ClockThứ Hai, 02/01/2017 14:08

Những mùa xuân xây dựng Đảng

TTH - Ngày đầu năm mới, chúng ta nhớ và càng thấy sự sáng tạo, niềm tin ngời sáng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong những “mùa xuân đặc biệt” năm xưa - mùa xuân dựng Đảng năm 1930, mùa xuân năm 1941 Người về nước...

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ảnh: Internet

Cách mệnh muốn thành công trước hết phải có Đảng cách mệnh... Đảng có vững cách mệnh mới thành công. Sau khi gặp lý luận cách mạng Mác - Lê-nin, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã không ngừng xúc tiến công việc chuẩn bị về mọi mặt để thành lập một Đảng Cộng sản chân chính, trang bị cho Đảng lý luận và phương pháp cách mạng tiên tiến để Đảng đảm nhận vị trí lãnh đạo Nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc. Từ mùa xuân năm 1930, lịch sử cách mạng Việt Nam, lịch sử dân tộc Việt Nam chuyển sang trang mới.

Trong lịch sử các cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, Nguyễn Ái Quốc là người đầu tiên cho rằng: Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa không hoàn toàn phụ thuộc vào cách mạng vô sản ở chính quốc, Nhân dân các nước thuộc địa có thể đứng lên tự giải phóng chính mình và cuộc cách mạng có thể thắng lợi trước ở một nước thuộc địa. Sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc còn thể hiện rõ ở tinh thần: Tập trung vào nhiệm vụ chống đế quốc, giải phóng dân tộc, đoàn kết tập hợp mọi lực lượng để chống đế quốc và tay sai. Theo Người, Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng của khối liên minh công - nông và trí thức là lực lượng to lớn của cách mạng Việt Nam. Nhìn lại 87 năm trước, từ ngày Đảng cộng sản Việt Nam thành lập, chúng ta càng thấy rõ hơn sự năng động và sáng tạo, nhạy bén và kịp thời cùng một tư duy vượt trước thời đại đã định hướng đúng đắn cho cách mạng Việt Nam.

Những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của Nhân dân Việt Nam đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn, từ việc xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam xứng đáng với vai trò lãnh đạo Nhân dân đấu tranh giành lấy những quyền lợi của mình và là người bảo vệ kiên quyết nhất những lợi ích của Nhân dân. Mọi hành động của Đảng đều tuân theo và nhằm thực hiện những ý nguyện của toàn dân như Bác Hồ vẫn nhấn mạnh: “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”. Người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu “lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”. Cương vị càng cao càng phải gương mẫu nhiều hơn, bên cạnh việc phải bảo đảm những yêu cầu về năng lực và phẩm chất của người lãnh đạo. Đây là trách nhiệm về đạo đức Nhân dân đòi hỏi ở mỗi cán bộ, đảng viên.

2. Ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017 năm nay tình cờ trùng với ngày 70 năm trước lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở lại Việt Nam sau gần 30 năm xa Tổ quốc. Người về nước giữa tiết xuân mới Tân Tỵ, mang cả mùa xuân về cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam.

Đầu năm 1941, tình hình thế giới không mấy lạc quan. Trên chiến trường, phe phát xít đang mở rộng chiến tranh và tấn công mãnh liệt, các lực lượng tiến bộ chống phát xít đang ở thế bất lợi. Nhưng với kinh nghiệm hoạt động quốc tế lâu năm, luôn theo dõi sát những diễn biến của tình hình, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã có những nhận định và những quyết sách quan trọng cho cách mạng Việt Nam: Khi các kẻ thù của dân tộc lao vào cuộc chiến tranh sẽ tạo những cơ hội quý báu cho công cuộc giải phóng của Nhân dân Việt Nam. Đón trước những thời cơ chuyển biến mới, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tìm cách trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam để bắt kịp những bước ngoặt của tình thế đã được Người dự đoán.  Ngày 28/1/1941 (mồng 2 Tết Tân Tỵ), bên cột mốc biên giới Việt - Trung số 108 (nay thuộc địa phận xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng) Người đứng lặng hồi lâu xúc động.

Chỉ sau đó ít lâu, giữa núi rừng Pắc Bó, theo sáng kiến của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Mặt trận Việt Minh ra đời (19/5/1941) đoàn kết toàn dân, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, đảng phái... chung quyết tâm “làm cho nước Việt Nam được hoàn toàn độc lập, làm cho dân Việt Nam được sung sướng tự do”. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước cũng mang về tinh thần mới trong việc phát triển lực lượng vũ trang cách mạng làm nòng cốt chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa toàn dân. Với lực lượng Đồng minh, trong những năm 1941-1945, Người đã nỗ lực tìm cách thiết lập các mối liên lạc để cuộc đấu tranh của Nhân dân Việt Nam là một bộ phận trong cuộc đấu tranh chung của nhân loại tiến bộ vì hoà bình và những giá trị nhân đạo, nhân văn.

Niềm tin vô bờ bến vào tương lai tươi sáng của cách mạng được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nỗ lực hành động, chuyển thành hiện thực, đã hiện hữu toàn vẹn bằng thắng lợi kịp thời và triệt để, hào hùng và vĩ đại của Cách mạng tháng Tám 1945.  

3. Thế giới biến động mạnh mẽ và nhanh chóng đặt Việt Nam trước nhiều cơ hội và thử thách, gợi mở thêm nhiều hy vọng và cũng mang đến nhiều ưu tư. Hướng tới tương lai trong cái nhìn chiến lược toàn diện và dài hạn, cái “bất biến” là độc lập cho dân tộc, thống nhất cho Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân là những điều bất khả xâm phạm. Để đạt mục tiêu đó, đòi hỏi những người vận dụng phải linh hoạt, sáng tạo “ứng vạn biến” với tình hình đổi thay.

Nhận thức rõ những yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, nhiệm vụ xây dựng Đảng đã được nêu ở vị trí số 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2016-2020 của Đại hội lần thứ XII của Đảng, được nhấn mạnh bằng Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khóa XII) của Đảng về Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Nhớ về Mùa xuân dựng Đảng năm xưa, chúng ta càng nhận rõ hơn trách nhiệm cần hoàn thành trong Mùa xuân xây dựng, chỉnh đốn Đảng năm nay.

Trên chặng đường xuân mới hôm nay, chúng ta vẫn kế thừa được nhiều điều từ những sự nhạy bén, từ tầm nhìn xa rộng và sáng tạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong mùa xuân thành lập Đảng năm 1930, trong mùa xuân Người trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam năm 1941.

TS. Ngô Vương Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp:
100% cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 29/12, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15 nhằm đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023.

100 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

TIN MỚI

Return to top