ClockChủ Nhật, 13/05/2018 07:54

Những nẻo đường quân bưu

TTH - Với nhiệm vụ chuyển công văn, tài liệu từ Bộ CHQS tỉnh tới các cơ quan, đơn vị và ngược lại, chiến sĩ Trịnh Ngọc Huy (thuộc Đại đội 18 Thông tin Bộ CHQS tỉnh) hơn 1 năm qua làm bạn với chiếc xe đạp...

Ấm tình đồng độiNghĩa tình người lính

Chiến sĩ quân bưu Trịnh Ngọc Huy (bên phải) giao báo nhận từ bưu điện cho thư viện Bộ CHQS tỉnh

Trưa. Nắng tháng tư như đổ lửa. Mồ hôi nhuộm đẫm lưng áo, người lính quân bưu Trịnh Ngọc Huy khi trở về đơn vị vẫn nở nụ cười trên môi khi nhiệm vụ đã hoàn thành.

Với nhiệm vụ chuyển công văn, tài liệu từ Bộ CHQS tỉnh tới các cơ quan, đơn vị và ngược lại, chiến sĩ Trịnh Ngọc Huy (thuộc Đại đội 18 Thông tin Bộ CHQS tỉnh) hơn 1 năm qua làm bạn với chiếc xe đạp, bon bon trên mọi nẻo đường của TP. Huế. “Đạp xe hàng chục cây số mỗi ngày đã quá bình thường với em. Là một chiến sĩ quân bưu với trọng trách đảm bảo thông suốt thông tin cho toàn lực lượng vũ trang, em thấy rất vinh dự”, Huy bộc bạch.

Hơn 1 năm nhận nhiệm vụ, cũng là chừng đó thời gian chiến sĩ Trịnh Ngọc Huy làm bạn với chiếc xe đạp Thống Nhất và chiếc túi đựng đầy công văn, tài liệu. Dù mưa hay nắng, chiếc xe đạp lính vẫn đều đặn những vòng quay, có khi chầm chậm, có khi gấp rút. Bước chân của người chiến sĩ quân bưu vẫn “trên từng cây số”.

Huy còn nhớ như in trận lũ cuối năm 2017. Trên đường về cơ quan, nước lũ dâng khiến Huy phải dắt bộ cả đoạn đường dài. Túi công văn được anh gói kín đội lên đầu, người thì ướt sũng và lạnh. Nhiều người dân hai bên đường thấy vậy không ngại lội nước để giúp Huy đẩy xe qua những đoạn ngập sâu.

Trên đường làm nhiệm vụ

Những hôm trời nắng, mồ hôi nhễ nhại, đang đi trên đường bất ngờ có tiếng gọi “chú bộ đội ơi dừng lại uống ngụm nước mát đã rồi đi tiếp”. Những lời hỏi thăm chân thành, những sự giúp đỡ nhiệt tình khi không may xe gặp sự cố trên đường làm nhiệm vụ của người đi đường đã trở thành những kỷ niệm đẹp và động lực để Huy hoàn thành nhiệm vụ và thêm gắn bó với công việc của mình.

Cái khó của người chiến sĩ quân bưu không phải là những ngày mưa, ngày nắng mà là phải nhớ chính xác tên các hòm thư, mật ngữ, thuộc lòng địa chỉ 53 điểm đến để đảm bảo chuyển phát luôn được an toàn, nhanh chóng, kịp thời. Để rút ngắn thời gian, tiết kiệm công sức, chiến sĩ Trịnh Ngọc Huy đã tự tạo cho mình một cách làm việc khoa học đó là luôn lên bản đồ chính xác, tìm đường đi ngắn nhất trước khi lên đường.

Vì đặc thù ngành nên trong các loại công văn, tài liệu có nhiều loại đóng dấu “hỏa tốc”, “mật”, “tối mật”… nên chiến sĩ quân bưu Trịnh Ngọc Huy đã rèn luyện cho mình tính cẩn trọng, phân loại khoa học, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót. Khi nào đưa hết công văn thì anh mới trở về, nhưng có những hôm vừa về tới đơn vị, có lệnh nhận công văn đột xuất anh lại phải tức tốc lên đường.

Do nhiệm vụ quan trọng nên không phải ai cũng được chọn lựa làm lính quân bưu như Huy, mà phải là người nhanh nhẹn, được tin tưởng. Nhưng với chiến sĩ Trịnh Ngọc Huy, đơn giản mỗi người đều có một nhiệm vụ riêng, nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành.

Chiến sĩ quân bưu có nhiệm vụ giao, nhận công văn, tài liệu từ các cơ quan, đơn vị ở địa bàn TP. Huế bằng phương tiện xe đạp. Nếu các công văn, tài liệu phải chuyển đi xa, ra khỏi thành phố thì chiến sĩ quân bưu được phép gửi qua đường bưu điện hoặc có cán bộ sĩ quan chở đi bằng các phương tiện khác.

“Theo quy định trong quân đội, chiến sĩ tại ngũ không được đi xe gắn máy. Ở Bộ CHQS tỉnh chỉ có duy nhất lính quân bưu được biên chế cho chiếc xe đạp Thống Nhất này, nên “oách” lắm. Những lúc rong ruổi trên các nẻo đường cùng “con chiến mã”, ngắm vẻ đẹp bình yên, thơ mộng của thành phố càng thêm yêu, tự hào về quê hương...”, Huy cười tươi.

Gắn bó với xe đạp mỗi ngày nên chẳng biết từ khi nào Huy coi xe như một người bạn thân thiết, người đồng hành đáng tin cậy. Ngoài những giờ làm nhiệm vụ, Huy đều dành thời gian để chăm sóc, bảo dưỡng cho xe.

Thượng úy Võ Văn Khánh, Chính trị viên Đại đội 18 Thông tin, Bộ CHQS tỉnh nhận xét: Là một người lính ưu tú đảm nhận nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, chiến sĩ Trịnh Ngọc Huy luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chưa bao giờ để xảy ra sai sót, thất lạc, chậm trễ công văn, tài liệu. Cũng chính những thử thách, yêu cầu cao trong công việc đã giúp Huy rèn luyện được đức tính cẩn trọng, kiên nhẫn và nhanh nhẹn, nghiêm túc trong công việc.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Return to top