ClockThứ Hai, 11/03/2019 21:00

Những nghi ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX sau thảm họa ở Ethiopia

TTH - Lần thứ hai trong vòng hơn 4 tháng, một chiếc Boeing 737 MAX 8 lại gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh và làm thiệt mạng tất cả mọi người trên máy bay. Thảm hoạ này, theo đó, tiếp tục đặt ra những câu hỏi về sự an toàn của một loại hình máy bay quan trọng trong các kế hoạch tương lai của gã "khổng lồ" Boeing (Mỹ).

Tín hiệu hộp đen thứ 2 của máy bay Indonesia tắt lịm, lo ngại không bao giờ tìm thấySau thảm kịch hàng không Indonesia, Boeing 737 Nga chở 173 người hạ cánh khẩn cấpTìm thấy hộp đen máy bay chở 189 người gặp nạn tại IndonesiaEthiopia để quốc tang vụ tai nạn máy bay làm 157 người thiệt mạng

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn ngày 10/3 tại Ethiopia. Ảnh: Rediff

Ngày 10/3, 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau tai nạn thảm khốc, tương tự như chiếc máy bay bị rơi ở Indonesia vào tháng 10/2018, cướp đi sinh mạng của 189 người.

Theo AFP, chỉ có dữ liệu chuyến bay và cuộc trò chuyện trong buồng lái có trong hai hộp đen của máy bay mới có thể cung cấp bằng chứng hữu hình về những gì có thể gây ra vụ tai nạn mới đây - sự cố kỹ thuật, lỗi phi công hoặc kết hợp tất cả các yếu tố. Được biết, điều kiện thời tiết ở thủ đô của Ethiopia rất tốt trong thời điểm chuyến bay diễn ra.

Sự trùng hợp hay lặp lại vấn đề?

Trong khi chuyên gia của Tập đoàn Teal nói rằng "còn quá sớm để đưa ra bất kỳ một bình luận nào có ý nghĩa", một chuyên gia khác lại nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai sự cố.

"Cả 2 vụ tai nạn đều xảy ra với cùng 1 dòng máy bay. Giống như Lion Air, vụ tai nạn của Ethiopian Airlines xảy ra ngay sau khi cất cánh và phi công báo hiệu đang gặp sự cố, sau đó máy bay bị rơi. Rõ ràng 2 vụ rất giống nhau", một chuyên gia hàng không vũ trụ nhận xét.

Tuy nhiên, ôn Michel Merluzeau, Giám đốc Công ty Phân tích Thị trường Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng lưu ý rằng "đây là những điểm tương đồng duy nhất và sự so sánh chỉ nên dừng lại ở đó vì chúng ta không có bất kỳ thông tin đáng tin cậy nào khác tại thời điểm này".

Trong cả 2 vụ tai nạn, các hãng hàng không điều hành đều có danh tiếng vững chắc.

Kể từ sau thảm hoạ của Lion Air, Boeing 737 MAX đã phải đối mặt với sự hoài nghi ngày càng tăng trong cộng đồng hàng không vũ trụ. Chương trình đã gặp phải vấn đề trong quá trình phát triển.

Vào tháng 5/2017, Boeing đã tạm dừng chuyến bay thử nghiệm 737 MAX do lo ngại về chất lượng với động cơ được sản xuất bởi CFM International, một công ty thuộc sở hữu của công ty động cơ Safran và GE Aviation.

Vụ tai nạn mới nhất đã giáng một đòn mạnh vào Boeing, khi MAX là phiên bản mới nhất của Boeing 737 - dòng sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 10.000 máy bay được sản xuất.

"MAX là một chương trình rất quan trọng đối với Boeing trong thập kỷ tới, chiếm 64% sản lượng của công ty đến năm 2032 và đem lại lợi nhuận hoạt động đáng kể", ông Merluzeau cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là “một công cụ thiết yếu cho giao thông vận tải toàn cầu".

Theo ông, 24 giờ tới là "chìa khóa" để Boeing quản lý khủng hoảng với cả khách du lịch và nhà đầu tư đang lo lắng về độ tin cậy của máy bay. Trong khi đó, Trung Quốc ngày 11/3 cũng đã cho ngừng bay toàn bộ các máy bay dòng Boeing 737 MAX của các hãng hàng không nội địa sau thảm họa ở Ethiopia.

Boeing cho biết họ "vô cùng đau buồn" trước sự cố của hãng hàng không Ethiopian Airline, đồng thời tuyên bố sẽ đưa một đội ngũ kỹ thuật đến hỗ trợ cho các nhà điều tra.

Tố Quyên

(Lược dịch AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thảm họa thiên nhiên thúc đẩy kêu gọi tăng cường bảo hiểm toàn cầu

Tạp chí Nikkei Asia ngày 9/11 cho hay, trong bối cảnh các thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng ngày càng phổ biến do biến đổi khí hậu, các cơ quan tài chính từ nhiều quốc gia khác nhau mong muốn có thêm nhiều cá nhân được bảo hiểm trên toàn thế giới, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế.

Thảm họa thiên nhiên thúc đẩy kêu gọi tăng cường bảo hiểm toàn cầu
Return to top