ClockThứ Bảy, 15/12/2018 14:15

Những cống hiến thầm lặng

TTH - Trèo đèo, lội suối, vượt núi, băng rừng, đối diện với hiểm nguy là chuyện thường ngày của lực lượng chuyên trách công tác phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

Nơi tuyến đầu Tổ quốc

Bắt giữ hai đối tượng cùng tang vật vụ án vận chuyển 181 viên nén ma túy tổng hợp qua biên giới

Chiến công

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh, trước những hoạt động tội phạm gia tăng, đơn vị thường xuyên xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, phối hợp với các đồn biên phòng trong công tác đấu tranh, nắm bắt các dấu hiệu phạm tội.

Triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối năm 2017, đơn vị nắm bắt được thông tin về 2 đối tượng trú tại A Lưới có hành vi dùng súng quân dụng (AK) săn bắn động vật rừng trái phép ở khu vực biên giới. Quá trình sàng lọc, triển khai mật phục,  đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng vi phạm, đều trú tại xã Hương Lâm, huyện A Lưới về hành vi sử dụng súng quân dụng trái phép ở khu vực biên giới. Hoàn tất hồ sơ, đơn vị tiến hành khởi tố vụ án hình sự và chuyển cơ quan điều tra Công an huyện A Lưới tiếp tục xử lý.

Xây dựng mạng lưới bí mật trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đầu năm 2018, đơn vị triệt phá đường dây cung cấp ma túy trên địa bàn A Lưới, bắt hai đối tượng cư trú tại xã A Ngo (A Lưới) khi đang vận chuyển 181 viên nén ma túy tổng hợp với trọng lượng 18,964g vào địa bàn tiêu thụ. Đây là một trong các chuyên án mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất được đơn vị triệt phá thành công trên tuyến biên giới.

Theo Đại tá Hoàng Thanh Phong, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, dù lực lượng chuyên trách công tác PCMT&TP của đơn vị còn mỏng, cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng với nỗ lực khắc phục gian khổ, hiểm nguy, đơn vị đã đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án đặc biệt, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên 2 tuyến biên giới của tỉnh.

Lặng thầm

Để đảm bảo công tác nắm tình hình, lực lượng chuyên trách PCMT&TP BĐBP tỉnh phải thường xuyên trèo đèo, lội suối, vượt núi, băng rừng trên tuyến biên giới tiếp giáp với các tỉnh Salavan và Sêkông (Lào).

Các thành viên trong Đội PCMT&TP bám trụ ròng rã trên biên giới, nằm lán tạm giữa rừng, bữa ăn có khi chỉ là mì tôm, rau rừng. Bám trụ, vượt khổ để lập nên những chiến công thầm lặng.

Có chiến sĩ trong Đội từng tâm sự với chúng tôi rằng, đối với các anh "rừng là nhà, hiểm nguy là bằng hữu”. Tuy là câu nói vui, nhưng hẳn nhiên ai cũng hiểu ngoài đối mặt với muôn vàn khó khăn, vất vả, thức trắng đêm bám địa bàn và đối tượng, canh gác, theo dõi, chốt chặn…, các anh còn phải thường trực đối diện với bọn tội phạm nguy hiểm ở chốn thâm sơn cùng cốc.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho hay: Nhằm đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên biên giới từ xa, Phòng PCMT&TP Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách Công an tỉnh, nhờ đó, công tác đấu tranh với các loại tội phạm được đảm bảo tiến hành liên hoàn từ nội địa đến hai tuyến biên giới. Đơn vị còn xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với các cơ quan Hải quan, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Cảnh sát biển… để góp phần đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong mỗi chuyên án, quá trình nắm tình hình, điều tra, đến thành lập ban chuyên án và phá án thành công, lãnh đạo Phòng PCMT&TP phải trực tiếp chỉ huy thực hiện, xông pha trong trận chiến ấy vì trách nhiệm trước Tổ quốc và Nhân dân, đôi khi phải chấp nhận hiểm nguy. Đây là trọng trách và niềm tự hào khi được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin yêu giao phó.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1: Người anh, người đồng đội tình nghĩa

Khi làm phim “Huế - bản hùng ca Xuân 68”, tôi được các ông: Nguyễn Trung Chính và Phan Nam, lúc ấy đều là Thành ủy viên nằm trong Ban Chỉ huy cánh Bắc của Mặt trận Huế cho biết, tham gia “mở cửa Chánh Tây”, ngoài lực lượng tại chỗ, ta còn phái vào một cán bộ đặc công. Người đó tên là “Hiếu” nhưng họ là gì, quê quán ở đâu các ông không rõ. Mãi đến gần đây, trong một cuộc trò chuyện, khi nhắc đến nhân vật này, nguyên Bí thư Thành ủy Huế Nguyễn Văn Quang thốt lên: “Tôi vừa là đồng đội và là người em thân mến của anh Hiếu!”.

Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1 Người anh, người đồng đội tình nghĩa
Tuổi trẻ cống hiến cho phong trào đô thị

Trong phong trào đấu tranh ở các đô thị miền Nam, phong trào đô thị Huế đã đóng góp tích cực vào thành công của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân là một trong những người tham gia phong trào từ những ngày đầu đến lúc ra chiến khu vào năm 1966.

Tuổi trẻ cống hiến cho phong trào đô thị
Xung kích trong mọi nhiệm vụ

Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phát huy tính sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong tham mưu, đề xuất, hiến kế, nhân rộng những mô hình hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, xung kích trong góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực biên giới, xây dựng nền Biên phòng toàn dân, công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân…

Xung kích trong mọi nhiệm vụ
Return to top