ClockThứ Ba, 06/12/2016 14:18

Những điều không thể quên về Barack Obama

Tổng thống Barack Obama đã để lại nhiều khoảng khắc đáng nhớ cho người dân Mỹ và thế giới trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống đầy thăng trầm ở Nhà Trắng.

Rời Nhà Trắng, ông Obama để lại kỷ vật trị giá 1,5 triệu đô

nhung dieu khong the quen ve barack obama hinh anh 1

Từ một thượng nghị sĩ bang Illinois không tên tuổi, bắt đầu tỏa sáng trên chính trường năm 2004 cho đến một vị tổng thống đầy khôi hài phát biểu trong buổi tiệc gặp mặt báo chí thường niên cuối nhiệm kỳ, "Obama đã hết thời" với động tác thả mic xuống. Dưới đây là những dấu ấn được nhắc đến nhiều nhất của tổng thống Obama trong suốt nhiệm kỳ.

1. Bài phát biểu ấn tượng tại Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ - năm 2004

Cái tên Barack Obama ít được nhắc đến với công chúng Mỹ khi John Kerry, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, mời ông phát biểu tại hội nghị đảng Dân chủ. Để rồi, từ một chính trị gia cấp bang và ứng cử viên của Thượng viện, ông đã truyền cảm hứng cho nền chính trị Mỹ trong một thời điểm đột phá. Bài phát biểu đã biến ông thành một ngôi sao đang lên hứa hẹn nhất của đảng, và chỉ bốn năm sau đó, ông đã được bầu làm Tổng thống Mỹ.

2. Bài phát biểu trong đêm tranh cử cuối cùng nói về sự phân biệt chủng tộc và các vấn đề xã hội, được nhắc đến như “More Perfect Union” - năm 2008

Khoảng khắc tỏa sáng nhất trong buổi tranh luận với ứng cử viên tổng thống Hilary Clinton là bài phát biểu nói về sự phân biệt chủng tộc và các vấn đề xã hội, " More Perfect Union”, đây được cho là một thành tựu hùng biện vĩ đại nhất của Obama, góp phần làm nên chiến thắng của ông.

3. Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ - năm 2008

Vào ngày 04.11.2008, Obama đã trở thành người da đen đầu tiên trong lịch sử Mỹ được bầu làm tổng thống, bước lên bục chiến thắng cùng với vợ Michelle và con gái Malia và Sasha.

4. Vị tổng thống có thể hát

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, Obama đã chứng minh rằng ông có thể ca hát. Ông đã biểu diễn bài "Hãy ở lại cùng nhau” của Al Green tại Nhà hát Apollo, tham gia biểu diễn cùng Mick Jagger và BB King tại Nhà Trắng, và hát chúc mừng sinh nhật con gái Malia.

5. Tóc của cháu có giống của ngài không? – năm 2009

Khi cậu bé Jacob Philadelphia năm tuổi đến tham quan Nhà Trắng, cậu bé hỏi Obama, "Cháu muốn biết liệu tóc của cháu có giống của ngài không". Obama cúi xuống và để cho cậu bé sờ vào tóc mình, đây một trong những hình ảnh để lại ấn tượng nhiều nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

6. Ký đạo luật bảo hiểm sức khỏe “Obamacare” - năm 2010

Sau một thời gian dài tranh đấu, Obama đã ký chính sách bảo hiểm sức khỏe vào tháng 3.2010. "Chính sách bảo hiểm mà tôi sẽ thông qua là những cải cách nhằm bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền mà các thế hệ người Mỹ đã mong chờ từ lâu," ông nói.

