ClockChủ Nhật, 03/07/2016 14:25

Những khoảnh khắc bắt tay lúng túng của lãnh đạo các nước

Đối với nguyên thủ cấp cao của bất kỳ quốc gia nào, bắt tay luôn được coi là nghi thức ngoại giao cơ bản và tối thiểu từ trước tới nay. Tuy nhiên, đôi khi hành động tưởng chừng rất đơn giản đó lại khiến nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới trở nên lúng túng và không biết phải xử lý thế nào.

1. Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada và Tổng thống Mexico

Trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ hôm 29/6 vừa qua, cái bắt tay ba bên giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại Ottawa, đã thu hút sự chú ý của báo giới vì sự lúng túng thể hiện rõ trong từng động tác của các nguyên thủ quốc gia.

Ông Trudeau ban đầu chìa tay đến ông Obama và đưa tay còn lại cho ông Nieto. Trong khi đó Tổng thống Mexico vừa bắt tay ông Trudeau nhưng cũng muốn bắt tay ông Obama. Do vậy, Thủ tướng Canada buộc phải thả tay Tổng thống Mỹ ra thì ông Obama mới có thể bắt tay ông Nieto. Các phóng viên đã nhanh chóng ghi lại những khoảnh khắc bắt tay “kỳ quặc” này của 3 vị nguyên thủ tại Canada.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

2. Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Úc và Thủ tướng Nhật Bản

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức vào ngày 16/11/2014 tại Brisbane, Úc, khoảnh khắc bắt tay chéo giữa Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng nhận được sự chú ý của giới truyền thông khi ông Obama, khi đó đứng ngoài cùng, cảm thấy khó khăn trong việc bắt tay ông Abbott vì vị trí đặt cánh tay không thuận lợi.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

3. Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ

Trong cuộc gặp tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ vào ngày 28/9/2015, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ động bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin thì ông Putin bất ngờ rụt tay lại khiến ông chủ Nhà Trắng rơi vào tình huống khó xử. Mặc dù đây chỉ là hành động đùa vui của ông chủ Điện Kremlin nhưng cũng là một khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước.

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)

4. Tổng thống Pháp và Ngoại trưởng Mỹ

Bức ảnh chụp cảnh bắt tay giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cung điện Elysee ở thủ đô Paris của Pháp vào ngày 16/1/2015 được giới báo chí quốc tế đặt tiêu đề là “Chúng ta cùng nhảy nhé?”. Nhiều người nhận định đây là cái bắt tay độc nhất vô nhị khi cử chỉ và ánh mắt của Ngoại trưởng Mỹ dành cho Tổng thống Pháp không khác gì một cặp đôi đang chuẩn bị bước ra sàn khiêu vũ.

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)

5. Tổng thống Zimbabwe và Thủ tướng Trung Quốc

Bức ảnh chụp Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp ngày 26/8/2014 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy một khoảnh khắc khác trong hành động bắt tay ngoại giao. Có thấy rõ từ bức ảnh này là sự hờ hững trong động tác bắt tay và sự nghiêm trang trong nét mặt của lãnh đạo hai nước.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

6. Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc

Báo chí phương Tây nhận định cái bắt tay giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 10/11/2014 thể hiện phần nào tình trạng căng thẳng trong quan hệ hai nước. Theo đó, ông Abe và ông Tập bắt tay nhưng không nhìn vào mặt nhau và nét mặt của hai nguyên thủ quốc gia được cho là “không thể buồn hơn”.

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)

7. Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba

Tổng thống Obama đã có chuyến thăm lịch sử tới Cuba vào ngày 21/3/2016, mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương Mỹ - Cuba. Trong cuộc họp báo tuyên bố ký kết một số thỏa thuận tăng cường hợp tác và đầu tư giữa hai nước ngày 22/3, khi Tổng thống Mỹ định ôm Chủ tịch Cuba Raul Castro thì ông Castro bất ngờ bắt lấy cánh tay ông Obama và giơ lên cao. Khoảnh khắc đầy lúng túng trên đã được lan truyền nhanh chóng trên các phương triện truyền thông.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
Theo Dân trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp và làm việc với lãnh đạo các nước

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, nhân dịp tham dự Phiên họp Cấp cao Khóa họp lần thứ 52 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ngày 27/2 đã có các cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Cộng hòa Ireland Michéal Martin, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto, Bộ trưởng Ngoại giao Nauy Anniken Huitfeld.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp và làm việc với lãnh đạo các nước
Giảm thuế VAT, lúng túng chỉ ban đầu

Sau 3 tháng nghị định về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) có hiệu lực, các doanh nghiệp (DN) tuy vẫn còn lúng túng về chính sách này; song không nhiều, khi cơ quan thuế từng bước giải đáp vướng mắc...

Giảm thuế VAT, lúng túng chỉ ban đầu
Mở cửa du lịch quốc tế: Doanh nghiệp đang lúng túng

Theo kế hoạch, 15/3 sẽ là thời điểm mở cửa toàn diện du lịch quốc tế. Tuy nhiên, đến ngày 11/3 vẫn chưa có quy định, quy trình chính thức về đón và phục vụ khách khiến các doanh nghiệp du lịch đang rất bị động.

Mở cửa du lịch quốc tế Doanh nghiệp đang lúng túng
Lúng túng khi dạy tích hợp liên môn

Lần đầu tiên, chương trình giáo dục mới ở lớp 6 xuất hiện các môn học tích hợp từ nhiều đơn môn. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai các trường vẫn lúng túng khi 2 - 3 giáo viên cùng đảm nhận các môn tích hợp.

Lúng túng khi dạy tích hợp liên môn
Return to top