ClockThứ Sáu, 07/12/2018 14:57

Những lá thư tay

TTH - Với tôi những cơn mưa dài và những lá thư tay nó gắn bó với nhau thật khăng khít để mỗi lần mùa mưa bắt đầu thì tôi lại nhớ những câu chuyện về những lá thư cũ.

Những lá thư chép tay với nhiều nét chữ khác nhau, những màu mực khác nhau và tất nhiên là những tâm sự khác nhau có lẽ sẽ khó trở lại trong nhịp sống hiện đại này nữa…

Ba tôi một người chân quê giàu tình cảm. Mùa mưa về, khi công việc đồng áng tạm ngưng nhường chỗ cho những cơn lụt ngập tràn đồng ruộng; ba tôi thường lấy cái hòm gỗ cất kỹ trong tủ và lục lại những lá thư cũ để đọc. Mỗi lần như thế thấy ông như trẻ ra cùng những lời tâm sự trong thư của anh em, bè bạn và có lẽ có cả những người tình cũ… Hầu như năm nào cũng vậy, ông đọc xong rồi ngồi viết thư lại cho từng người một. Có những người ông đã viết mấy lần thư như thế mà không có hồi âm. Có thể họ đã chuyển đi một địa chỉ khác, cũng có thể hoàn cảnh đã khác nên họ không viết thư trả lời.

Tôi nhớ những ngày đầu xa nhà lên thành phố trọ học. Những đêm đầu tiên ở ký túc xá trường đại học cũng là những ngày bắt đầu mùa mưa. Xa nhà gặp mưa dầm xứ Huế nên cả 8 đứa trong phòng chẳng đứa mô ngủ được. Tiếng ếch nhái, ễnh ương ở cái hồ rau muống phía sau ký túc xá thì trầm bổng suốt đêm nghe thật buồn bã. Đứa bạn quê ở Quảng Nam nhớ quay quắt gia đình và chong đèn viết thư. Viết xong thấy chưa ai ngủ cả thì đọc luôn cho cả phòng cùng nghe. Những bức thư dài được viết trong những đêm mưa dầm dề xứ Huế của bạn thật cảm động. Đó là những dòng thư về gia đình lo những vết thương cũ của người cha lại nhức nhối khi thời tiết chuyển mùa; lo cho má phải gánh gần hết công việc của gia đình mà ăn uống thì kham khổ. Đó là những dòng thư động viên đứa bạn thân vừa thi trượt đại học đang tiếp tục đèn sách để cho mùa thi đại học thứ hai. Nhưng tình cảm nhất vẫn là thư cho người yêu nhỏ nhắn ở quê nhà với những câu chuyện kể về cuộc sống mới của đời sinh viên. Nhưng chưa hết một mùa mưa, cô bạn gái đã viết một lá thư nói lời chia tay với mối tình đầu vì ba má nói không thể chờ đợi đến 4 năm mà biết đâu khi học xong anh đã là một người khác… Ngày nhận được thư của bạn gái, thằng bạn mặt buồn như chiều đông xứ Huế và rủ cả phòng đi uống cà phê giải sầu. Đêm đó, trở về phòng thằng bạn ngồi viết một bức thư dài cả mấy tờ giấy đôi… Kết quả là mấy ngày sau hắn đã tươi trở lại, lại huýt sáo, pha trò và lại viết thư cho nàng. Bây giờ thì họ đã là vợ chồng. Còn bức thư dài đêm hôm đó vẫn là bí mật của riêng hai người…

Huế những ngày mùa đông mưa dầm dề suốt tháng. Những cơn mưa ngày qua ngày ướt sũng nỗi nhớ những người đã sống với xứ sở này. Mưa như thế này thì có ai ngồi viết thư cho nhau không nhỉ? Câu hỏi bâng quơ chợt thoáng qua trong tôi. Tôi nhớ bức thư của vị sư gửi cho ba. Tôi nhớ hình ảnh của thằng bạn cùng phòng ký túc xá hầu như cứ cuối tuần là gò lưng ngồi viết thư. Hồi đó, con người ta xa mặt nhưng không cách lòng khi mà tâm tình của nhau được gửi gắm qua những nét chữ chân tình trong những lá thư. Còn bây giờ thì khoảng cách địa lý, thời gian gần như đã bị xóa nhòa khi chỉ cần mở facebook là thấy bè bạn người thân dù có mấy xa xôi đi nữa đang ở trạng thái nào. Những lá thư chan chứa tình cảm của tình thân chỉ còn là kỷ niệm, là hồi ức.

Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cổ tích của ba”: Bản hòa ca thương nhớ tuổi thơ

Quyển sách nhỏ, có lẽ là một thể loại mới - tản văn cho thiếu nhi - “Cổ tích của ba” của Lê Phi Tân chào bạn đọc vào lúc thời tiết Huế chắc cũng ở mức nắng nóng nhất của mùa hè. Phượng "thắp lửa" trên cây. Trời càng nóng, sắc phượng càng rực rỡ. “Cổ tích của ba” đến vào dịp hè, dù học trò có đi học thêm đủ thứ thì vẫn có nhiều thời gian rảnh để đọc. Và như thế “Cổ tích của ba” là một món quà chào hè 2023 của Nhà Xuất bản Trẻ cũng như của tác giả.

“Cổ tích của ba” Bản hòa ca thương nhớ tuổi thơ
Gia tăng ca bệnh tay chân miệng nặng

Tình hình dịch tay chân miệng (TCM) diễn biến căng thẳng tại phía nam dẫn tới cảnh báo sắp hết thuốc điều trị. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, vài tuần trở lại đây, các trường hợp bệnh thể nặng có dấu hiệu tăng. Có bệnh nhi ngoại tỉnh chuyển đến phải hồi sức tích cực mới qua cơn nguy kịch.

Gia tăng ca bệnh tay chân miệng nặng
Bệnh tay chân miệng – các dấu hiệu cảnh báo nặng

Theo thông báo của Bộ Y tế (7/7) cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng; trong đó, đã có 3 trường hợp tử vong. Số mắc tay chân miệng đang có xu hướng tăng nhanh.

Bệnh tay chân miệng – các dấu hiệu cảnh báo nặng
Những cánh thư “vượt sóng” ra Trường Sa

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cùng với lương thực, thực phẩm và các mặt hàng Tết như: Đào, quất, cây cảnh... bộ đội Trường Sa, nhà giàn DK1 còn nhận được hàng nghìn lá thư, thiệp chúc Tết của người thân, của các học sinh từ mọi miền Tổ quốc.

Những cánh thư “vượt sóng” ra Trường Sa
Chiều Đông

Chiều xuống nhanh. Mạ tôi sai: “Mấy đứa con nghỉ chơi ra đụn rơm lôi cho mạ đầy hai trác rơm hí!”.

Chiều Đông
Return to top