ClockThứ Tư, 23/08/2017 06:38

Những kẻ khủng bộ vụ Barcelona dự định tấn công lớn vào các di tích

TTH.VN - Một thành viên của nhóm khủng bố gây ra vụ lao xe tải vào đám đông ở Tây Ban Nha tuần trước vào hôm qua (22/8) thừa nhận rằng, nhóm chiến binh đã lên kế hoạch tấn công các di tích trong một cuộc tấn công thậm chí còn có quy mô lớn hơn.

Đã tiêu diệt nghi phạm vụ lao xe ở BarcelonaBarcelona: Xe tải lao vào đám đông, ít nhất 13 người thiệt mạng

Nghi phạm Mohamed Houli Chemla. Ảnh: AFP

Mohamed Houli Chemlal, 21 tuổi, nói rằng y biết kế hoạch này cách đây 2 tháng, khi y và ba nghi phạm khác xuất hiện tại tòa án lần đầu tiên sau vụ tấn công kép làm 15 người thiệt mạng và làm hơn 100 người khác bị thương.

Bốn kẻ này là những nghi phạm duy nhất sống sót của một nhóm khủng bố 12 người đã gây ra vụ việc lao một chiếc xe tải vào đám đông người đi bộ trên một đại lộ du lịch ở Barcelona ngày 16/8 vừa qua. Nhiều giờ sau, các thành viên của nhóm đã thực hiện một cuộc tấn công tương tự ở Cambrils.

Sau một phiên điều trần trước tòa án, Chemlal và một nghi phạm khác, Driss Oukabir, 27 tuổi, bị tạm giam và buộc tội có liên quan tới khủng bố.

Tuy nhiên, nghi phạm thứ 3 - người sở hữu chiếc xe được sử dụng ở Cambrils, Mohamed Aallaa, đã được thả, khi thẩm phán cho biết không có đủ bằng chứng chống lại y.

Thẩm phán cũng có 3 ngày để quyết định liệu nghi phạm thứ tư, Salh El Karib có bị tạm giam hay không.

Chemlal, gốc Tây Ban Nha, khai với thẩm phán rằng nhóm của y đang lên kế hoạch tiến hành "một cuộc tấn công với quy mô lớn hơn, nhắm mục tiêu các di tích" bằng cách sử dụng bom. Trước đó, cảnh sát tiết lộ rằng, những kẻ thành chiến này bị tình nghi chuẩn bị bom cho "một hoặc nhiều cuộc tấn công ở Barcelona".

Chemlal đã bị thương trong một vụ nổ bất ngờ tại nhà máy sản xuất bom tự chế của nhóm. Một trong số những kẻ thiệt mạng trong vụ nổ là một người Hồi giáo, Abdelbaki Es Satty, người được cho là chủ mưu, đã truyền bá các tư tưởng cực đoan cho các nghi phạm trẻ tuổi khác.

Phía cảnh sát cho biết, khi dọn dẹp đống đổ nát ở Alcanar đã tìm thấy "một lượng lớn thùng xăng butan, axeton, nước oxy, bicacbonat... và các chất nổ khác để kích nổ".

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top