát ngôn nhằm bưng bít thông tin, gây khó khăn cho phóng viên thu thập chứng cứ; mặc dù phóng viên không yêu cầu phát ngôn mà chỉ cần nắm số liệu… Ngay cả vụ việc ở Sóc Sơn, khi phóng viên đề nghị Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ đưa ra hiện trường bị lấn chiếm, song vị này từ chối vì lý do tế nhị, nên mới xảy ra chuyện.

Cũng như bao nghề khác, nhà báo cũng là nghề mà sao phải đối mặt với những hiểm nguy đến thế? Bởi, một trong những nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí là ngoài phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; còn đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội… Theo đó, khi những tiêu cực còn hiện diện mạnh mẽ, thì việc điều tra thực tế của nhà báo, phóng viên sẽ gặp khó khăn, nguy hiểm.

Điều 9, Luật Báo chí 2016 nghiêm cấm các hành vi đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật… Song trong thực tế, đã từng xảy ra nhiều vụ việc ngược lại như chúng ta từng chứng kiến. Xem ra, đây là điều nhức nhối không chỉ với báo chí mà là vấn đề đạo đức xã hội; cần có những biện pháp hữu hiệu, để bảo vệ nhà báo, phóng viên trên mặt trận đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top