Thể thao trong nước

Những chàng trai mê võ

ClockChủ Nhật, 14/07/2019 07:19
TTH - Họ đến với võ thuật trước hết vì niềm đam mê. Qua những ngày khổ luyện, võ thuật đã mang lại cho họ niềm vui và cả những thành tích.

Hàng trăm môn đồ Karate-do dâng hương kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổ sư Choji-SuzuchoGần 200 võ sĩ dự giải Karate - do kỷ niệm 100 năm ngày sinh tổ sư Choji-SuzukiKaratedo Huế Nhất toàn đoàn giải các CLB Quảng Bình mở rộng

Lê Thanh Trí đang sở hữu những thành tích đáng kể trong bộ môn Karatedo

Võ sư bên phá Tam Giang

Cách đây hơn hai thập kỷ, võ sư Nguyễn Văn Nhân, Trưởng môn phái Cương nhu Karatedo Việt Nam về xã Hương Phong (TX. Hương Trà) mở câu lạc bộ dạy võ cho trẻ em vùng quê này. Một trong những học trò đầu tiên đến xin học võ là Lê Công Bình.

Võ sư Nhân nhớ lại: “Lúc đó em Bình nhỏ và gầy nhất trong tất cả các em tới xin học võ. Nhưng tôi lại đọc được ở đôi mắt Bình ý chí rất lớn. Tôi đã không nhìn nhầm, bởi chỉ sau khoảng hơn 1 tháng làm quen với Cương nhu Karatedo, Bình đã tỏ ra hơn hẳn bạn bè trang lứa với những đường quyền nhanh, dứt khoát...”.

Năm nay 28 tuổi, võ sư Lê Công Bình đã gắn bó với võ đường Hương Phong từ ấu thơ cho đến nay. Từ một võ sinh, qua thời gian khổ luyện với lòng đam mê võ thuật vô bờ, Lê Công Bình đã trở thành một võ sư huyền đai tam đẳng. Anh cũng được người thầy là võ sư Nguyễn Văn Nhân tin tưởng giao phó trách nhiệm phụ trách hai võ đường của hai vùng quê bên này và bên kia phá Tam Giang là Hương Phong và võ đường Hải Dương.

Cách đây không lâu, chúng tôi đã có dịp về thăm võ đường Hải Dương của võ sư Lê Công Bình đóng ngay trụ sở của UBND xã. Võ đường bắt đầu hoạt động từ 17 giờ 30 đến 19 giờ 30. Võ sinh là học sinh THCS và tiểu học. Hơn 50 võ sinh ở vùng quê bên kia phá Tam Giang vẫn sinh hoạt, tập luyện đều đặn cách nhật mỗi tuần.

Võ sư Lê Công Bình kể: “Tối nay dạy võ ở Hải Dương, tối mai dạy ở Hương Phong, CLB ở Hương Phong cũng hơn 60 em. Tôi gắn bó với võ thuật, gắn bó với hơn 100 em võ sinh hàng ngày. Niềm vui của tôi là được chứng kiến các em phát triển thể chất và võ thuật qua từng ngày”.

Hai câu lạc bộ võ thuật của võ sư Lê Công Bình đã có những võ sinh đạt huy chương ở giải Karatedo tỉnh. Mới đây nhất, những ngày đầu tháng 7 năm 2019, các học trò của võ sư Lê Công Bình đạt 5HCV tại giải Cương nhu Karatedo Việt Nam 2019 tại võ đường Hương Cần... Ngoài công việc của một HLV, võ sư Lê Công Bình còn là trọng tài Karatedo quốc gia. Anh đã tham gia điều khiển các giải Karatedo toàn quốc trong 2 năm qua.

Võ sư Lê Công Bình tâm sự: “Tôi đến với võ thuật từ niềm đam mê và võ thuật của là nghề nghiệp của tôi. Nhưng cũng như thầy Nguyễn Văn Nhân, tôi luôn đặt chữ “Văn” đi cạnh chữ “Võ” như lời thơ của thầy Nhân: “Đạo là gió, võ là mây/Ngàn năm lưu lại đó đây tình người”...

Võ sư Lê Công Bình biểu diễn bài quyền

10X đam mê võ

Chúng tôi đang muốn nhắc đến em Lê Thanh Trí - học sinh Trường THCS Chu Văn An, TP. Huế. 10x Lê Thanh Trí đang sở hữu những thành tích khá đáng kể trong bộ môn Karatedo. Là con út trong gia đình có hai anh em trai, ngay từ năm lớp 3, Trí đã có một đam mê đặc biệt với võ thuật. Điều thú vị là cả hai anh em Trí đều yêu thích học võ, Trí cùng anh của mình xin gia nhập võ đường Nhân Ái của võ sư huyền đai đệ lục đẳng Karatedo Nguyễn Đình Sơn.

Ông Lê Thanh Sơn (ba em Trí) bộc bạch: “Gia đình tôi thấy cháu nó mê võ nên cho đi học để rèn luyện sức khỏe, không hề đặt nặng thành tích thắng thua, có giải hay không có giải mà quan trọng là Trí nó đam mê võ, tiếp thu những cái hay, cái đẹp mà võ Karatedo mang lại”.

Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, trau dồi các đòn thế, miếng võ mà Lê Thanh Trí đã nhanh chóng lĩnh hội được những chiêu thức, thế võ đặc sắc của thầy. Nhiều năm miệt mài tập luyện, Trí đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận, đó là năm 2016, em cùng các đồng đội giành HCĐ ở nội dung đồng đội nam Kumite tại Hội khỏe Phù Đổng. Năm 2018, Trí giành HCV giải Karatedo thành phố Huế và HCB giải Karatedo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Lê Thanh Trí thì võ thuật đã giúp em lĩnh hội được nhiều những kiến thức quý báu, đặc biệt là tinh thần cao thượng trong võ thuật, cảm thấy bản thân mình điềm tĩnh và bền bỉ hơn rất nhiều, sức khỏe được nâng cao, cũng như tránh xa được các trò chơi vô bổ khác...

Nói về những dự định, Trí chia sẻ, trước mắt em sẽ theo đuổi việc học văn hóa; đồng thời tích cực tập luyện cùng các bạn đồng môn khác với mong muốn tiếp tục đem vinh quang khi thi đấu các giải đấu tới. Hiện tại, Trí cũng đang được quản lý, dạy một vài em nhỏ khác trong võ đường Nhân Ái. Trí mang những kinh nghiệm thi đấu của mình truyền cho các em để từ đó “tiếp lửa” đam mê cho bộ môn Karatedo.

Bài, ảnh: PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Niềm vui lao động

Mệ tôi năm nay 85 tuổi. Một buổi sáng thức dậy, mệ chợt thấy trong người uể oải, hai chân đau nhức, không thể bước ra khỏi giường nổi. Bác sĩ đến nhà khám và chẩn đoán mệ bị chèn dây thần kinh ở bắp chân, phải thực hiện lộ trình châm cứu hai tuần. Mọi người thay phiên nhau chăm sóc, đem quần áo, chậu rửa mặt, kem đánh răng,… đến tận giường cho mệ. Nhưng không quen bị “mất tự do”, mệ thở dài: “Khổ con chưa nạ!”, “Khi mô mạ khỏe lại hè?”. Mọi người động viên, bảo người già ai mà chẳng thế nhưng mệ vẫn không an lòng.

Niềm vui lao động
Niềm vui nơi biên cương

Đứng chân thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế quốc phòng A So, A Lưới, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 chủ động phối hợp với địa phương giúp dân từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mang niềm vui cho bà con nơi biên giới.

Niềm vui nơi biên cương
Return to top