1. - A lô, xin lỗi có phải anh là anh H. không ạ?
- Vâng, tôi là H., xin lỗi ai ở đầu dây vậy?
- Thưa anh, em là K. ở Công ty Bất động sản A., bên em hiện đang có chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua nhà… Rất mong anh tham gia.
- Ồ, xin lỗi em. Anh chưa đủ điều kiện mua nhà.
-…
2. - A lô, xin lỗi có phải anh là anh H. không ạ?
- Vâng, tôi đây.
- Chào anh, em là Q., cán bộ Ngân hàng P. Xin lỗi anh có thể cho em làm phiền anh ít phút để giới thiệu về gói vay ưu đãi nhân dịp… được không ạ?
- Không. (cúp máy vội)
3. - A lô, xin lỗi có phải anh là anh H. không ạ?
- Tôi H. đây.
- Chào anh, em là N., nhân viên viễn thông… Anh ơi, bên em đang có chương trình khuyến mại nâng cấp dịch vụ cáp quang…
…
Đó là chưa kể những cuộc điện thoại chào mời mua, bán số điện thoại đẹp. Hầu hết những người sử dụng điện thoại di động đều nhận được những cuộc gọi như thế. Anh H. không phải là người duy nhất hạ cấp độ lịch sự xuống trong mỗi cuộc đàm thoại, bởi những cuộc gọi như vậy xuất hiện bất cứ lúc nào, đang trong cuộc họp, đang giờ giảng và khi đang tham gia giao thông… Và, không chỉ điện thoại di động, điện thoại bàn cũng không được "yên thân".
Nhớ có lần tôi nhấc điện thoại bàn thì đầu dây bên kia hỏi tên bố chồng tôi là chủ thuê bao của số này. Cụ là lão thành cách mạng và đã mất nên nghe giới thiệu là bạn cụ tôi dùng những lời lễ phép hơn bình thường để trả lời. Sau một hồi hỏi thăm sức khỏe và rất chia buồn vì cụ mất gần 10 năm mà "bạn cụ" không biết, thì đối phương bắt đầu vào mục đích cuộc điện là ngỏ ý muốn mời hợp tác làm ăn và hạng mục được chào mời là chung vốn "ôm lô đề" thì tôi mới tá hỏa…
Cấp độ tiếp cận của các tổ chức, cá nhân "quấy nhiễu" này ngày càng "tinh xảo" hơn, rộng rãi hơn. Ban đầu sự quấy nhiễu người sử dụng điện thoại chỉ dành cho các đối tượng lừa đảo và tương tự như chuyện hỏi mua, bán số điện thoại đẹp, dụ dỗ tham gia các chương trình trúng thưởng… nhằm mong đợi nhận được một tin nhắn hoặc một cuộc điện thoại ngược lại với cước phí "khủng"; tiếp đó, do nhu cầu bảo đảm đủ chỉ tiêu của nhân viên các công ty buôn bán bất động sản, ngân hàng... trà trộn chung với những kẻ lừa đảo. Nhưng giờ thì cả các nhân viên viễn thông cũng tham gia làm phiền khách hàng của họ.
Điều đáng nói, không hiểu tại sao thông tin cá nhân của người sử dụng điện thoại lại được các tổ chức, cá nhân có ý định quấy nhiễu dễ dàng tìm được dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừađảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
ĐĂNG VIỆT