ClockThứ Hai, 16/07/2018 09:33

Nhức nhối nạn trộm cắp điện

TTH - Ông Nguyễn Đại Phúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2018 công ty đã phát hiện và xử phạt 26 vụ trộm cắp điện, sản lượng điện trộm cắp 56.204 Kwh với số tiền bồi thường hơn 183 triệu đồng. Con số cho thấy vấn nạn trộm cắp điện có chiều hướng tăng so với năm 2017 (25 vụ).

Khách hàng câu móc điện trái phép để sử dụng

Thủ đoạn tinh vi

Sau một thời gian theo dõi, sáng ngày 4/1/2018, Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) công ty phối hợp kiểm tra viên (KTV) Điện lực Nam Sông Hương tiến hành kiểm tra sử dụng điện của khách hàng N.V.H (phường Phước Vĩnh, TP. Huế) đã bắt quả tang hộ ông H. đang câu móc điện trái phép để sử dụng vào mục đích sản xuất bánh ướt.

Tại đây, kiểm tra viên còn phát hiện hộ con của ông H. là khách hàng B.T.T.T cũng đang đấu nối điện trước công tơ để sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt.

Biểu đồ sản lượng trộm cắp điện qua từng năm. Ảnh do Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cung cấp

Điện lực Nam Sông Hương đã xử lý cả hai trường hợp vi phạm trộm cắp điện trên với sản lượng điện năng thất thoát là 8.052 kWh, số tiền bồi thường là 25.350.586 đồng. Phía cơ quan có thẩm quyền cũng đã xử phạt vi phạm hành chính (cả hai trường hợp) là 25 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông P.Đ.H (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) nhìn qua tưởng chừng rất ít sử dụng điện vì nhà  ít người và thường xuyên đóng cửa. Khi được kiểm tra, thái độ khách hàng cũng rất bình tĩnh, hệ thống đo đếm đều được niêm chì đầy đủ. Tuy nhiên, qua thiết bị điện trong nhà và đối chiếu sơ bộ sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình, KTV thấy bất hợp lý. Tiếp tục kiểm tra đường dây trước công tơ, KTV thấy có một điểm đáng nghi ngờ là đoạn cáp băng qua trần la phông mái nhà. Tại đó đã phát hiện khách hàng đã sử dụng kẹp răng để đấu nối vào đường dây cáp trước công tơ thông qua hệ thống cầu dao đảo chiều để lấy cắp điện trái phép, với sản lượng 15.614 kwh, tương ứng với số tiền phải bồi thường lên đến hơn 40 triệu đồng. Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực số tiền 35 triệu đồng.

Biểu đồ số vụ trộm cắp điện qua từng năm. Ảnh do Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cung cấp

Theo số liệu thống kê,  các vụ trộm cắp điện đa phần tập trung ở các hộ gia đình (năm 2017 có 22 /25 vụ, năm 2016 là 55/59 vụ). Đa số các vụ trộm cắp điện được thực hiện với hình thức câu móc, đấu nối trực tiếp vào đường dây trước công tơ; ngoài ra còn có các hình thức trộm cắp điện như: xoi niêm chì kiểm định công tơ, khoan lỗ mặt kính công tơ, đảo sơ đồ đấu dây sử dụng pha nguội ngoài, làm ngắn mạch cuộn dòng công tơ...

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Để thực hiện triệt để công tác ngăn chặn, xử lý trộm cắp điện, Công ty Điện lực tỉnh đã thành lập bộ máy KTGSMBĐ tại công ty và các điện lực trực thuộc. Tính đến nay, toàn công ty có 184 cán bộ công nhân viên (CBCNV) được cấp thẻ KTV điện lực. Trong đó có 24 KTV được bố trí trực tiếp làm công tác kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện. Công ty cũng thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCNV làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện.

Biểu đồ số tiền khách hàng bồi thường cho công ty qua từng năm. Ảnh do Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cung cấp

Qua công tác kiểm tra sử dụng điện, công ty  đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, truy thu một lượng điện năng và số tiền đáng kể, góp phần giảm tổn thất điện năng. Tuy nhiên, hiệu quả lớn hơn là kịp thời ngăn chặn không để việc vi phạm sử dụng điện tiếp diễn trong thời gian dài; góp phần nâng cao nhận thức người sử dụng điện; thể hiện sự công khai, minh bạch giữa bên mua và bên bán điện.

Đối với các trường hợp vi phạm trộm cắp điện, công ty đều gửi hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử phạt theo quy định pháp luật và đến nay các trường hợp trộm cắp điện đều được cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính nghiêm minh.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện kiểm tra sử dụng điện là việc cản trở, bất hợp tác từ phía khách hàng. Khi bị phát hiện, hộ vi phạm thường nhanh chóng phi tang dấu hiệu, tang vật vi phạm nhằm chối bỏ hành vi vi phạm của họ. Đã có trường hợp KTV điện lực bị khách hàng đe dọa và hành hung nhưng đã được người dân và chính quyền địa phương can thiệp, bảo vệ kịp thời.

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế khuyến cáo đối với người tiêu dùng nên sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đấu tranh với các hành vi trộm cắp điện, bảo vệ tài sản của Nhà Nước. Hiện nay, ngoài công tác giám sát kiểm tra, công ty đã tăng cường các biện pháp kỹ thuật để củng cố hệ thống đo đếm, thùng bảo vệ và niêm để phòng tránh ngay từ đầu các ý định xâm phạm vào hệ thống đo đếm.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

TIN MỚI

Return to top