ClockThứ Ba, 25/09/2018 14:15

Những “cột mốc sống” giữa Biển Đông

TTH - Mỗi tàu thuyền, mỗi ngư dân ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) lúc vươn khơi đánh bắt thủy hải sản và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo đã trở thành những “cột mốc sống” giữa Biển Đông.

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

Các đội tàu thuyền đoàn kết ở Thuận An trao đổi với BĐBP về chế độ thông tin

Sau chuyến bám biển dài ngày, ngư dân của gần 50 tàu thuyền đánh bắt, thu mua thủy hải sản xa bờ của thị trấn Thuận An có dịp gặp mặt trao đổi thông tin về tình hình biển đảo. Các ngư dân hào hứng, chăm chú khi cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An tuyên truyền về tính pháp lý chủ quyền Biển Đông của Việt Nam; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tổ trưởng tổ dân phố Tân Bình Lý Nhật Minh tâm sự: Ngư dân chúng tôi đều phải nắm vững quy định của pháp luật Việt Nam, Công ước Luật Biển 1982 và các quy định về hoạt động khai thác khơi xa như chế độ thông tin, xác định vị trí tọa độ... để đánh bắt, khai thác đúng ngư trường quy định của nước ta trên khu vực Biển Đông.

10 năm qua, các đội tàu thuyền đoàn kết đã phát hiện và kịp thời báo cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An, chính quyền địa phương nhiều nguồn tin về tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp cho đồn điều tra, xác minh làm rõ, xử lý 50 vụ trộm cắp ngư lưới cụ, 12 vụ dùng chất nổ đánh bắt cá trên biển, giải quyết 32 vụ tranh chấp ngư trường.

Anh Lê Văn Tuấn, Đội trưởng đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ Tân Bình 1 thông tin thêm: “Mỗi đợt đi biển, những thông tin về vị trí tọa độ, phương án đấu tranh trên biển đều được bà con ngư dân chúng tôi phối hợp thực hiện nhằm bảo vệ ngư trường và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao hiệu quả khai thác đánh bắt.

Từ khi có chủ trương thành lập các đội tàu thuyền đoàn kết trên biển, UBND thị trấn Thuận An tích cực phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An vận động ngư dân đoàn kết gắn bó để nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trên biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngư dân còn góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật, luật pháp quốc tế trên biển và các hành vi xâm phạm chủ quyền, an ninh trật tự trong vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngư dân ngày càng hiểu rõ lợi ích thiết thực của việc tham gia vào đội tàu thuyền đoàn kết, nên đã hưởng ứng, tự nguyện viết đơn xin gia nhập.

Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An Hoàng Phước cho biết: “Địa phương đã thành lập được 2 đội tàu thuyền đoàn kết trên biển có công suất lớn với tổng số 49 phương tiện. Các tổ tàu thuyền đoàn kết thi đua trong đánh bắt thủy hải sản, chú trọng mua sắm các thiết bị hiện đại, đóng thêm 2 tàu vỏ thép, đầu tư công suất máy để vươn khơi xa, bám biển dài ngày. Nhờ đó, sản lượng đánh bắt hằng năm của địa phương được nâng lên rõ rệt”.

Đồng hành với bà con ngư dân, các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An tranh thủ giữa những mùa biển động, mùa nghỉ trăng của ngư dân để tuyên truyền về “Ngày biên phòng toàn dân”; đồng thời phát động phong trào quần chúng tham gia tự quản về chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển, xây dựng khu dân cư, bến bãi an toàn... Với những kết quả đạt được, Thuận An là một trong 3 địa phương tiêu biểu nhất về thực hiện phong trào “Ngày biên phòng toàn dân”, vừa được UBND tỉnh ký Quyết định tặng Bằng khen giai đoạn 2008 - 2018.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Đời neo bên chân sóng

Họ bám biển có chăng bởi niềm đam mê truyền kiếp. Tôi đã thấy, sâu thẳm trong đôi mắt của những con người ấy chất chứa bao nỗi ưu tư.

Đời neo bên chân sóng
Return to top