ClockThứ Ba, 26/07/2016 13:43

Những cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm

TTH - Rời chiến trường ác liệt, trở về cuộc sống đời thường với những vết thương trên cơ thể, nhưng ý chí và bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã thôi thúc họ - những thương binh, cựu chiến binh (CCB) phường Hương Chữ, TX Hương Trà vươn lên trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Nghị lực của một thương binh

Tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia từ năm 1978, đến ngày trở về (1984), CCB Hoàng Đê (phường Hương Chữ) là thương binh 3/4, mất sức lao động 71%. Ông phải đối mặt với sức khỏe kém, việc làm cũng không, tài sản là 8 sào ruộng và 1 sào đất khô trồng sắn, trồng đậu.

Cơ sở chế biến mè của thương binh Hoàng Đê mỗi năm cung cấp cho thị trường 35 tấn mè

Nhiều năm liền thu nhập của gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Năm 2005, ông thành lập cơ sở gia công mè vỏ ra mè tinh. Tận dụng mặt bằng rộng, mùa hè, ông nhập mè số lượng lớn từ Tuy Hòa (Phú Yên) về phơi rồi xát vỏ (làm thủ công), sàng, sảy sạch sẽ trước khi đem bỏ mối cho những cơ sở sản xuất kẹo mè xửng khắp TP. Huế. Không chỉ huy động người nhà, ông còn thuê thêm lao động địa phương. Nhờ nguồn vốn vay chính sách, vốn tự có... ông đầu tư mua máy xay, máy sấy, xe quạt gần 100 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất. Bình quân mỗi năm, cơ sở của CCB Hoàng Đê gia công hơn 35 tấn mè trắng và mè đen. Cùng với làm ruộng, chăn nuôi... đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm cho gia đình.

Ở độ tuổi 60 nhưng ông Đê vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Nhắc đến chuyện học của con cái, ông rất tự hào về 5 người con thành đạt. Riêng con gái út đang là sinh viên ngành Luật kinh tế đối ngoại đang học ở TP. Hồ Chí Minh. Ông nói: “Gia tài của vợ chồng tôi là những đứa con. Mình cố gắng lao động sản xuất cũng vì mong con cái có điều kiện học hành”. Chuyện làm kinh tế của ông, có lẽ, phần nhiều xuất phát từ lý do đó.

Thành công nhờ dám nghĩ dám làm

Sau 5 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, trở về, hành trang của CCB Nguyễn Văn Miền là hai bàn tay trắng. Đối mặt với gian nan, thử thách mới trong cuộc sống, ông Miền quyết tâm vượt qua đói, nghèo. Ông tâm sự: “Trở về lành lặn nhưng khi nghĩ đến những đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường, tôi thấy mình may mắn và cần phải làm điều gì đó xứng đáng với sự hy sinh của họ, không được đầu hàng trước khó khăn”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Huế (trước đây), ông tập trung phát triển kinh tế với dịch vụ chăn nuôi thú y và kinh doanh thức ăn gia súc.

Khi có của ăn của để, ông nghĩ ngay đến những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Theo CCB Nguyễn Văn Miền, hiện vẫn còn nhiều CCB có cuộc sống rất khó khăn. Phải giúp nhau xóa đói, giảm nghèo góp phần giảm gánh nặng cho Nhà nước”. Với suy nghĩ đó, ông rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương. Mỗi khi có người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, ông tư vấn tận tình, tránh cho nông dân thất bại.

Người CCB năm xưa nay trở thành nhà chăn nuôi thực thụ. Ông liên kết nuôi lợn nái với các hộ dân, CCB ở Hương Xuân, Hương Chữ, Hương Toàn để cung cấp vốn, giống, thức ăn kiêm luôn bác sĩ thú y. Ngoài ra, gia đình ông nuôi hơn 100 lợn giống, đầu tư mua xe tải để chuyên chở thức ăn gia súc, kinh doanh dịch vụ karaoke.

Đến nay, “gia tài” của CCB Nguyễn Văn Miền là căn nhà hai tầng khang trang ngay QL 1A, thu nhập bình quân mỗi năm trừ chi phí khoảng 1 tỷ đồng (riêng chăn nuôi lãi 300 triệu đồng). Chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh, ông Miền khiêm tốn, “không riêng bản thân tôi mà những người dám nghĩ, dám làm chắc chắn sẽ thành công”.

Hội cựu chiến binh Hương Chữ có 192 hội viên (HV), trong đó đa phần, các gia đình đều có đời sống kinh tế ổn định. 20 hộ có mức bình quân thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Chủ tịch Hội CCB phường Hương Chữ  Ngô Tấn Diền, cho biết: “Nhờ đoàn kết nhất trí giúp nhau xóa đói, giảm nghèo nên đến nay, Hội CCB Hương Chữ chỉ có 2 hộ nghèo do bệnh tật. Ngoài ra, các hội viên được hỗ trợ vay vốn làm kinh tế nên đời sống được cải thiện và nâng lên rõ rệt”.

LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Né tránh trách nhiệm - triệt tiêu tinh thần dám nghĩ, dám làm…

Những cụm từ về “đùn đẩy”, “sợ sai”, “né tránh trách nhiệm”… được đề cập nhiều trên các diễn đàn khi nói đến thực thi nhiệm vụ của cán bộ trong hệ thống chính trị. Dù đã có Kết luận 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ chính trị về “Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”, nhưng từ chủ trương đến thực tế tồn tại vẫn còn là khoảng cách khá xa.

Né tránh trách nhiệm - triệt tiêu tinh thần dám nghĩ, dám làm…
Return to top