ClockChủ Nhật, 07/06/2015 07:40

Những điểm cần lưu ý để làm tốt bài thi môn vẽ

TTH - Ngành Kiến trúc là một trong những ngành có thí sinh thi vào khá đông trong những năm gần đây. Đi cùng mùa thi kỳ này giới thiệu những lưu ý và lời khuyên của TS.KTS. Trần Đình Hiếu, Trưởng Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học Huế để giúp thí sinh làm tốt bài thi môn vẽ mỹ thuật.

Môn Vẽ mỹ thuật gồm vẽ mỹ thuật 1 và vẽ mỹ thuật 2. Môn vẽ mỹ thuật 1 cơ cấu điểm vẫn là 6, vẽ mỹ thuật 2: 4 điểm, tức không thay đổi so với năm trước. Năm nay thi vào ngành kiến trúc của Trường ĐH Khoa học Huế ngoài tổ hợp 1 gồm: toán, lý, vẽ mỹ thuật còn có thêm tổ hợp môn thi mới gồm: toán, văn, vẽ mỹ thuật. Môn toán vẫn giữ hệ số 1,5; còn môn vẽ mỹ thuật hệ số 2 (năm ngoái 1,5). Việc tăng hệ số này nhằm tạo ra điểm đầu vào lớn hơn cho ngành kiến trúc để ngành này hấp dẫn hơn.

Thí sinh thi môn vẽ (ảnh mang tính minh hoạ) Ảnh: Ngọc Hà
Để làm tốt bài thi môn vẽ mỹ thuật đòi hỏi thí sinh phải có những kỹ năng và chú ý những điểm gì thưa ông?
Vẽ mỹ thuật 1 sẽ vẽ mẫu vật như mọi năm. Môn này nếu thí sinh luyện nhiều, có kỹ năng đánh bóng, bố cục tốt thì khả năng làm bài sẽ tốt. Với môn này, các em thường phải luyện từ nửa năm đến 1 năm để nắm được các kỹ thuật cơ bản về mỹ thuật và phải học thể hiện bóng đối với tất cả các chất liệu liên quan trang trí và xây dựng như: sành, sứ, gỗ, nhựa,... Về đánh bóng, vì chỉ có hai màu đen - trắng nên cảm nhận về màu sắc và sắc độ đậm - nhạt - trung gian là cực kỳ quan trọng và phải kết hợp sao cho tốt nhất.
 
Đối với vẽ mỹ thuật 2 đòi hỏi thiết kế mỹ thuật nhiều hơn và khả năng tư duy về kiến trúc, xây dựng và nghệ thuật bố cục. Có những năm đề ra về hình kỷ hà, nhiều em tỏ ra rất bỡ ngỡ, có em biết đường kỷ hà nhưng hình kỷ hà thì không biết. Do vậy, bài thi vẽ mỹ thuật 2 đòi hỏi các em phải nắm rõ kiến thức cơ bản về mỹ thuật ở phổ thông. Tuy nhiên, có thể một số trường không dạy đầy đủ nên các em không nắm bắt được. Vì thế để làm tốt bài thi vẽ mỹ thuật 2 các em cần phải tìm hiểu cách trang trí và các vấn đề trang trí trong kiến trúc, xây dựng; nắm bắt được các cụm từ/khái niệm về không gian.
Thông thường trong bài thi các năm trước, đặc biệt là đối với bài thi vẽ mỹ thuật 2 là bài thi thể hiện em có tư duy về kiến trúc hay không. Vẽ mỹ thuật 2 đòi hỏi các em phải vẽ theo yêu cầu đề ra, đúng kích thước, tuy nhiên các em cần lưu ý vẽ sao vẫn ra hình đúng như thực nhưng phải có tính mỹ thuật trong đó.
Những lỗi thí sinh dễ mắc phải trong bài thi môn vẽ mỹ thuật là gì?
Đa phần các em lạc đề nhiều ở vẽ mỹ thuật 2 vì đọc không kỹ đề. Một số em do không hiểu các khái niệm, như đường kỷ hà, hình kỷ hà, đường diềm,... là gì nên lúng túng, vẽ lung tung. Vì vậy các em phải tìm hiểu các chi tiết, hoạ tiết trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng,... Qua các năm đi chấm thi, tôi thấy rằng một số em không biết gì và kỹ năng vẽ mỹ thuật 2 yếu, mà trong thi vào ngành kiến trúc, bài thi vẽ mỹ thuật 2 là khá quan trọng tuy điểm thấp hơn so với vẽ mỹ thuật 1, nhưng bài thi này lại thể hiện khả năng tư duy và điều này sẽ quyết định có được chọn hay không. Còn vẽ mỹ thuật 1, nếu luyện vẽ nhiều là có thể làm tốt.
Một số điểm cần lưu ý nữa là, trong bài thi vẽ mỹ thuật 1 tỉ lệ là rất quan trọng nên các em phải xác định bố cục hình của mình cho đúng tờ giấy thi; tỉ lệ hình vẽ của mình trong tờ giấy phải cân đối. Muốn vậy, các em luôn phải so sánh hình ở trong bài thi của mình với mẫu chuẩn của đề ra sao cho tương xứng.
Về đánh bóng, phải đánh bóng gọn gàng, sạch sẽ. Không giống như vẽ mỹ thuật bình thường, trong kiến trúc, sắc cạnh là quan trọng. Phải có nét sắc cạnh, vẽ đúng kỹ thuật và tỉ lệ tương quan giữa các mẫu vật hợp lý. Bài đẹp là bài có hồn, thể hiện tinh thần của người vẽ.
Lời khuyên của ông đối với các thí sinh trong việc sử dụng thời gian làm bài sao cho hợp lý?
Thời gian làm bài vẽ mỹ thuật 1 là 3 tiếng, vẽ mỹ thuật 2 là 1 tiếng. Các em nên tận dụng hết thời gian của mình. Bố cục, dựng hình rất quan trọng nên phải chỉnh sửa từ đầu. Bóng là khâu cuối cùng, bóng không hoàn thiện thì vẫn được chứ không sao, quan trọng là dựng hình của mình có chuẩn hay không, nếu chuẩn thì dù đánh bóng chưa xong, bài thi vẫn đẹp. Việc dùng các sắc độ để phân biệt các mẫu vật là cực kỳ quan trọng.
Xin cảm ơn ông!
Thanh Vân (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Return to top