ClockThứ Bảy, 28/05/2016 11:21

Những công dụng của nước vo gạo không phải ai cũng biết

Bạn sẽ thấy tiếc khi đổ bỏ đi nước vo gạo bởi có rất nhiều cách để bạn tận dụng nó như làm đẹp, khử mùi thực phẩm, trắng răng…

Làm đẹp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước vo gạo chứa nhiều vitamin B1, B2, B5, PP... và các khoáng chất có tác dụng cung cấp dinh dưỡng tại chỗ, làm cho da mềm, mịn màng hơn. Đây chính là nguyên liệu, chất dưỡng da tuyệt vời. Nước vo gạo có thể dùng để rửa mặt để giảm thiểu sự lão hóa, giúp da sáng hơn hoặc dùng nước vo gạo đặc để đắp mặt nạ.

Nước vo gạo có công dụng làm đẹp da.

Theo đó, khi vo gạo bạn giữ lại nước vo gạo để qua đêm gạn lấy lớp bột đọng dưới đáy rồi đắp mặt nạ. Nên đắp trong vòng khoảng 5-10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh kết hợp massage nhẹ nhàng rồi dùng khăn mềm thấm khô. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để tắm giúp se khít lỗ chân lông, giữ độ ẩm cho da, khiến cho làn da của bạn luôn mịn màng sáng bóng.

Tuy nhiên, việc sử dụng nước vo gạo làm đẹp cũng cần lưu ý. Theo BS da liễu Đinh Doãn Thạch (BV Da Liễu Hà Nội), với những người có cơ địa nhạy cảm bất cứ sản phẩm làm đẹp nào dù hóa chất hay có nguồn gốc tự nhiên cũng có thể gây kích ứng, dị ứng da. Dấu hiệu ban đầu của viêm da tiếp xúc dị ứng có thể ngứa, nổi mẩn đỏ, thậm chí sưng nề.

Để dùng nước vo gạo làm đẹp mọi người cần chú ý đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong quá trình gạn lọc nhằm hạn chế các nguy cơ dị ứng do cặn bẩn. Nên sử dụng thau, chậu, chai lọ sạch để đựng nước gạo, sang chiết ở nơi cao ráo, thoáng mát.

Dùng nước vo gạo để tắm, rửa mặt hay massage nên đổ nước vo lần một đi dùng nước vo thứ hai để tránh bụi bẩn và tạp chất. Nếu da mặt đang bị tổn thương, dị ứng không nên sử dụng nước vo gạo vì lúc này da cần được bảo vệ tốt nhất.

Làm sạch rau, quả, khử mùi tanh

Rau củ, quả rửa bằng nước sạch cũng không đảm bảo là loại bỏ được những chất độc hại còn bám trên bề mặt. Để làm sạch rau củ quả, bạn có thể ngâm rau củ vào nước vo gạo có pha ít muối sau khi rửa sạch nước đầu tiên từ một đến hai giờ, sau đó vớt ra, rửa lại lần nữa. Không chỉ rửa rau mà nước vo gạo dùng để rửa bát đĩa, vệ sinh các đồ dùng cũng sẽ rất tốt.

Nước vo gạo cũng khử mùi tanh của cá rất tốt. Mọi người bắt đầu bằng rửa cá kỹ vài ba lần dưới vòi nước, rồi ngâm cá trong nước vo gạo pha chút muối nước muối 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi nấu.

Khi sử dụng nước vo gạo ngâm rau, các chuyên gia hóa học khuyên bạn nên để nước vo gạo lên men sẽ tác dụng nhiều hơn. Bởi khi nước vo gạo sau khi lên men sẽ chuyển hóa tinh bột và vitamin B1 thành axitlactic có khả năng khử cao, tác dụng mạnh hơn.

Sau khi rửa thực phẩm, các đồ dùng xong cần rửa lại bằng nước sạch hoặc không dùng cho những thực phẩm dễ bám mùi như thịt vì nước vo gạo khi lên men mùi chua gây khó chịu.

Làm trắng răng

Trong nước vo gạo chứa vitamin PP sẽ tẩy sạch các chất cặn đóng quanh chân răng, làm sạch răng bị sâu, chống được chứng viêm quanh chân răng và sát khuẩn, làm giảm mùi hôi ở miệng.

Tuy vậy, bạn cần lưu ý đảm bảo vệ sinh súc miệng nước sạch sau khi dùng nước vo gạo và tốt nhất nên định kỳ đi khám.

Làm mượt tóc

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo như một loại dầu xả thông thường khi chỉ việc vắt thêm vài giọt chanh vào nước vo gạo vừa lọc được. Cách này có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt, vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn.

Khi dùng để gội, bạn chỉ nên massage nhẹ nước vo gạo đã pha chế lên chân tóc và gội lại bằng nước sạch. Áp dụng cách này 2 lần/tuần để mái tóc khỏe, mượt.

Theo Tin mới

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top