ClockThứ Hai, 12/09/2016 14:48

Những "con sói đơn độc" là mối đe dọa mới đối với nước Mỹ

Nước Mỹ đang được bảo vệ tốt hơn trước các kiểu tấn công như vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, mối đe dọa mới của Washington lại là những kẻ tấn công dưới hình thức "con sói đơn độc."

Tổng thống Obama kêu gọi đoàn kết trong dịp kỷ niệm ngày 11/9Ký ức đau buồn 15 năm vụ khủng bố 11/915 năm sau thảm kịch 11/9 - Nước Mỹ có trở nên an toàn hơn?Mỹ mắc kẹt trong cuộc chiến chống khủng bố 15 năm sau vụ 11/9

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson. (Nguồn: Politico.com)

Nhận định này được giới chức Mỹ đưa ra nhân 15 năm vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 ở nước Mỹ khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News của Mỹ, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết những kẻ tấn công dưới hình thức "con sói đơn độc" thường là những kẻ quá khích. Các tổ chức khủng bố đã có khả năng thâm nhập vào nước Mỹ thông qua Internet, tuyển dụng và truyền bá tư tưởng cực đoan.

Cùng quan điểm với ông Johnson, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) John Brennan cho biết mối đe dọa khủng bố đã giảm đáng kể so với thời điểm năm 2001, nhất là mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vốn được cho là đang ở giai đoạn thoái trào.

Trong một diễn biến khác, Quốc vụ khanh an ninh Argentina Eugenio Burzaco thừa nhận Buenos Aires đang lo ngại về khả năng có sự hiện diện của các thành viên IS ở nước này bởi đã phát hiện một số công dân Nam Mỹ được tổ chức trên huấn luyện.

Trả lời phỏng vấn tờ Primera Edición, ông Burzaco cho biết Chính phủ Argentina thực sự lo ngại về các phần tử khủng bố bởi Buenos Aires nhận được thông tin có thành viên IS từng tham chiến tại Syria hay ở phía Bắc Iraq, và đã có người trở về Argentina hay các nước láng giềng như Uruguay.

Ông này cũng tiết lộ Argentina đã áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khả năng những “phần tử đang ngủ” tham gia vào các vụ khủng bố như đã xảy ra ở châu Âu hay ở Mỹ. Argentina đang phối hợp với chính phủ các nước láng giềng ở vùng ngã ba biên giới, khu vực giáp với Paraguay và Brazil, để trao đổi thông tin liên quan tới các phần tử khủng bố.

Hôm 7/9 vừa qua, tại sân bay quốc tế Argentina, cảnh sát nước này đã bắt giữ một công dân Liban bị truy nã tại Mỹ với cáo buộc có quan hệ với khủng bố. Hồi đầu năm nay, cựu Giám đốc Tình báo (SI) của Argentina Miguel Ángel Toma khẳng định có 23 công dân nước này từng gia nhập IS. Các công dân này đang tham gia vào các cuộc chiến tại Syria.

Argentina là quốc gia từng xảy ra khủng bố. Năm 1992, tại Buenos Aires đã xảy ra vụ tấn công Đại sứ quán Israel làm 29 người thiệt mạng và 200 người bị thương. 

Sau đó, năm 1994 lại xảy ra vụ đánh bom vào trụ sở Hiệp hội Do Thái ở thủ đô Buenos Aires khiến 85 người thiệt mạng và 300 người bị thương. Đây được coi là hai vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top