ClockThứ Bảy, 23/07/2016 10:49

Những chuyến đi của người thương binh già

TTH - Mặc dù tuổi đã cao nhưng hơn 20 năm qua, cựu chiến binh (CCB), thương binh Võ Văn Lâm, 73 tuổi đời, 50 tuổi Đảng (ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) vẫn thường xuyên vượt suối, băng rừng hỗ trợ địa phương, gia đình liệt sĩ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

CCB Võ Văn Lâm (người thứ hai từ trái sang) trong một lần đi tìm hài cốt liệt sĩ tại Khe 57 xã Dương Hòa vào giữa tháng 7 vừa qua

Để đến được khe 57 Chiến khu Dương Hòa (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy) phải đi đò qua sông và vượt qua mấy quả đồi. Những con dốc dựng đứng, đá lổm chổm cũng không thể làm khó người thương binh già. Ông Võ Văn Lâm cho biết, nơi đây, ngày xưa là trạm xá của chiến khu Dương Hòa. Bộ đội bị thương được chữa trị và nhiều người hi sinh được chôn cất tại đây. “Tôi không còn nhớ biết bao nhiêu lần mình cáng đồng đội vào đây chữa trị vết thương và cũng không nhớ bao lần đành để đồng đội nằm lại nơi rừng sâu. Là người may mắn được trở về sau chiến tranh, tôi chỉ có một mong muốn làm thế nào tìm được đồng đội và đưa các anh về với gia đình”, ông Lâm tâm sự. Mặc dù địa hình chiến khu Dương Hòa thay đổi khá nhiều, nhưng bằng nhiệt huyết; ông Lâm cùng Ban CHQS thị xã Hương Thủy đã thực hiện nhiều chuyến đi tìm đồng đội, cất bốc được hàng chục hài cốt liệt sĩ ở đây.

Nhớ về một lần đi tìm đồng đội, ông xúc động: “Người chúng tôi từng đi tìm là một chiến sĩ cùng đơn vị lên làm nhiệm vụ ở Nam Đông và không may đã hy sinh. Qua bao nhiêu năm tìm hiểu thông tin, khoanh vùng địa bàn, năm 1994 những cựu binh già cùng nhau khăn gói lên đường để tìm đồng đội. Chiến tranh đã lùi xa, nấm mộ không còn, địa hình lại thay đổi theo năm tháng, những người dân bản địa từng chôn cất bộ đội tuổi cũng đã cao, sức khỏe giảm sút… nhưng chỉ còn một hy vọng dù là nhỏ chúng tôi cũng quyết tâm đưa được đồng đội của mình về. Sau một tuần tìm kiếm, đào bới giữa rừng sâu cuối cùng chúng tôi cũng tìm thấy anh. Ngày đưa anh về với gia đình, chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân của anh, tôi thấy việc mình làm chẳng đáng gì so với sự mong mỏi, chờ đợi ngày đoàn tụ của gia đình anh bấy lâu nay”.

Dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng chỉ cần Ban CHQS thị xã hay thân nhân liệt sĩ nhờ giúp đỡ là ông sẵn sàng gác lại mọi công việc để hỗ trợ tìm kiếm. Ông luôn tâm niệm: “Mình may mắn được, hơn các đồng chí đã nằm xuống, vì vậy khi nào còn sức lực, còn có thể đi được tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm đồng đội, dẫu đó là núi cao hay rừng sâu…”.

CCB Võ Văn Lâm tham gia cách mạng từ năm 1962, trưởng thành  từ một chiến sĩ đặc công. Sau khi hòa bình lập lại, ông được đi học và về công tác tại Ban Chính sách. Tỉnh đội Thừa Thiên Huế. Năm 1977, ông được tăng cường làm trợ lý Huyện đội Nam Đông. Đến năm 1981, ông về hưu, rồi tham gia công tác địa phương hơn 10 năm. Đến nay, ông đã tham gia quy tập được khoảng 50 hài cốt liệt sĩ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là “năm của các chuyến đi khắp thế giới”

Theo trang CNBC, khi nói đến du lịch nước ngoài, ngoài những điểm đến nổi tiếng như London, Paris và Rome… những người yêu thích du lịch đang lên kế hoạch cho những chuyến đi đến những điểm đa dạng trên khắp thế giới trong năm 2024, trong đó nhu cầu tham quan và khám phá các trung tâm lớn ở châu Á có xu hướng tăng vọt khi lục địa này mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa biên giới liên quan đến đại dịch COVID-19.

2024 sẽ là “năm của các chuyến đi khắp thế giới”
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top