ClockThứ Tư, 25/04/2012 15:23

Những đoạn đường “đen”

TTH - Để đạt được mục tiêu giảm 10% tai nạn giao thông trong Năm ATGT 2012, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thì việc khắc phục những yếu kém về hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết.

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2012, tại dốc Đồi 30 thuộc Km 855 QL1A địa phận xã Lộc Điền (Phú Lộc) xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Lúc 8 giờ ngày 16/1, Nguyễn Văn T. ở Quảng Trị điều khiển xe ô tô khách 53S-1259 chạy hướng Huế-Đà Nẵng. Khi đến địa điểm trên, do chiếm đường đã tông vào xe ô tô 43H-6849 do anh Đỗ Quang C. ở Đà Nẵng điều khiển. Hậu quả làm anh Đào Viết T. ở Đồng Hới chết tại chỗ, 5 người khác bị thương; xe ô tô hư hỏng nặng, làm tắc giao thông trên QL1A 1 giờ liền. Một tháng sau, cũng tại vị trí này xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khác giữa ô tô và xe máy, làm 1 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân của các vụ tai nạn do đường dốc, khuất tầm nhìn; người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn.

QL1A đoạn qua thôn Đồng Lâm (Phong Điền) thường xảy ra TNGT

Trên QL1A, đoạn từ cầu Thượng An trong đến cầu Thượng An ngoài (Phong Điền) dài chừng 1km cũng thường xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Đơn cử lúc 23 giờ ngày 29/6/2011, anh Phạm Văn H. ở Kon tum điều khiển ô tô khách chạy hướng Nam Bắc; khi đến đoạn đường này, do không đi đúng phần đường quy định đã tông vào xe mô tô làm 2 người ngồi trên xe mô tô chết tại chỗ. Xe ô tô lao sang phía bên trái, lật nghiêng xuống bờ ruộng. Cách cầu Thượng An ngoài chừng 2 km, thuộc Km 801-Km801+950 qua thôn Đồng Lâm, mặt đường hẹp lại khuất tầm nhìn, thường xảy ra TNGT...

Trên địa bàn tỉnh hiện còn tồn tại nhiều vị trí gây mất ATGT, cần được khắc phục để hạn chế TNGT. Có thể kể thêm là đoạn từ Km 833-đến Km833+700 trên QL1A qua cánh đồng Thanh Lam phường Thủy Phương (Hương Thủy). Nền đường quá cao, lại không có lề; phía dưới hai bên đường là đồng ruộng, hồ cá rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hoặc như đoạn nút giao nhau giữa đường tránh Huế với QL1A về phía Nam, bị thắt cổ chai, lại thiếu các vạch kẻ phân làn chỉ dẫn cho phương tiện vào đường tránh...

Theo đề nghị của Ban ATGT tỉnh, đoạn qua cánh đồng Thanh Lam cần được lắp tường hộ lan bằng tôn sóng dọc theo hai bên đường; đồng thời, điều chỉnh giải phân cách cứng tại vị trí giao nhau với đường sắt. Đối với nút giao nhau với đường tránh Huế, cần bù lề mở rộng mặt đường bên phải tuyến QL1A, dời tường hộ lan vào bên trong để xóa bỏ nút thắt cổ chai... nhưng vẫn chưa được tiến hành.

Ông Trần Bá Trung, Ủy viên Thường trực Ban ATGT Thừa Thiên Huế nói: Thời gian qua, công tác khắc phục điểm đen đã được triển khai ở nhiều vị trí. Đến nay, đoạn dốc Đồi 30 xã Lộc Điền đã được khắc phục bằng cách sơn gờ giảm tốc, sơn vạch phân làn và cắm biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ... Đoạn từ cầu Thượng An trong đến Thượng An ngoài cũng được khắc phục bằng cách mở rộng mặt đường, giải tỏa các chướng ngại vật. Đoạn Km 801-801+950 qua thôn Đồng Lâm hiện đã có dự án mở một tuyến đường song phía bên phải từ phía bắc vào, để làm đường 1 chiều... Tuy nhiên, một phần do kinh phí còn hạn chế, một phần do sự phối hợp chưa đồng bộ giữa chính quyền địa phương với các đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn nên kết quả ở một số dự án vẫn chưa đạt được như mong muốn. Chẳng hạn như đoạn từ cầu Thượng An trong đến Thượng An ngoài tuy đã có khắc phục nhưng vẫn còn quá nhiều đoạn cua nguy hiểm, cần phải được tiếp tục cải tạo mở rộng mặt đường, nắn đường cong mới hạn chế được TNGT; hoặc như đoạn qua thôn Đồng Lâm, dự án đã được khởi động nhưng còn vướng mặt bằng của 2 hộ dân nên đến nay chưa thể hoàn thành.

Sự bất cập về hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ TNGT. Khắc phục điểm đen giao thông là một trong những việc làm cấp bách, cần có sự quyết tâm và sự phối hợp đồng bộ giữa Ban ATGT tỉnh với các đơn vị quản lý giao thông, chính quyền các địa phương; để các điểm đen giao thông sớm được xóa bỏ, góp phần đẩy lùi TNGT.

   Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top