ClockThứ Năm, 03/01/2019 14:15

Những con sâu làm vấy bẩn

TTH - Đến một lúc nào đó, cái tên Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa sẽ được dư luận xã hội quên đi, nhưng lịch sử ngành Công an sẽ mãi nhắc đến như những dòng sử tai tiếng, đáng buồn.

Bắt thêm 6 đối tượng trong đường dây đánh bạc 37,7 triệu USD ở Huế

Cảnh sát dẫn giải ông Nguyễn Thanh Hóa đến tòa. Ảnh: Internet

Đáng tiếc nhất khi toàn ngành Công an đang chấn chỉnh đội ngũ, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân thì đã có một số kẻ bước ra khỏi hàng ngũ mà quên không hướng về phía trước. Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa và một số nữa là những con người như thế.

Nghe bản án tòa đã tuyên, nhìn lại 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc với số tiền nạp vào hệ thống để sát phạt gần 10 nghìn tỷ đồng là con số kinh khủng. Chưa thống kê, nhưng không thể nói hết bao nhiêu người tự tử, bao nhiêu gia đình tan cửa nát nhà, bao nhiêu tội phạm phát sinh từ thua bạc… Nhưng cái đó chưa quan trọng, đau nhất là mất lòng tin của Đảng, của dân với lực lượng công an từ 2 ông tướng. Người ta nghe chuyện cờ bạc, thắng thua từ đỏ đen là tội phạm cần lên án với ngoài xã hội. Đó là một tệ nạn nhưng chưa thể ngày một ngày hai xóa bỏ ngay được. Nhưng những người mang hàm tướng của ngành Công an lại chính là đồng phạm của tội phạm, với chủ mưu, đồng bọn với những con bạc. Tệ hại nhất là những con người này lợi dụng chức năng sử dụng công nghệ cao của ngành Công an để phạm pháp. Khi nhúng tay vào tội lỗi, những con người đó có nghĩ đến uy tín, danh dự của ngành Công an hay không khi mà những hành vi của họ đã trở thành những lời đàm tiếu, lên án của xã hội.

Cả một quá trình dài phấn đấu,  mang trên vai quân hàm cấp tướng không phải dễ.  Cả 2 người tuy vị trí có khác nhau nhưng đều đứng đầu của một lực lượng:  một người được coi như “Tư lệnh cảnh sát quốc gia”,  một người là “Tư lệnh công nghệ cao”. Nếu không có chuyện “bảo kê” cho đại game đánh bạc cực lớn thì lịch sử ngành Công an phải ghi tên các ông vào kỷ yếu lịch sử của ngành.  Nhưng đã mất hết. Với Phan Văn Vĩnh từng là đại biểu Quốc hội,  Anh hùng lực lượng vũ trang,  cấp hàm trung tướng… có lẽ đếm trên đầu ngón tay không được mấy người có được vinh dự như vậy. Cả Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã bị đồng tiền làm hoa mắt,  quên mất mình đang là một chiến sĩ,  một tấm gương cho thế hệ trẻ công an noi theo. Đau nhất vẫn là cái nhìn không đẹp của người dân đối với lực lượng công an.  Sự hy sinh của bao chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ bình yên cho Nhân dân không thể xóa đi được hình ảnh xấu xa của 2 ông trước vành móng ngựa. Cái giá mức án 9 năm, 10 năm dành cho 2 ông có lẽ còn nhẹ so với những gì các ông đã chà đạp lên uy tín của toàn lực lượng. Trước tòa án với những lời xin lỗi muộn màng có lẽ là những lời sám hối cuối cùng của tướng Vĩnh,  tướng Hóa.  Đến lúc này đã mất tất cả.  Không phải chỉ các ông mất mà chính các ông còn đánh mất luôn danh dự của lực lượng trọng yếu của Nhà nước. Chỉ vì lòng tham mà ông Vĩnh,  ông Hóa đã từng bước sa ngã,  bán đứng danh dự bản thân,  chà đạp lên niềm tin của Đảng,  của đồng đội khi nhắm mắt bao che cho tội phạm. Không phải chỉ trả giá bằng những năm tháng tù tội mà mai sau sự hối tiếc,  đau xót sẽ còn mãi đeo bám với họ. Họ không còn được người đời gọi là vị tướng mà thay vào đó gọi là tên tội phạm. Cái giá phải trả không phải chỉ tù tội,  dư luận lên án mà  “Trăm năm bia đá cũng mòn. Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.

Là người từng phục vụ trong ngành Công an, tôi cảm thấy chạnh lòng, mất mát khi trong lực lượng công an đã có "những con sâu"  (dù chỉ là số ít) làm mất đi vị ngon ngọt của cả "nồi canh". Mong rằng, với những ai còn vẩn vơ hãy tự răn mình,  đừng để lòng tham che khuất những giá trị về lương tri, nhân phẩm.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh

Chiều 6/4/2018, Bộ Công an ra thông báo chính thức về việc Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Trung tướng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an).

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh
Return to top