7. Đáp trả Donald Trump về nguyên quán của mình (Giấy khai sinh) - năm 2011

Năm 2011, Trump chỉ là một doanh nhân, trở nên nổi tiếng vì đã chất vấn về nguyên quán của Obama. Điều này đã khiến Obama công bố toàn bộ hồ sơ liên quan đến nguyên quán của mình, và ông đã nói đùa điều này trong buổi tiệc thường niên với các phóng viên tại Nhà Trắng. " Donald là người hạnh phúc nhất khi đã kết thúc vấn đề gây tranh cãi này” ông nói, "và đó là bởi vì cuối cùng ông ấy đã có thể tập trung vào những vấn đề quan trọng khác. Chẳng hạn như, có phải chúng ta đã nói dối về việc đặt chân lên mặt trăng? Điều gì thực sự xảy ra ở Roswell (UFO)? Và Biggie và Tupac ở đâu? "

nhung dieu khong the quen ve barack obama hinh anh 2

8. Tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden – năm 2011

Thời điểm Obama đứng trên bục tổng thống để tuyên bố điều mà nhiều người Mỹ từ lâu đã mong muốn được nghe: "Tối nay, tôi có thể thông báo cho người dân Mỹ và thế giới rằng Mỹ đã thực hiện một cuộc công kích và đã giết chết Osama bin Laden, lãnh đạo của al-Qaeda, một kẻ khủng bố đã gây ra cái chết của hàng ngàn người vô tội, phụ nữ và trẻ em. "

9. Bị bắt gặp hôn bà Michelle trong chương trình “kiss cam” (máy quay lén những đôi hôn nhau) trong một trận thi đấu bóng rổ - năm 2012

Khi ông Obama và vợ Michelle lần đầu tiên xuất hiện trên máy quay 'kiss cam' trong một trận bóng rổ, đám đông đã không nhìn thấy đều mà họ trông chờ. "Malia đến gần chúng tôi sau khi chúng tôi bị khán giả la ó vì đã không hôn nhau, và cô bé cũng thất vọng vì điều đó, " bà Obama sau này kể lại. Và khi họ có một cơ hội khác, ông bà Obama đã thực hiện điều đó.

nhung dieu khong the quen ve barack obama hinh anh 3

10. Mỗi quan hệ thân thiết giữa gia đình Obama và Nữ hoàng Anh

Gia đình Obama có mối quan hệ rất thân thiết với Hoàng gia Anh trong nhiệm kỳ tổng thống của mình - đặc biệt là mối quan hệ giữa bà Obama với Nữ hoàng Anh. Bà Obama nổi tiếng vì đã bỏ qua giao thức hoàng gia khi choàng tay quanh vai Nữ hoàng vào năm 2009 – nhưng Nữ hoàng dường như không bận tâm đến điều này và đây là một trong những hình ảnh để lại ấn tượng mạnh trong mối quan hệ Mỹ-Anh trong những năm Obama làm tổng thống.

11. Phản ứng đầy xúc động sau vụ bắn súng tại trường Sandy Hook - năm 2012

Ông Obama đã truyền cảm xúc về tình mẫu tử trên toàn nước Mỹ cũng như chia sẻ nỗi đau với các phụ huynh khi 20 trẻ em tuổi từ 6-7 và 6 giáo viên đã bị bắn chết tại một trường học ở Connecticut. Ông đã lau nước mắt khi nói về tội ác khủng khiếp này, và sau đó đã ban hành chính sách kiểm soát súng.

12. Tạo dựng cuộc sống gia đình lý tưởng trong Nhà Trắng

Gia đình Obama đã nỗ lực tạo ra một môi trường thân thiện với trẻ em trong Nhà Trắng, cho cả con của mình và nhiều, rất nhiều những trẻ em khác khi các bé đến tham quan.

13. Mỗi quan hệ thân thiết như “anh em” với thủ tướng Anh, David Cameron – năm 2014

Obama đã tạo dựng được một mối quan hệ thân thiết với thủ tướng David Cameron mà được mô tả như là một "mỗi quan hệ anh em thân thiết". Ông Obama và ông Cameron bị chỉ trích vì đã chụp ảnh "selfie" cùng với thủ tướng Đan Mạch, Helle Thorning-Schmidt, tại buổi lễ tưởng niệm Nelson Mandela, chơi chơi bóng bàn cùng với một số học sinh ở London, thưởng thức trận đấu bóng rổ giải đấu các trường đại học ở Mỹ và ăn đồ nướng (BBQ) trong vườn Downing Street.

