ClockThứ Hai, 15/10/2018 06:46
Kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Những người đưa phong trào đến với thanh niên

TTH.VN - Mỗi người một cách làm, mỗi người một sáng kiến song tất cả họ đều có một mục đích là xây dựng phong trào Đoàn và xứng đáng là điểm đến, sân chơi của toàn bộ đoàn viên thanh niên. Những người này vừa được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện giai đoạn 1998 - 2018 nhân kỷ niệm 20 năm phong trào tình nguyện.

Nguyễn Tiến Giang, Bí thư Đảng uỷ xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà: Để lại nhiều dấu ấn cho phong trào Đoàn, Hội

Hiện đang là Bí thư Đảng uỷ xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, nhưng trước đó 3 tháng, Nguyễn Tiến Giang là thủ lĩnh Đoàn thị xã Hương Trà và để lại nhiều dấu ấn  trong các phong trào đoàn và công tác thanh niên.

Bản thân anh Giang đã 24 lần tham gia hiến  máu tình nguyện, trong đó một lần hiến tiểu cầu. Anh cũng là người xây dựng ý tưởng và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên từ thị đoàn đến các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc để quản lý hồ sơ đoàn viên một cách hiệu quả, khoa học, giảm chi phí và thời gian bằng việc ứng dụng phần mềm. 

Nhằm thay đổi suy nghĩ của mọi người đối với Đoàn, Hội, anh đã mạnh dạn xã hội hóa các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội để gây quỹ phục vụ lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng, như: Tổ chức Lễ hội Halloween, lễ hội Valentine, Dạ hội chào năm mới, giáng sinh yêu thương”... Qua đó đã vận động được gần 500 triệu đồng, thu hút gần 6.000 lượt Đoàn viên, hội viên và các em học sinh tham gia.

Anh Nguyễn Tiến Giang trong một lần hiến máu tình nguyện

Tổ chức thành công 5 trại huấn luyện Nguyễn Khánh Toàn từ 2014 đến 2017 thu hút gần 1.000 anh, chị Hội viên tham gia với các chủ đề khác nhau:  Năm 2017 với chủ đề “Gạc Ma trong thế hệ trẻ chúng tôi”; năm 2018 với chủ đề “Cuộc tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968”.... nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời là cơ hội rèn luyện các kỹ năng cho cán bộ Hội viên. Với những nỗ lực của mình từ tháng 7/2018, Nguyễn Tiến Giang được điều động về làm Bí thư Đảng uỷ xã Hương Thọ.

Thiếu tá Lê Quang Hoàng, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh: Làm mới phong trào

Bắt đầu làm trợ lý thanh niên từ 2014, từ đó đến nay anh đã duy trì, thành lập các mô hình thanh niên như: “Hũ gạo tình thương” “Mái ấm đồng đội”, “Giảm hộ nghèo”, “Thùng rác xanh”, câu lạc bộ “Viết thư”. Tất cả các mô hình đều được Hoàng thường xuyên kiểm tra đôn đốc để hoạt động hiệu qủa. Nếu trước đây mô hình "Hũ gạo tình thương" chỉ tổ chức đi tặng gạo một năm 2 lần nay đã tăng 4 đến 5 lượt trong năm gắn với những ngày lễ lớn.

Thiếu tá Lê Quang Hoàng

Giúp ĐVTN rèn luyện sức khoẻ, tạo đời sống tinh thần phong phú, giúp tân binh mới nhập ngũ nhanh chóng làm quen với môi trường mới, Trợ lý Thanh niên Lê Quang Hoàng đã tổ chức nhiều sân chơi văn hoá thể dục thể thao trong ĐVTN như hội thi hát các ca khúc cách mạng, các trò chơi quân ngũ, đổi mới phương pháp hoạt động đoàn thanh niên theo hướng sinh hoạt tập thể, sinh nhật đồng đội, sinh hoạt câu lạc bộ chiến sỹ. Cách làm này không chỉ tạo không khí vui tươi trong cán bộ, chiến sỹ và đoàn viên trong toàn đơn vị mà giúp ĐVTN mạnh dạn tham gia nhiều chương trình, hội thi lớn của Tỉnh đoàn cũng giống như quân khu...

 Để xây dựng hình ảnh đẹp của người lính cụ Hồ, Hoàng luôn quán triệt cho ĐVTN tham gia phong trào tình nguyện không phải không phải để điểm danh ghi tên mà là để giúp dân để làm đẹp xã hội. Vì vậy mỗi khi hưởng ứng các phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt bèo sông, làm đường giúp dân... do Đoàn cấp trên phát động Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đều được nghiêm túc thực hiện.

