ClockThứ Tư, 06/03/2019 08:41

Những góc cà phê Huế

TTH - Đôi khi có "ước mơ" nho nhỏ, đi cho hết một vòng những quán cafe đẹp của Huế. Nói như kiểu ai đó vòi vĩnh và ai đó buông một câu vô tình. Muốn thì chạy xe mà tới chơ ước mơ chi.

Nói rứa để rồi thoáng lặng. Rồi người ta vẫn cứ phải một mình, cần được một mình và luôn sẽ một mình. Và, cafe một mình trong một góc hẹp nào đó giữa lòng phố cổ mơ mộng? Bỗng thấy muốn ra phố, lập tức muốn ra phố dù đã hơn mười giờ khuya!

Cà phê Huế không khác nhiều về hương vị với những vùng miền khác. Tuy mỗi quán có thể thêm bớt vị gia cho hợp với khách của mình. Nhiều quán hiện nay đang cố gắng đưa cafe quay trở lại mùi hương nguyên sơ của loại hạt này, ít gia vị nhất có thể. Điều này đem lại cảm giác thích thú cho nhiều người, nhất là những người xem thức uống này là thứ không thể thiếu vừa khi bắt đầu một ngày mới.

Vị cà phê không mấy khác nhưng người thưởng thức sẽ cảm thấy sự khác biệt của những không gian rất riêng. Những không gian hoà đồng hay riêng biệt, màu những chiếc ghế và chỗ ngồi quen thuộc, giai điệu âm nhạc vui tươi hay nhẹ nhàng xoa dịu. Cùng khói sương mờ, cùng nắng lấp loáng sông thơ, với những lùm cây nghiêng vai, vỉa hè đá lát tường rêu ấm áp, những xưa cũ nguyên dấu thời gian... Thơ mộng thế, bình yên thế chút trầm tư ta mang chẳng muốn giấu đi vì ngại ngần, cứ chảy tràn theo màu nước sông Hương lấp loáng trên cầu Dã Viên.

Một chiều bên bia Quốc Học, ngó những cánh cò chấp chới bờ xa, cùng ly cà phê rang xay thơm lừng, ta như vạt mây muốn phiêu du cho đến ngàn trùng...

Những đài các tư lự, những trầm mặc bình an, góc bạn ngồi đâu đó cũng thoảng nghe tiếng dạ thưa của gió, chút khiêm tốn chừng mực mà không trộn lẫn, rất mềm rất nhẹ mà điềm đạm ung dung. Phố như người, người trong phố, phố trong cây, trên sông trên mây ngan ngát hương và sương. Nỗi buồn cũng lắng lại mà tan, như vị đường trong tách cà phê, như anh, tan mà đậm, mà không biến mất.

Một ngày se gió trên đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu trong khu vườn Tứ Tượng, ngụm cà phê thơm mùi lá, dưới chân vạt bông ngô đồng tan tác, ngó qua bờ bên nớ mờ sương nghe như vô thường cất tiếng. Quán Chiêu Ê của người hoạ sĩ tài hoa Hoàng Đăng Nhuận giờ không còn treo nhiều tranh nhưng ly cà phê cho ai từng đến cũng còn lưu dấu ấn những "Phố hẹn", "Nhà có hoa ti gôn", "Địa chỉ những cô gái đa tình" một thuở.

Chúng ta còn có thể mơ mộng. Thành phố đẹp và thơ cho chúng ta những không gian mơ mộng, để ra đi, để chờ đợi, cuốn vào đâu đó rồi trở về. Và bao giờ cũng thế, ta tin luôn có một chiếc ghế và mùi hương cho những người yêu cà phê. Những góc ngồi riêng rất riêng màu Huế, không phô trương hào nhoáng, ấm và thơm như những đốm nắng trầm tư rơi chút ngại ngần trên những phiến lá xanh.

Bạch Diệp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top