14. Vị tổng thống yêu thích chơi golf  - năm 2014

Ông Obama được biết đến là người đam mê thể thao, đặc biệt là sở thích chơi golf. Ông là vị tổng thống tham gia nhiều trận chơi golf nhất, và nhận nhiều chỉ trích vì sở thích này; tuy nhiên thỉnh thoảng các đơn vị truyền thông cũng ghi lại được những kỹ năng đánh golf của ông.

15. Phát biểu trước các đảng viên đảng Cộng hòa “Tôi biết vì tôi đã chiến thắng tất cả rồi” – năm 2015

Trong bài phát biểu cuối cùng của nhiệm kỳ, Liên minh đảng Cộng hòa đã cười rộ lên khi ông nói, "Tôi không còn chiến dịch tranh cử nào để tham gia nữa." Ông nói thêm: "Tôi biết, vì tôi đã chiến thắng tất cả rồi."

16. Hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính  - năm 2015

Ông Obama đã kêu gọi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên toàn quốc. Ngay sau khi Tòa án Tối cao của Mỹ đã đưa ra phán quyết thừa nhận về mặt pháp lý các cuộc hôn nhân đồng tính trên toàn lãnh thổ, Barack Obama đã ca ngợi đây là “một thắng lợi cho nước Mỹ”, và "công lý đến như tiếng sét".

17. Ông hát bài “Amazing Grace” ngay sau bài phát biểu tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ thảm sát tại nhà thờ Charleston massacre - 2015

Sau vụ 9 người thiệt mạng trong một vụ thảm sát tại một nhà thờ Mỹ gốc Phi ở Charleston, Barack Obama đã xúc động hát bài Amazing Grace, và sau đó được đông đảo người dân hưởng ứng hát theo để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

18. Xin chào Cuba! – năm 2016

Chính quyền Obama đã tham gia đàm phán bí mật với nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ với hòn đảo cộng sản, các cuộc đàm phán được hỗ trợ bởi Đức Giáo Hoàng Francis. Vào tháng 3.2016, ông trở thành tổng thống đầu tiên trong gần chín thập kỷ của Mỹ đến thăm Cuba.

19. Thách đấu chơi trò Invictus với Nữ hoàng Anh - năm 2016

Ông bà Obama bắt đầu một cuộc chiến tranh truyền thông xã hội với Nữ hoàng Anh và Hoàng tử Harry trước khi bắt đầu chơi trò Invictus. "Này, Hoàng tử Harry, ngài còn nhớ ngài đã thách đấu chúng tôi chơi trò Invictus?" Bà Obama hỏi. "Ngài hãy cẩn thận với lời thách đấu của mình", ông Obama nói. Đoạn phim cho thấy phản ứng vui nhộn của Nữ hoàng: "Oh, vậy sao!". Đoạn hội thoại một lần nữa cho thấy mỗi liên minh chặt chẽ giữa Nhà Trắng và Cung điện Buckingham.

20. Gặp gỡ Hoàng tử bé nước Anh George khi Hoàng tử đang mặc quần áo ngủ - năm 2016

Trong chuyến thăm chính thức nước Anh cuối nhiệm kỳ, Obama đã Hoàng gia Anh và thủ tướng David Cameron chào đón rất nồng hậu. Tuy nhiên, cuộc gặp mặt Hoàng tử George trùng đã dậy sóng truyền thông khi Hoàng tử bé gặp nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới trong bộ quần áo ngủ. Ông Obama sau đó đã nói đùa rằng điều này như "một cái tát vào mặt" và nói thêm "một số nhà lãnh đạo nước ngoài đang nhìn về tương lai", Obama ám chỉ rằng ông sắp hết nhiệm kỳ.

21.Vị tổng tư lệnh hài hước phát biểu 'Obama đã hết thời' và minh họa bằng cách làm rơi micro – năm 2016

Obama từ lâu được ca ngợi là người hài hước, và điều này thể hiện rõ ràng hơn trong buổi tiệc thường niên với phóng viên tại Nhà Trắng. Sau bài  phát biểu lần thứ 8 và cũng là bài phát biểu cuối cùng của nhiệm kỳ, ông đã kết thúc bằng câu nói: "Obama đã hết thời".

Theo Danviet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top