Lê Bá Hiếu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng Công tác xã hội Hương Thủy: Tạo sân chơi cho thanh niên

Là một giáo viên nhưng vì đam mê phong trào thanh niên, mong muốn có một sân chơi cho ĐVTN, năm 2012, thầy giáo Lê Bá Hiếu đến từ Trường tiểu học Thủy Bằng đã đề xuất với Hội LHTN thị xã Hương Thủy thành lập Câu lạc bộ Kỹ năng Công tác xã hội Hương Thủy.

Từ đó đến nay, CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, tạo được điểm sáng cho công tác Đoàn và phong trào Hội LHTN thị xã Hương Thủy. Cụ thể, CLB đã tổ chức được "Đêm hội trăng rằm" hàng năm, mỗi năm trao hàng trăm suất quà cùng xác hoạt động vui chơi trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cho toàn bộ 12 xã, phường mỗi năm trên 30 triệu đồng. Ba năm gần đây, vào 10 ngày trước dịp Tết Nguyên đán, CLB đã triển khai quầy hàng miễn phí dành cho người nghèo bao gồm áo quần, dày, dép, nón, mũ... với thông điệp "Ai thiếu đến lấy, ai thừa đến ủng hộ" làm ấm lòng nhiều người dân trên toàn thị xã; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề: “Thủ công mô hình trại”, “Thực hành nghi thức Hội LHTN Việt Nam”, “Thiết kế lửa trại”, “Quản trò tài năng”, “Liên hoan dân vũ quốc tế”, “Ngày hội đồng diễn semaphore”, “kỹ năng thực hành dã ngoại”, “kỹ năng sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng”. .. nhằm hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng cho hội viên, đã để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp cho hội viên tham gia sinh hoạt tại CLB.

Anh Lê Bá Hiếu

Duy trì có hiệu quả hoạt động của Đội Kỹ năng Sơ cấp cứu trong ứng cứu nhanh tai nạn giao thông giúp đỡ kịp thời người bị tai nạn giao thông. Với những hoạt động ý nghĩa, mỗi năm CLB mỗi năm Câu lạc bộ Kỹ năng Công tác xã hội Hương Thủy thu hút trên 3.000 lượt sinh hoạt. Hiện anh Hiếu đang tư vấn, hỗ trợ xây dựng các trang web bán hàng trực tuyến trang thiết bị về kỹ năng thanh thiếu nhi: áo, mũ, còi, cờ, gút dây trang trí, tài liệu ... để vừa gây quỹ hoạt động vừa rèn luyện kỹ năng cho hội viên.

Trương Minh Thanh, Bí thư Đoàn thị trấn Phú Đa (Phú Vang): Tình nguyện vận động thanh niên trong lao động phát triển kinh tế 

Với mục đích mỗi ĐVTN trên địa bàn đều là chiến sĩ thanh niên tình nguyện, anh Trương Minh Thanh đã nỗ lực tuyên truyền, giáo dục nhằm đưa phong trào thanh niên tình nguyện đến với tất cả ĐVTN. Đồng thời tổ chức thực hiện các phong trào tình nguyện thiết thực và hiệu quả, tạo niềm tin cho ĐVTN và cộng đồng dân cư.

Anh Trương Minh Thanh

Không chỉ tình nguyện vì an sinh xã hội, Trương Minh Thanh còn làm tốt công tác đồng cùng thanh niên tình nguyện phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và xã hội. Bản thân Thanh thường đến gặp gỡ các thanh niên có ý chí phát triển kinh tế tuyên truyền, vận động mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất.  Động viên thanh niên chủ động trong tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình và xã hội; Giới thiệu cho ĐVTN tham gia các lớp tập huấn, các mô hình trình diễn kỹ thuật để thanh niên dễ áp dụng... Nhờ đó, nhiều thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình làm ăn kinh tế như mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của anh Phan Văn Khánh ở chi đoàn Lương Viện, tổng số đàn bò 17 con, thu nhập hàng năm 70-100 triệu đồng; mô hình nuôi gà, lợn của anh Lê Văn Anh Phước ở chi đoàn Nam Châu, nuôi bồ câu của anh Lê Đức Tiến ở chi đoàn Đức Thái, thu nhập hàng năm từ 60-80 triệu đồng. Một số thanh niên mạnh dạn vay vốn mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp như đoàn viên Nguyễn Ngọc, Lê Thanh Phú ở chi đoàn Đức Thái, đoàn viên Trần Nhơn Toản ở chi đoàn Thanh Lam, thu nhập hàng năm 50-70 triệu đồng.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa những tấm gương thanh niên tiêu biểu

Nhân kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

Lan tỏa những tấm gương thanh niên tiêu biểu
Return to top