ClockThứ Năm, 26/04/2018 08:30

Những “lần đầu tiên” của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018

TTH.VN - Hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ là một sự kiện lịch sử nhiều ý nghĩa của cả 2 phía.

Hàn Quốc và Triều Tiên dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh liên TriềuHàn Quốc – Triều Tiên hội đàm cấp cao lần hai về hội nghị thượng đỉnh sắp tớiTrang web về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ có tiếng ViệtLãnh đạo Triều Tiên muốn thúc đẩy hòa giải và đối thoại với Hàn Quốc

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 có thể sẽ là một sự kiện lịch sử quang trọng. Ảnh: Yonhap

Hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ rất hoành tráng khi thiết lập nhiều kỷ lục mới, các nhà quan sát ở đây ghi nhận.

Cuộc họp giữa lãnh đạo 2 nước sẽ được tổ chức vào ngày mai (27/4) ở làng biên giới Panmunjomở phía nam Hàn Quốc, khiến nó trở thành hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc, một viên chức từ văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae cho biết.

Hội nghị này cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên bước vào đất Hàn Quốc ít nhất là kể từ cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo Nhà Xanh, có thể cả thế giới đang theo dõi những diễn tiến mới nhất giữa hai miền Triều Tiên. Các nhà báo nước ngoài được đưa vào một phòng báo chí chung để theo dõi hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong khu vực phi quân sự. "Lần đầu tiên trong lịch sử của các hội nghị liên Triều Tiên, phóng viên nước ngoài sẽ có mặt tại sự kiện sắp tới", thông cáo báo chí nêu rõ.

Cuộc họp ngày mai giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ là hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên thứ ba. Chỉ một số ít các nhà báo địa phương được phép tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh trước đó, được tổ chức vào năm 2000 và 2007, khi cả hai đều diễn ra tại Bình Nhưỡng.

Đến nay, hơn 800 nhà báo nước ngoài đã đăng ký tham dự sự kiện lịch sử này trên trang web hoặc tại trung tâm báo chí chính ở đây tại Goyang, cách 30 km về phía nam của biên giới liên Triều.

Theo Nhà Xanh, tổng cộng có 2.850 nhà báo đã đăng ký, bao gồm cả những người từ các hãng tin tức địa phương, khiến cho hội nghị thượng đỉnh ngày mai trở thành là một trong những sự kiện lớn nhất và được theo dõi chặt chẽ nhất trong lịch sử đất nước.

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc chỉ với một cuộc ngừng bắn, không phải là một hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, hội nghị thượng đỉnh lần này có thể đánh dấu sự khởi đầu cho một chương mới trong lịch sử thế giới và một là "quá trình chuyển đổi lớn" đối với Hàn Quốc không hạt nhân.

"Một sự chuyển đổi lớn có thể tạo ra một trật tự thế giới mới trong lịch sử thế giới đang bắt đầu hình thành", ông nói, đồng thời nhắc lại rằng hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên sẽ nhanh chóng được tiếp nối bởi một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO lần đầu tiên công bố báo cáo về tác động nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây vừa công bố báo cáo đầu tiên về tác động tàn khốc của bệnh cao huyết áp trên toàn cầu, từ đó đưa ra những khuyến nghị để đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” này. Báo cáo cho thấy, cứ 5 người bị tăng huyết áp thì có khoảng 4 người không được điều trị đầy đủ, nhưng nếu các quốc gia có thể mở rộng phạm vi bao phủ chăm sóc y tế toàn dân, thì từ nay đến năm 2050, thế giới có thể ngăn chặn được 76 triệu ca tử vong liên quan đến tăng huyết áp.

WHO lần đầu tiên công bố báo cáo về tác động nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ sắp tới, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, tạm dừng các lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lượng mưa làm giảm năng suất mía, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/8 trích dẫn 3 nguồn tin Chính phủ nước này cho biết.

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm
Return to top