Thể thao quốc tế

Những câu nói bất hủ của huyền thoại Johan Cruyff

ClockThứ Sáu, 25/03/2016 09:15
Trong những ngày cuối tháng 3, làng bóng đá thế giới đau buồn khi hay tin huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff qua đời.

Johan Cruyff là một cầu thủ lớn, một nhà tư tưởng vĩ đại của bóng đá - Ảnh: AFP

Hôm 24.3, "Thánh" Johan ra đi mãi mãi ở tuổi 68 sau nhiều năm chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư phổi. Thời còn thi đấu, Johan Cruyff là một trong những cầu thủ vĩ đại của làng túc cầu.

Nhưng tài năng của cựu danh thủ người Hà Lan không chỉ nằm ở kỹ thuật trên sân, ông còn được biết đến như một trong những nhà truyền giáo nổi tiếng với triết lý bóng đá ảnh hưởng sâu sắc đến các huấn luyện viên sau này như Arsene Wenger hay Pep Guardiola.

Nhắc đến John Cruyff, sẽ là thiếu sót nếu người ta bỏ quên những câu nói để đời của con người vĩ đại này.

Johan Cruyff lưu danh hậu thế bằng nhiều câu nói hay - Ảnh: AFP

Theo Johan Cruyff, để giành chiến thắng trong một trận đấu, ông có câu nói: "Đừng chạy quá nhiều. Bóng đá là trờ chơi của trí tuệ". Ngoài ra, huyền thoại người Hà Lan còn lưu danh bằng cầu nói bất hủ: "Nếu không sút xa, bạn không thể ghi bàn". Nhưng nổi bật nhất vẫn là câu nói: "Điều khó khăn nhất trong một trận đấu dễ dàng là bắt một đối thủ yếu phải chơi tệ".

Khi muốn chia sẻ về kỹ thuật, Johan Cruyff nói: "Kỹ thuật không phải là làm cách nào để tung hứng một trái bóng 1000 lần. Bất kỳ ai cũng có thể làm điều đó nhờ tập luyện. Sau khi thành thạo công việc đó, bạn có thể làm việc trong rạp xiếc. Còn với bóng đá, kỹ thuật là chuyền một quả bóng bằng một chạm, với tốc độ vừa phải và đưa nó đến đúng chân của đồng đội".

Về những sai lầm trên sân, cựu danh thủ từng ba lần giành giải thưởng Quả bóng vàng nói: "Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó giành chiến thắng". Còn về bản thân, con người vĩ đại ấy nói: "Trước khi tôi phạm sai lầm, tôi sẽ cố gắng không vướng vào sai lầm đó".

Còn lâu thế giới mới lại được nhìn thấy một con người vĩ đại như Johan Cruyff - Ảnh: AFP

Cũng theo Johan Cruyff, công thức dẫn đến thành công trong bóng đá nằm ở sự đơn giản. "Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng để chơi được thứ bóng đá đơn giản là điều khó nhất", huyền thoại người Hà Lan nói.

Theo Đức Trường (thanhnien.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”

Có một sự trùng hợp rất thú vị là huyền thoại về chim phượng hoàng không chỉ từ khắp nơi trên thế giới “bay” đến không gian triều Nguyễn, không gian Huế mà còn xuất hiện trong cả bài hát lý về “mùa săn máu” của người Cơ Tu ở Trường Sơn đại ngàn.

“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 - 1/3/2023)
Đường Trường Sơn & vị tướng huyền thoại

Tham gia cách mạng từ năm 12 tuổi, tham gia khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 rồi kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) trong thời bình, sự nghiệp của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên gắn liền với con đường Trường Sơn huyền thoại.

Đường Trường Sơn  vị tướng huyền thoại
Return to top