24/10/2015 - 08:20

Những dấu ấn giáo dục

TTH - Trong bước phát triển chung của cả tỉnh thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo thực sự tạo được những dấu ấn quan trọng, góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

Học sinh Trường THPT A Lưới trong giờ Tin học

Đó là hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; giành nhiều huy chương quốc tế trong giáo dục chất lượng cao và tạo ra phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) hiệu quả nhất từ trước tới nay trong đội ngũ giáo viên và học sinh…

Riêng lĩnh vực NCKH, hàng trăm công trình được ghi nhận trong ứng dụng thực tế. Cái được căn bản là đã tạo ra một sân chơi trí tuệ hữu ích, tạo ra những điểm sáng, như Trần Quang Hưng, học sinh Trường THPT Cao Thắng bốn năm liền có công trình tham dự và đạt giải cao trong hội thi KHKT cấp quốc gia, một mình giành hai suất chuyển thẳng vào đại học…Những gương sáng về NCKH như thầy, cô giáo Nguyễn Ly Na, Nguyễn Phước (Huế), Nguyễn Văn Tám (Phong Điền)… miệt mài nghiên cứu, sáng tạo, có nhiều công trình hữu ích được áp dụng trong giảng dạy và đời sống dân sinh, đem về cho ngành nhiều giải thưởng cao trong lĩnh vực NCKH. Chỉ riêng Hội thi sáng tạo khoa học tỉnh lần thứ 7-2015 đã có 9/12 đề tài giáo dục và đào tạo đạt giải thuộc về giáo viên.

Về cơ sở vật chất, hàng năm, bên cạnh hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách, ngành giáo dục còn kêu gọi hàng trăm tỷ đồng từ công tác xã hội hóa để tu bổ, tôn tạo và xây dựng đảm bảo quyền bình đẳng trong môi trường sư phạm đạt chuẩn cho trẻ em cho mọi vùng miền trong tỉnh. Những địa chỉ giáo dục chuẩn mực sánh ngang với giáo dục quốc tế xuất hiện trong nhiệm kỳ này như một bước đi tiên phong, cụ thể như việc đầu tư gần 200 tỷ đồng để có ngôi trường trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (Huế), một địa chỉ đỏ về hướng phát triển trường theo định hướng chuẩn hóa, trở thành công trình của ý Đảng, lòng dân.

Được xác định là 1 trong 5 lĩnh vực trọng tâm của chương trình xây dựng nông thôn mới và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh giai đoạn 2011-2015, đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMN 5T) tạo cho giáo dục Thừa Thiên Huế một mốc quan trọng mà hiệu quả là góp phần làm thay da đổi thịt cả hệ thống CSVC bậc học mầm non với 206 trường (188 trường công, 18 trường tư), thu hút 53.799 trẻ, trong đó trẻ 5 tuổi là 17.190 cháu/585 lớp. Riêng năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,15%, và 100% các em được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới. Đây là giai đoạn giáo viên mầm non được quan tâm với 2.756 người được tuyển dụng vào biên chế, thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ theo quy định, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ GVMN. Năm 2015, đã chi 1.541 triệu đồng tổ chức tập huấn Dự án tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ MN cho 100% cán bộ, GVMN. Giáo viên dạy lớp 5 tuổi liên tục được tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng xây dựng kế hoạch, quản lý các hoạt động trong trường mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm trong quản lý; thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục; phương pháp dạy lớp ghép; tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số; bồi dưỡng kiến thức phòng chống bệnh tật và vệ sinh an toàn thực phẩm; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ... Từ 2013 đến nay, 4.370 lượt cán bộ và GV, trong đó có 1.129 GV dạy lớp 5 tuổi (100%) được tập huấn. Hàng năm, các đơn vị đều tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, trong đó giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt từ loại khá trở lên chiếm 83,24%.

Ngành GD&ĐT luôn luôn hoàn thành tốt các tiêu chí đặt ra. Hàng năm, ngành triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp của Trung ương và địa phương về đổi mới căn bản, toàn diện và đã tạo ra được những nền tảng căn bản, thuận lợi cho việc phát triển. Giáo dục Thừa Thiên Huế đã có nhận thức và hành động hiệu quả trong định hướng đổi mới và khẳng định tính nhân văn trong giáo dục của vùng đất. Nhờ vậy, khi triển khai các giải pháp nâng cao giáo dục, rút ngắn khoảng cách vùng miền, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục đỉnh cao, ngành luôn tạo được sự thống nhất cao và đạt được những thành quả lớn.

Thừa Thiên Huế hiện là một trong những tỉnh có tỷ lệ huy động trẻ trong lứa tuổi đến trường cao và ổn định nhất, tỷ lệ bỏ học ở các cấp ngày càng giảm. Công tác PCGDMN 5T  đã cán đích; kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS được giữ vững, công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật ở các cấp đều triển khai hiệu quả. Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phát huy tốt đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó giáo dục chất lượng cao đã vượt qua thành tích chính mình với nhiều giải cao trong các ngành toán, lý, hóa, sinh. Nhiều học sinh đạt huy chương trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế. Bên cạnh đó, một bước chuyển lớn lao có giá trị nhân văn và hội nhập lớn là các em học sinh đến trường không chỉ học văn hóa mà còn học kỹ năng sống và các giá trị truyền thống của dân tộc. Hàng loạt sân chơi kỹ năng không chỉ nghiêng về trí tuệ mà cả bảo vệ sức khỏe…được tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ đã từng bước xóa bỏ tư duy “nuôi gà chọi”, hướng tới sự bình đẳng trong hưởng thụ giáo dục trong mọi nhà trường. Với những học sinh khuyết tật, đây cũng là giai đoạn các em được quan tâm một cách thiết thực, hiệu quả, xóa bỏ rào cản tâm lý của phụ huynh bằng chương trình giáo dục hòa nhập.

Bài, ảnh: Hương Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP